Friday, February 3, 2012

ถ่ายภาพที่ทะเลต้องโหมดนี้!!


"สวัสดี สวีดัด" นะครับน้องๆ ชาว Dek-D.com ตอนนี้น้องๆ ก็คงปิดเทอมกันหมดแล้วใช่มั้ย เสียดายที่ พี่เอมแก่แล้ว ไม่มีปิดเทอมกับเขาบ้าง (ร้องไห้) ปิดเทอมในหน้าร้อนแบบนี้ พี่เอม เชื่อว่าต้องมีน้องๆ หลายคนได้ไปเที่ยวต่างจังหวัดกับครอบครัวหรือเพื่อนฝูงแน่ๆ และสถานที่สุดฮิตในหน้าร้อนแบบนี้คงหนีไม่พ้น "ทะเล" ใช่ไหมครับ พี่เอม เลยต้องรีบนำโหมดซีนที่ติดค้าง น้องๆ มาลงต่อเลย เพราะโหมดที่เหลือเหมาะกับแก่การถ่ายรูปริมทะเลที่สุด อดใจไม่ไหวแล้วละสิ!  ไปต่อกันเลยนะครับ :D 
  
              ภาพชายหาด
 เด็กดีดอทคอม :: ถ่ายภาพที่ทะเลต้องโหมดนี้!! ถ่ายภาพที่ทะเลต้องโหมดนี้!!

            เนื่องจากชายหาดเป็นสถานที่ๆ มีแสงสะท้อนเข้ากล้องเป็นจำนวนมาก ทั้งจากน้ำ จากทราย ทำให้ปกติเราถ่ายภาพ ออกมาแล้ว ภาพจะมืดกว่าปกติ ถ้าเราใช้โหมดนี้ ภาพก็จะกลับมาสว่างสดใสดังเดิมครับ และที่สำคัญเวลาเราถ่ายรูปเรามักหันหลังให้ทะเลใช่ไหมครับ หน้าของเราก็จะออกแนวมืดๆ ดำๆ แต่ทะเลสวยเชียว ไม่ก็หน้าเราสว่างสดใสแต่ทะเลกลับขาวโพลน พี่เอมมีวิธีแก้ปัญหาง่ายๆ ครับ...ลองเปิดแฟลชดูสิ :D





                                                                                               ภาพกีฬา
 เด็กดีดอทคอม :: ถ่ายภาพที่ทะเลต้องโหมดนี้!! ถ่ายภาพที่ทะเลต้องโหมดนี้!!




         น้องๆ คงสงสัยว่า ภาพกีฬามันเกี่ยวข้องกับชายหาด หรือทะเลตรงไหน หนูไม่ได้ไปเล่นวอลเลย์บอลชายหาดนะ แต่พี่เชื่อว่าพวกเราส่วนใหญ่ 90% ต้องไปกระโดดโลดเต้นอยู่ริมทะเลใช่ไหมครับ แล้วเวลาถ่ายตอนเย็นๆ หรือตอนเช้าๆ ภาพกระโดดของเราก็จะไหวๆ เบลอๆ เราก็ปรับเป็นโหมดนี้เลย
      กล้องจะทำการปรับให้เราสามารถถ่ายภาพที่มีการเคลื่อนไหวเยอะได้สบายๆ แต่ต้องถ่ายในที่ที่มีแสงมาก หรือใช้แฟลชช่วยนะครับ ไม่อย่างนั้นภาพก็จะออกมาดำๆ มืดๆ เหมือนกัน
      ป.ล. (เล็กๆ) โหมดนี้มีความสามารถในการหยุดความเคลื่อนไหวมากๆ ได้ เวลาถ่ายพวกหมาแมวที่ไม่ยอมอยู่นิ่งก็ใช้ได้เหมือนกันนะครับ :P





     ภาพมาโคร หรือการถ่ายวัตถุระยะใกล้
 เด็กดีดอทคอม :: ถ่ายภาพที่ทะเลต้องโหมดนี้!! ถ่ายภาพที่ทะเลต้องโหมดนี้!!




          ถ้าเรียกว่ามาโคร น้องๆ หลายคนคงสงสัยว่ามันเป็นภาพอะไรกันแน่ แต่ถ้าบอกว่า ถ่ายแมลง ถ่ายดอกไม้ ก็คงร้อง “อ๋อ” กันเลยทีเดียวใช่มั้ยครับ โหมดมาโครจะมีหน้าตาเป็นรูปดอกไม้นะครับ ปกติการที่เรานำกล้องไปจ่อใกล้วัตถุมากๆ กล้องจะไม่สามารถจับโฟกัสได้ ภาพที่ออกมาก็จะไม่ชัดนะครับ แต่โหมดมาโครจะทำให้เราสามารถถ่ายรูปใกล้วัตถุได้มากกว่า การถ่ายแบบปกติ ภาพที่ออกมาก็จะหน้าชัดหลังเบลอ สมใจน้องๆ แล้ว (กล้องคอมแพคก็หน้าชัดหลังเบลอได้นะ ดีใจด้วย!! :P) แต่ข้อเสียคือ มือเราต้องค่อนข้างนิ่งนะครับ ควรใช้ควบคู่กับขาตั้งกล้อง ดังนั้นเวลาถ่ายกุ้งหอยปูปลา ก้อนหินก้อนกรวด ก็อย่าลืมใช้โหมดนี้นะ :D



               ครบเซ็ตสำหรับการถ่ายภาพริมทะเลแล้วนะครับ หวังว่าน้องๆ ชาว Dek-D.com ที่มีโอกาสได้ไปเที่ยวทะเล ก็อย่าลืมเก็บภาพความทรงจำที่สวยงามมาฝาก พี่เอม และเพื่อนๆ นะครับ
              ป.ล. (ใหญ่ๆ) ถ่ายภาพทะเลควรถ่ายตอนพระอาทิตย์ขึ้น หรือตกทะเล เพราะภาพของเราจะมีมิติ และมีสีสันมากขึ้นครับ :D
"โอ้ทะเลแสนงาม ฟ้าสีครามสดใส มองเห็นม้าลาย ตายอยู่ในทะเล ลั้นลาๆ"

No comments:

Post a Comment