Friday, February 3, 2012

เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : รูรับแสงมันคืออะไรกันนะ


สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com ทุกๆ คน ห่างหายไป 1 สัปดาห์คิดถึงพี่เอมกันบ้างไหมครับ? (ฮ่าๆ จะมีคนคิดถึงคอลัมน์พี่เอมบ้างไหมน้า) ช่วงนี้เป็นช่วงที่พี่เอมชอบมากเลย เพราะเป็นช่วงหยุดยาว ทำให้มีเวลาไปลัลล้า  ที่โน่นที่นี่ที่นั่น เยอะแยะเลย แล้วน้องๆ ไปเที่ยวที่ไหนกันบ้างครับ หรือว่าจะต้องหน้าดำคร่ำเคร่งอ่านหนังสือเตรียมสอบกันเอ่ย? แต่อย่างไรก็อย่าลืมหาเวลาพักผ่อนสมอง ด้วยการออกไปถ่ายรูปกันนะครับ!  
            ในสัปดาห์ที่แล้วพี่เอมแนะนำเรื่องเกี่ยวกับ ความเร็วชัตเตอร์ไป ส่วนในสัปดาห์นี้ก็เป็นเรื่องที่สัมพันธ์กันอย่าง “รูรับแสง” หรือ “F-number” หรือ “หน้ากล้อง” ครับ  
             ในเลนส์แต่ละตัว จะมีม่านที่คอยควบคุมปริมาณแสงที่จะพุ่งเข้าสู่เซนเซอร์อยู่ครับ เราเรียกมันว่า“รูรับแสง” 
             ค่าของรูรับแสงจะแสดงอยู่หลังค่าความเร็วชัตเตอร์นะครับ โดยจะมีตัว “F” นำอยู่ข้างหน้าเช่น F4.5,F5.6 โดยที่ตัวเลขยิ่งน้อยหมายความว่ารูรับแสงยิ่งกว้าง ตัวเลขยิ่งมากรูรับแสงยิ่งแคบ (สลับกันนะครับ อย่างงเสียก่อนละ) โดยจะมีตัวเลขตั้งแต่ F1.2-F22 แต่กล้องคอมแพคส่วนใหญ่จะมี ประมาณ F 2.8-F8 นะครับ
 เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : รูรับแสงมันคืออะไรกันนะ?

            
             สิ่งเราควรจะต้องรู้และเข้าใจนั้นคือ รูรับแสง กับความเร็วชัตเตอร์นั้น สัมพันธ์กัน ถ้ารูรับแสงกว้าง หมายความว่ามีช่องให้แสงวิ่งเข้ามาสู่ภาพเรามาก ความเร็วชัตเตอร์ก็ต้องมาก เพื่อให้มีเวลาเปิดรับแสงน้อย ภาพนั้นก็จะออกมาแสดงพอดีไม่สว่างจนเกินไป
              
             ในขณะเดียวกันถ้ารูรับแสงแคบ หมายความว่ามีช่องให้แสงวิ่งเข้าสู่ภาพเราน้อย ความเร็วชัตเตอร์ก็ต้องช้าเพื่อให้ มีระยะเวลาเปิดรับแสงนานขึ้น ภาพจะได้ไม่ออกมาดำปึ้ด
  ถ้าน้องๆคนไหนยัง งง อยู่ลองจินตนาการถึง ก๊อกน้ำ ที่มีขนาดใหญ่ กับขนาดเล็กเป็นรูรับแสง และ เวลาการเปิดปิดน้ำเป็น ความเร็วชัตเตอร์นะครับ
รูรับแสงกว้าง = ก๊อกใหญ่ น้ำไหลมาก เปิดน้ำแป๊ปเดียว เดี๋ยวถังก็เต็ม
รูรับแสงแคบ = ก๊อกเล็ก น้ำไหลน้อย ต้องเปิดน้ำนานๆ เพื่อให้ถังเต็ม
 เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : รูรับแสงมันคืออะไรกันนะ?

              เราสามารถเลือกที่จะควบคุมรูรับแสงอย่างเดียวในในโหมด Av ครับ (ไม่ใช่AV แบบ 18+ นะ)
เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : รูรับแสงมันคืออะไรกันนะ? 

              ทีนี้เวลาเราถ่ายรูปก็ลองสังเกต เจ้าตัวเลขสองตัวนี้ดูนะครับ ต่อไปจะได้ไม่งงเป็นไก่ตาแตก ว่าตัวเลขพวกนี้มันคืออะไรกัน? แล้วเดี๋ยวอาทิตย์หน้าพี่เอมจะมาต่อเรื่องผลของรูรับแสงกับภาพของเรานะครับ :D

No comments:

Post a Comment