Friday, February 3, 2012

เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : มาถ่ายภาพพลุกันเถอะ! 2


  สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com ทุกๆ คน อีก 1 อาทิตย์ก็จะถึงเทศกาลลอยกระทงแล้วนะครับ น้องๆได้วางแผนกันแล้วหรือยังครับว่าจะไปลอยกระทงกันที่ไหน ใครมีที่ไหนแนะนำก็บอกพี่เอมด้วยนะครับ เพราะพี่เอมยังไม่รู้เลยว่าจะไปลอยที่ไหน แต่ที่แน่ๆ ปีนี้พี่เอมจะต้องไปถ่ายพลุในช่วงเทศกาลลอยกระทงดูสักครั้งแล้วละ!  
          ในสัปดาห์ที่แล้วพี่เอมทิ้งค้างเรื่องการเตรียมตัวถ่ายพลุไว้ เผื่อให้น้องๆ ไปเตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมก่อนการออกไปถ่ายจริง ส่วนถ้าใครยังไม่ได้อ่านก็กลับไปอ่านย้อนหลังได้ที่นี่เลยครับ "เตรียมตัวให้พร้อมก่อนถ่ายพลุ" ส่วนในวันนี้พี่เอมจะมาแนะนำเทคนิคที่ใช้ในภาคสนามกันจริงๆแล้วละ
          หลังจากเราได้ที่ทาง ทำเลเหมาะๆ สำหรับการกางขาตั้งกล้องเรียบร้อยแล้ว ก็นั่งกินขนมรอเวลาที่พลุกำลังเริ่ม หรือพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับพี่ๆ น้าๆ ช่างภาพแถวๆนั้นไปก่อนก็ได้ครับ(เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับการเรียกหาช่างภาพคนอื่น มักใช้คำแทนตัวว่า “น้า” นะครับ )
เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : มาถ่ายภาพพลุกันเถอะ! 2 

        
          สำหรับเทคนิคพี่เอมจะเอามาแนะนำนั้นเป็นวิธีการถ่ายพลุแบบง่ายๆ ไม่ซับซ้อน สำหรับน้องๆ มือใหม่ มือสมัครเล่นที่สนใจอยากถ่ายพลุให้ออกมาสวยในระดับเบสิคนะครับ ถ้าใครอยากจะถ่ายแบบแอดวานซ์ อันนี้ต้องอาศัยอากู๋ และฝึกเองอย่างจริงจังนะครับ ถ้าพร้อมแล้วไปกันเลยครับ!
        
          ขั้นแรก

          สำหรับกล้องคอมแพคนั้นไม่ค่อยมีอะไรให้เราทำมากครับ ถ้ากล้องของน้องไม่สามารถปรับเป็นโหมด Manual หรือโหมด M ได้ ให้น้องปรับไปที่โหมดดอกไม้ไฟครับ ในโหมดนี้เราจะสามารถถ่ายดอกไม้ไฟเป็นเส้นสายได้ง่ายกว่าโหมดอื่นครับ จากนั้นซูมกล้องให้ถ่ายให้ได้กว้างที่สุด เพื่อที่จะเก็บพลุให้ได้ครบทั้งดอกนะครับ
         สำหรับกล้องDSLR หรือ กล้องที่สามารถปรับกล้องเป็นโหมดManaul ได้ ให้ปรับเป็นโหมด M แล้วตั้งSpeed Shutter ให้เป็น Bulb นะครับ (หรือตั้งเป็น 3-4 วินาทีก็ได้) ส่วนF-stop ให้ตั้งไว้ประมาณ 16 นะครับ ส่วน ISO ให้ตั้งไว้ที่ 100-200 นะครับ แล้วซูมกล้องให้กว้างที่สุดเหมือนกันครับ

 เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : มาถ่ายภาพพลุกันเถอะ! 2

          เพราะบางครั้งเราไม่รู้ว่าพลุจะถูกจุดสูงเท่าไรนะครับ การตั้งกล้องเผื่อไว้ แล้วค่อยเอามาตัดส่วนที่ต้องการในคอมพิวเตอร์ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดี สำหรับมือใหม่ครับ

          เมื่อพลุถูกจุดแล้ว!

 เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : มาถ่ายภาพพลุกันเถอะ! 2


         สำหรับกล้องคอมแพคให้ค่อยๆกดที่ปุ่มชัตเตอร์ครับ อย่างที่บอกเราทำอะไรมากไม่ได้ นอกจากระวังไม่ให้ขาตั้งกล้องสั่นครับ จากนั้นก็กดไปเรื่อยๆ ตามจำนวนชุดพลุที่ถูกยิงออกมานะครับ
        สำหรับกล้องDSLR นี่เป็นอีกหนึ่งสมรภูมิที่เราจะได้ฝึกกันแล้วละครับ ถ้าใครมีสายลั่นชัตเตอร์แนะนำให้ใช้นะครับ กดชัตเตอร์ค้างตามจังหวะตั้งแต่พลุถูกจุดขึ้นมาจนกระทั่งพลุนั้นบานจนเต็มดอกแล้วรีบปิดชัตเตอร์นะครับ อย่ารอให้มันตกลงมาเป็นสายๆ (ยกเว้นจะชอบแบบนั้น) แล้วกะจังหวะแบบนี้ไปเรื่อยๆ พยายามจับภาพเป็นชุดๆ นะครับ และอย่าให้พลุนั้นทับกันถ้ามีพลุที่ถูกยิงขึ้นมาซ้ำจุดเดิมให้ตัดใจ ปิดชัตเตอร์ครับ เพราะภาพตรงนั้นจะเป็นแสงพลุที่ตีกันจนสว่างเกินไป  
        ***อย่ากดค้างนานเกินไป เลือกเฉพาะดอกที่เราชอบก็พอ
        ***เมื่อได้ยินเสียง “บึ้ม” ให้รีบกดชัตเตอร์โดยพลัน
        ***อย่ามัวแต่เช็คภาพในจอLCD ไว้กลับมาเช็คในคอมที่บ้านจะเห็นชัดกว่า และไม่เสียเวลาด้วย!
        ***กรณีที่ใช้มือกดชัเตอร์ค้างระวังทำขาตั้งกล้องสั่น เพระาถ้าสั่นแม้แต่นิดเดียว หมายความว่ารูปนั้นเบลอเรียบร้อยแล้ว

 เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : มาถ่ายภาพพลุกันเถอะ! 2

        และเทคนิคสุดท้ายคือ "ภาวนา" อฐิษฐานต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ภาพเราออกมาสวยครับ :P ล้อเล่นนะครับ เทคนิคสุดท้ายคือ ฝึกถ่ายบ่อยๆ ครับ เพราะไม่มีอะไรยากเกินกว่าความพยายามของเราครับ!

No comments:

Post a Comment