Friday, February 3, 2012

เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : เกี่ยวกับเรื่องซูมๆ Optical หรือ Digital ดีนะ?


สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com ทุกๆ คน วันศุกร์แสนสุขแบบนี้มาพบกับพี่เอมพร้อมเทคนิคถ่ายภาพเด็ดๆ อีกเช่นเคยนะครับ น้องๆ อย่าเพิ่งเบื่อหน้าพี่เอมกันก่อนซะละครับ :P       
          เวลาเลือกซื้อกล้องน้องๆ เลือกที่อะไรครับ? บางคนเลือกที่ดีไซน์ สี บางคนเลือกที่ขนาดพิกเซลของภาพ  บางคนเลือกที่ยี่ห้อ?  พี่เอมเชื่อว่า น้องๆ ทุกคนต้องถามพนักงานขายด้วยประโยคที่ว่า “พี่ๆ ตัวนี้ซูมได้ไกลไหม?” ด้วยใช่ไหมครับ?
 
          วันนี้พี่เอมจะนำความรู้เกี่ยวกับเรื่องประเภทการ “ซูม” ของกล้องมาฝากนะครับ กล้องดิจิตอลทั่วๆไป มีระดับการซูมอยู่ 2 แบบ คือ Optical Zoom กับ Digital Zoom พี่เอมเชื่อคงมีน้องๆหลายคนที่ไม่เข้าใจว่า การซูม 2 แบบนี้แตกต่างกันอย่างไร ทำให้ผู้ขายบางรายนำตรงจุดนี้มาพูดให้เรามึน ทั้งๆ ที่ การซูมทั้งสองแบบแตกต่างอย่างร้ายแรงต่อภาพของเราเลยครับ
 เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : เกี่ยวกับเรื่องซูมๆ Optical หรือ Digital ดีนะ?

 
          อย่างแรกคือ Optical Zoom การซูมชนิดคือการซูมด้วยความสามารถของเลนส์จริงๆ ตามแต่ระยะของเลนส์แต่ละตัว  ส่วนใหญ่จะบอกว่า ขยายได้กี่เท่า โดยการทำเอา ระยะซูมไกลสุดของเลนส์มาหาร ด้วยระยะใกล้สุดของเลนส์ เช่น  28-200 ก็นำ 200/28=  7.1x เป็นต้น
เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : เกี่ยวกับเรื่องซูมๆ Optical หรือ Digital ดีนะ? 
          ส่วน Digital Zoom เป็นการขยายภาพด้วยซอฟท์แวร์ในกล้องดิจิตอล โดยการขยายภาพ โดยการดึงภาพจากไฟล์ที่ถ่ายมาอีกทีหนึ่ง ทำให้เรารู้สึกเหมือนว่ามันซูมได้ไกลขึ้น แต่ความเป็นจริงแล้ว กล้องไม่ได้สามารถซูมได้ไกลขึ้นแต่อย่างไร ผลคือทำให้ ภาพที่จะได้จะแตกเป็นจุดๆ พิกเซล ซึ่งทำให้ภาพของเราด้อยคุณภาพลงไปเยอะมากเลยครับ
เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : เกี่ยวกับเรื่องซูมๆ Optical หรือ Digital ดีนะ? 
         ทีนี้น้องๆ ชาว Dek-D.com คงไม่งงแล้วนะครับว่า Optical Zoom กับ Digital Zoom คืออะไร ทีนี้พอไปเลือกซื้อกล้องเราก็จะได้ไม่ทำหน้าเอ๋อเวลาถามพนักงานขายแล้วนะครับ:D

No comments:

Post a Comment