Friday, February 3, 2012

เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : 8 เคล็ดลับเพื่อภาพสวยรับปีใหม่ ภาค1


สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com และสุขสันต์วันคริสต์มาสอีฟนะครับ :D ช่างภาพอย่างเราๆ  ชอบเทศกาลทุกเทศกาลมากๆ นะครับ เพราะอะไรนะเหรอ? เพราะมันมีของสวยๆ ให้ถ่ายรูปนะสิ! ตอนนี้ต้นคริสต์มาสในหลายๆ สถานที่ต่างประดับประดาไปด้วยไฟสีสันสวยงามนะครับ หรือบางที่ก็จะตกแต่งไปด้วยกวางเรนเดียร์  รถเลื่อนหิมะ ระฆังน่ารักๆ กล่องของขวัญ บางที่อาจจะมีคุณลุงซานต้าพุงพลุ้ยมาให้เราถ่ายรูปเล่นด้วยนะ! น้องๆ ก็อย่าพลาดโอกาสนี้ออกไปชักภาพสวยๆ มาอวดเพื่อนๆ กันนะครับ (ใช้ศัพท์ซะเก่าเลย ฮ่าๆ)        
         ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและเตรียมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่แบบนี้ พี่เอมเชื่อว่าน้องๆหลายคน ต้องคันไม้คันมือหยิบจับขัดถูกล้องของตัวเองเป็นการใหญ่ เพื่อจะได้ออกตะลุยถ่ายไฟได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นพี่เอมจึงรวมเอาเทคนิคเด็ดๆ ในการถ่ายภาพงานเทศกาลคริสต์มาส และปีใหม่ มาบอกน้องๆ ถึง 8 ข้อด้วยกัน! ถ้าใครอยากได้ภาพช่วงเวลาปิดท้ายปีสวยๆ แล้วละก็ อย่าลืมเอาไปใช้นะครับ!

 เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : 8 เคล็ดลับเพื่อภาพสวยรับปีใหม่ ภาค1


1. เช็คอุปกรณ์ให้เรียบร้อย
          น้องๆ คงไม่อยากไปยืนเซ็งกลางงานเทศกาลปีใหม่ เพราะแบตหมด หรือการ์ดความจำเต็มใช่ไหมครับ? ดังนั้นคืนก่อนหน้าที่เราจะไปลุยกันนั้น เราควรตรวจเช็คอุปกรณ์ของเราให้พร้อมเสียก่อน  แบตเตอรี่เต็มหรือยัง? อย่าคิดว่าเหลือครึ่งหนึ่งแล้วจะพอนะครับ เผลอๆแป๊ปเดียวแบตที่เคยเชื่อฟัง เก็บไว้ตั้งนานไม่เคยหมด กลับหมดเอาซะดื้อๆ ตอนกำลังจะชักภาพซะอย่างนั้น (พี่เอมเคยเป็นจำไว้จนตายเลยครับ ว่าก่อนถ่ายต้องชาร์จทุกครั้ง)
          ส่วนการ์ดความจำก็ควรเคลียร์ให้ว่างไว้ทั้งการ์ด เพราะเราคงไม่อยากมานั่งลบรูปเก่าๆ สมัยแฟนเก่า ในคืนข้ามปีกับแฟนคนใหม่หรอกนะครับ :P 
          ถ้าหากน้องคนไหนมีแบต หรือการ์ดสำรองก็ควรเตรียมไว้ให้พร้อมเช่นกันนะครับ
2. เตรียมตัวเตรียมใจไว้ให้พร้อม          เนื่องด้วยงานเทศกาลต่างๆ ถือว่าเป็นแหล่งดึงดูดผู้คนชั้นดี ดังนั้นงานพวกนี้มักจะมีฝูงชนเยอะมากๆ ถ้าน้องๆคนไหนไม่ชอบการอยู่ที่คนเยอะๆ อาจจะลำบากใจเสียหน่อย แต่ถ้าอยากได้รูปสวย ก็ต้องอดทนนะครับ  และแน่นอนว่ามุมน่ารักๆ ที่ถูกจัดไว้ให้ถ่ายรูปก็จะเต็มไปด้วยผู้คน เข้าไปแย่งกันถ่าย น้องๆเด็กดีก็ต้องเป็นช่างภาพที่มีน้ำใจ ต่อคิวกันถ่ายนะครับ อย่าใจร้อน อย่าแย่งกันเดี๋ยววันดีๆ จะกลายเป็นวันแย่ๆ ซะเปล่าๆ
 เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : 8 เคล็ดลับเพื่อภาพสวยรับปีใหม่ ภาค1


3. ใช้ Night mode หรือใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำ        แน่นอนว่างานกลางคืน แสงที่มีย่อมน้อยตามไปด้วย (ยกเว้นน้องจะไปถ่ายรูปข้างๆหลอดไฟที่เขาประดับนะครับ) ทำให้ภาพที่ออกมาจะมืดๆทึมๆ เนื่องจากแสงไม่เพียงพอ  การใช้ไนท์โหมดสามารถช่วยเราได้

เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : 8 เคล็ดลับเพื่อภาพสวยรับปีใหม่ ภาค1 

หรือปรับความเร็วชัตเตอร์ให้ต่ำที่สุดเท่าที่มือเราจะถือได้ แต่ระวังเรื่องภาพสั่นนะครับ

เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : 8 เคล็ดลับเพื่อภาพสวยรับปีใหม่ ภาค1 

4. ปรับISO ให้เพิ่มขึ้น
         ISO ที่ว่าไม่ใช่ ISO ที่ติดอยู่ตามโรงงานนะครับ แต่เป็นค่าความไวแสงของภาพ ยิ่งปรับเยอะ ภาพของเรายิ่งสามารถถ่ายงานกลางคืนได้ดีมากขึ้น แต่แลกกับการที่ภาพของเราจะมีเม็ดสีแตกๆ อยู่เต็มภาพ แต่ก็ดีกว่าการที่ภาพสั่นหมด ไม่มีภาพใช้งานได้เลยนะครับ (ไว้วันหลังเดี๋ยวพี่เอมจะนำความรู้เรื่องISO แบบละเอียดมาฝากนะครับ :D)

             ลองนำ 4 ข้อนี้ไปใช้ดูก่อนนะครับ ส่วนอีก 4 ข้อหลังพี่เอมจะนำมาแนะนำต่อในสัปดาห์ บอกตรงๆว่าเด็ดมากๆ ห้ามพลาดกันนะครับ สุขสันต์วันคริสต์มาสขอให้ได้ของขวัญจากซานต้ากันทุกคนนะครับ :D

No comments:

Post a Comment