Friday, February 3, 2012

เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : ใช้แฟลชเพื่อภาพสวยยามค่ำคืน!


สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com ทุกๆคน กลับมาพบกับพี่เอมอีกครั้ง พร้อมเทคนิคถ่ายรูปเด็ดๆ ทุกๆ วันศุกร์แสนสุขอย่างนี้อีกนะครับ แถมอีกไม่กี่วันก็จะ เป็นวันวาเลนไทน์! แม้บ้านเราจะไม่ได้ให้ความสำคัญมากนัก แต่พี่เอมก็ชอบทุกๆ เทศกาลนั่นละครับ เพราะว่ามันจะมีแต่ความสุขลอยไปลอยมาเต็มไปหมดเลยนะสิ! สำหรับคนที่มีคู่แล้ว ขอให้รักกันนานๆ ส่วนใครยังโสดไร้คู่ก็ขอให้พบ ให้เจอคนที่ใช่ ที่ถูกใจไวไวนะครับ :D
 
          ใกล้วันที่พิเศษๆ แบบนี้เทคนิคถ่ายรูปที่พี่เอมจะนำมาแนะนำ ก็ต้องพิเศษตามไปด้วย:D วันนี้พี่เอมจะมาแนะนำเทคนิคการใช้แฟลชในตอนกลางคืนครับ   
          ปกติคนเราจะเกลียดแฟลชมากโดยเฉพาะเวลาถ่ายตอนกลางคืนใช่ไหมครับ? เพราะ ถ่ายที หน้าเราจะขาวโร่ ฉากหลังจะดำปิ๊ดปี๋ บางคนแย่หน่อยแถมตาแดงลอยมา เหมือนกับผีเลย ฮ่าๆ วันนี้พี่เอมนำความรู้และวิธีแก้มาฝากกันครับ
          สาเหตุที่เวลาเราเปิดแฟลชเวลากลางคืน แล้วฉากหลังจะดำเมี่ยมนั้น เป็นเพราะความเปรียบต่างของแสงครับ กล้องไม่เหมือนตาคนที่มีความสามารถในการเห็นความเปรียบต่างแสงมากกว่า สมมุติให้เห็นภาพง่ายๆ ว่า เวลาเราถ่ายภาพในที่ร่มแล้ว เห็นแสงข้างนอก แสงนั้นจะสว่างเวอร์ หรือถ่ายจากกลางแจ้ง เข้ามาในที่ร่มนั้นจะดำปิ๊ดปี๋ ก็เพราะความเปรียบต่างของแสงระหว่างที่ร่ม และ กลางแจ้งมันต่างกันมากๆ จนกล้องไม่สามารถบันทึกภาพได้นั่นเองครับ!
        
          ตอนกลางคืนก็เหมือนกันเวลาเรายิงแฟลชไปนั้น แสงของแฟลช มักไปไม่ถึงฉากหลัง เลยทำให้มันดำเมี่ยมนั่นเองครับ แล้วทีนี้จะทำอย่างไรไม่ให้เราเป็นโรคกลัวแฟลชเวลากลางคืนกันละ?
 
          นั่นคือ Slow Sync Flash นั่นเอง!
เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : ใช้แฟลชเพื่อภาพสวยยามค่ำคืน! 

 
          ปกติแล้วเมื่อเราเปิดแฟลชนั้นกล้องจะ set สปีดชัตเตอร์ไว้ค่อนข้างสูง ทำให้ภาพที่ฉากหลังออกมามืดดำ แต่เมื่อเราเปิดระบบ Slow Sync Flash (มักเป็นรูปสายฟ้า มีตัว S ใครหาไม่เจอลองเปิดคู่มือการใช้กล้องเลยครับ) แล้วจะทำให้เราสามารถเลื่อนสปีดชัตเตอร์ต่ำลงมาได้ ทำให้เมื่อเราใช้ สปีดต่ำนั้น กล้องยังมีเวลาที่จะไปเก็บแสงในฉากหลังเพิ่มขึ้นอีก ก็จะทำให้ภาพของเราไม่มี ฉากหลังดำปิ๊ดปี๋แล้วครับ :D แต่ข้อควรระวังนั้นคือ มือต้องนิ่งนะครับ ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นภาพหลอนขนหัวลุกไปแทนนะเออ!
เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : ใช้แฟลชเพื่อภาพสวยยามค่ำคืน! 

           กล้องใครไม่มีโหมด Slow Sync Flash สามารถ Set Night Portrait (รูปคนมีดวงจันทร์) แทนได้นะครับ :D
           ส่วนกล้องใครใช้โหมด Manual ได้ ก็ set ค่า สปีดชัตเตอร์ ให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะถือได้เลยครับ ถ้าเอาเทคนิคพี่เอม มักปรับไว้สัก 1/30 นี่กำลังโอเคนะ แต่อย่าซูมเยอะนะครับ ไม่อย่างนั้นภาพสั่นชัวร์ ๆ  ทีนี้เราก็ไม่ต้องกังวลกับการเปิดแฟลชเวลากลางคืนแล้วนะครับ :D

No comments:

Post a Comment