Friday, February 3, 2012

เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : โฟกัสอย่างไรไม่ให้พลาด


สวัสดีครับ น้องๆ ชาว Dek-D.com ที่น่ารักของพี่เอมทุกคน พบกับพี่เอมเป็นประจำทุกวันศุกร์ แสนสุก แบบนี้อีกแล้วนะครับ อากาศช่วงนี้มันร้อนตับแตก จริงๆ แต่ช่างภาพอย่างพวกเราก็ต้องอดทนนะครับ รีบชิงใช้เวลาที่แดดดีๆ ออกไปถ่ายรูปกัน ก่อนที่ฟ้าฝนจะมาเยือนนะครับ 
         วันนี้เป็นวันประกาศผลแอดมิชชั่นแล้วสินะ พี่ก็ขอแสดงความยินดีกับ น้องๆ ที่แอดฯ ติดคณะในฝันทุกๆ คนนะครับ ส่วนใครไม่ติดก็อย่าไปซีเรียสกับมันมาก เพราะอนาคตไม่ได้ถูกกำหนดว่าเราเรียนคณะนี้ถึงจะประสบความสำเร็จ สิ่งสำคัญคือ "การมุ่งหน้าทำความฝันของตัวเองให้สำเร็จต่างหาก" การค้นพบว่าตัวเองอยากเป็นอะไร นั้นสำคัญกว่าการแอดมิชชั่นติดเสียด้วยซ้ำ!!!
         โอกาสนี้พี่เอมเลยขอยกประวัติของ ช่างภาพอาชีพคนหนึ่งที่ชื่อว่า "วราณ สุวรรณโณ" หรือ "พี่แอ่ว RBJ" แห่งเว็บ Pixpros มาเล่าสู่กันฟังดีกว่า
         "พี่แอ่ว" เรียนนิเวศน์วิทยาปริญญาโท แถมยังเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในสาขานี้อีกด้วย ในขณะที่พี่เขากำลังทำวิจัยอยู่นั้น พี่เขาลาออกจากการเรียน ทั้งๆ ที่ไม่ได้ประสบปัญหาอะไร พี่แอ่วบอกว่า เขาค้นเจอความฝันของเขา คือ "การถ่ายภาพ" เขาค้นคว้า ขวนขวายด้วยตัวเองมาตลอด จนกระทั้งทุกวันนี้ หากถามช่างภาพอาชีพด้วยกัน คงไม่มีใครไม่รู้จักชื่อ "วราณ สุวรรณโณ" อย่างแน่นอน
          
          ดั้งนั้นอย่ามัวเอาแต่ร้องไห้ฟูมฟาย ว่าทำไมไม่ติด หายใจลึกๆ สูดอากาศให้เต็มปอด แล้วเริ่มต้นเดินใหม่อีกครั้งนะครับ!!!
           

          ในสัปดาห์ที่แล้วพี่เอม อุบเรื่องการโฟกัสไว้ วันนี้เราก็มาต่อกันแบบยาวๆ เลยดีกว่าเนอะ เนื้อเรื่องมันอาจจะเป็นทฤษฎีสักหน่อย น้องๆ หนูๆ Dek-D.com ก็อย่าเพิ่งเบื่อกันก่อนนะครับ
          
         
เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : โฟกัสอย่างไรไม่ให้พลาด!!เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : โฟกัสอย่างไรไม่ให้พลาด!!

        ปัญหาของการถ่ายภาพที่ น้องๆ มักจะพบเจอกันอยู่บ่อยๆ ก็คือ กล้องหลุดโฟกัส เช่น อยากถ่ายภาพคนกับวิว คนจะเบลอ แต่วิวข้างหลังจะชัด คมกริ๊บ!! แม้ กล้องดิจิตอล บางรุ่นจะมีระบบโฟกัสอัตโนมัติ หลายจุด หรือจับโฟกัสที่บริเวณใบหน้า เพื่ออำนวยความสะดวก และเพิ่มความแม่นยำในการโฟกัส แต่ระบบโฟกัสอัตโนมัติ บางครั้ง ก็มีปัญหา โดยเฉพาะ เวลาที่ถ่ายภาพในสภาวะที่แสงน้อย (แนะนำให้ใช้มือถือเปิดไฟ แล้วมาทาบข้างๆ หน้า ดูนะครับจะช่วยให้โฟกัสง่ายขึ้น)  หรือย้อนแสงมากๆ หรือ เมื่อเวลาที่เราต้องการถ่ายภาพวัตถุที่ค่อนข้างเล็ก แต่เวลาเอารูปมาดู บริเวณวัตถุที่เราต้องการกลับไม่ชัด ไปชัดเอาส่วนอื่นๆ ของภาพแทน
        ข้อผิดพลาดดังกล่าวมักจะเกิดขึ้นเมื่อ จุดที่กล้องสามารถโฟกัสได้มีขนาดเล็ก หรือมีสีกลมกลืนกับฉากหลัง หรือมีคอนทราสต่ำ (ไม่มีสีที่ตัดกันมากนัก เช่น ขาวล้วน) จึงทำให้กล้องคำนวณผิดพลาดไปโฟกัสบริเวณฉากหลังแทน 
เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : โฟกัสอย่างไรไม่ให้พลาด!!                                            เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : โฟกัสอย่างไรไม่ให้พลาด!! 

            วิธีการแก้ไข ก็คือต้องเปลี่ยนจุดโฟกัสจาก บริเวณ หน้า มาโฟกัสที่บริเวณลำตัวแทน เนื่องจาก บริเวณลำตัว เป็นส่วนที่มีพื้นที่ๆ ค่อนข้างใหญ่ และอยู่ในระนาบเดียวกันกับใบหน้า ดังนั้นการที่จะทำให้กล้องโฟกัสผิดพลาดจึงเป็นไปได้ค่อนข้างยาก
            ถ้าหากว่าเราจำเป็นที่จะต้องถ่ายรูปในลักษณะที่ต้องโฟกัส บริเวณที่มีขนาดเล็กก็ควรที่จะเลี่ยงไปหาจุดหรือพื้นที่ใหญ่กว่าที่อยู่ในระนาบเดียวกัน (หรือ กดโหมดมาโครที่เป็นรูปดอกไม้ แล้วเลื่อนกล้องเข้าไปใกล้ๆ เลยครับ) เป็นที่หมายในการโฟกัส แล้วค่อยเลื่อนภาพจัดองค์ประกอบอีกครั้ง ก็จะทำให้การโฟกัสไม่ผิดพลาดแล้วครับ :D

No comments:

Post a Comment