Friday, February 3, 2012

เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : ตัดออกแต่พองาม


สวัสดีครับน้องๆชาวDek-D.comทุกคน วันนี้อาจจะเป็นศุกร์ แสนสุข หรือ แสนทุกข์ของใครหลายคนนะครับ เพราะแถวบ้านพี่เอมฝนตกหนักมากเลยตั้งแต่เช้า รถก็ติด อาจจะทำให้น้องๆ ไปโรงเรียนสายกันได้ แต่อากาศแบบนี้พี่เอมชอบนอนขดตัวอยู่บนเตียงสบายแฮ เลยละ!
        เทคนิคเด็ดที่พี่เอมนำมาแนะนำในวันนี้ จะช่วยสร้างสรรค์ภาพของน้องๆ แปลกตา ไม่เหมือนใคร โดยการถ่ายภาพคนให้ดูไม่น่าเบื่อจนเกินไปด้วยการ “ตัดออกแต่พองาม” นะครับ ปกติเรามักจะเข้าใจว่า การถ่ายภาพบุคคลนั้น ไม่ควรถ่ายให้ “หัวขาด” (หัวขาดนะครับ ไม่ใช่ คอขาด คนละอย่างกันนะ) เพราะจะทำให้ภาพของเราดูแล้วไม่สมบูรณ์ 
        วันนี้ลืมทฤษฎีนั้นไปก่อน เรามาลองสร้างความแปลกใหม่ให้กับภาพนายแบบ นางแบบจำเป็นทั้งหลายของเราดู ด้วยการถ่ายภาพให้ตัดศรีษะบางส่วนของตัวแบบออกไปจากกรอบภาพ (ย้ำว่าอย่าเยอะเกินไปหรือน้อยเกินไปนะครับ เอาพอดีๆ) อาจจะฟังดูแปลกไปบ้างนะครับ แต่เทคนิคนี้ก็มีช่างภาพอาชีพหลายๆ คนนิยมใช้กันนะ


 เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : ตัดออกแต่พองาม                                                       เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : ตัดออกแต่พองาม

        การตัดศีรษะออกเล็กน้อยจะเป็นการเน้น ตัวแบบของเราให้มีจุดเด่นในภาพมากกขึ้นครับ อาจเป็นการเน้นการกระทำของแบบ หรือ เน้นอารมณ์ความรู้สึกครับ (หรือ เน้นเสื้อผ้าที่แบบใส่ก็ได้)

 เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : ตัดออกแต่พองาม

          อย่างรูปนี้พี่เอมได้ไปถ่ายโฆษณาให้ร้านเสื้อ Mollybloom มา พี่เอมต้องการให้เสื้อเด่นก็ตัดหมวกออกเสียหน่อย เป็นอย่างไรครับ เสื้อผ้าเด่นขึ้นมาไหมครับ :D

เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : ตัดออกแต่พองาม 

        เราสามารถใช้กฎสามส่วนร่วมกับเทคนิคนี้ได้เหมือนกันนะครับ โดยที่ให้พื้นที่ของดวงตา อยู่ 1/3 จากด้านบนของภาพพอดี ก็จะทำให้ภาพของเราดูสมส่วนน่ามองขึ้นครับ

เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : ตัดออกแต่พองาม 

      อย่างรูปนี้พี่เอมใช้กฎ 3 สามส่วน ร่วมด้วย และเพื่อเน้นอารมณ์จากสายตานางแบบ พี่เอมเลยเลือกที่จะถ่าย Crop แน่นๆ จะได้ไม่มีวัตถุอื่นมาแย่งสายตาจากคนดูไปนะครับ
ข้อควรระวัง ตัดศีรษะ แขน ไหล่ ผม ออกได้ แต่อย่าตัดคางออกนะครับ เพราะคนเราเคยชินกับการตัดส่วนบนออกมากว่า การตัดส่วนล่างออกอาจจะทำให้รู้สึกอึดอัดได้ครับ :D

 ถ้าเพื่อนถามว่าทำไมถ่ายภาพมาหัวขาดก็บอกเขาไปว่า “Chic Chic เก๋ๆ” แล้วกันครับ:P

No comments:

Post a Comment