Friday, February 3, 2012

เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : เคล็ดไม่ลับเรื่องการวัดแสง!!! ภาค 2


สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com สัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้างครับ มีใครเอาการบ้าน "เคล็ดไม่ลับเรื่องการวัดแสง ภาค 1" ที่พี่เอมทิ้งไว้ให้ไปคิดจนปวดหัวหรือเปล่าเนี่ยะ ฮ่าๆ ครั้งแรกที่พี่เอมได้เรียนรู้เรื่องนี้ และลองปฏิบัติดูก็ทำเอาปวดหัวไปหลายวันเลยครับ กว่าจะเข้าใจได้ก็ต้องลองถ่าย ลองสังเกตบ่อยๆ ถ้าน้องๆ คนไหนงงก็อย่างเพิ่งถอดใจนะครับ ลองออกไปถ่ายรูปบ่อยๆ เดี๋ยวก็Getเอง!
 
          วันนี้พี่เอมจะมาชี้แจงแถลงไข เฉลยการบ้านที่ทิ้งไว้ให้น้องๆ ขบคิดในสัปดาห์ที่แล้วนะครับ เรื่องวิธีการถ่ายวัตถุสีขาวให้เป็นสีขาว และถ่ายวัตถุสีดำให้เป็นสีดำ นั้นทำอย่างไร ไม่ยากเลยครับ ส่วนใครยังไม่เคยอ่านตอนที่แล้วตามไปอ่านได้ที่นี่เลยครับ
          กล้องของน้องๆ ส่วนใหญ่จะมีปุ่ม ชดเชยแสง +/- หรือ EV+/- ลองสังเกตดูนะครับ เจ้าปุ่มนี้ละ ที่จะมีอิทธิพลทำให้ภาพเราสวยขึ้น หรือแย่ลง!
เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : เคล็ดไม่ลับเรื่องการวัดแสง!!! ภาค 2 

 
          ปุ่มชดเชยแสงจะมีตัวอักษร +2...1...0...1...2-  หรือ สลับกันในแต่ละยี่ห้อนะครับ ซึ่งพี่เอมเชื่อว่าน้องๆ หลายคนคงไม่เข้าใจว่าเจ้าปุ่มตัวนี้มีไว้ทำอะไรก็เลยไม่สนใจมันใช่ไหมครับ? :P แต่ปุ่มนี้สำคัญมากนะครับ เพราะมันเป็นปุ่มที่เอาไว้ใช้ปรับค่าความสว่าง ความมืดของภาพเราเลยทีเดียว ซึ่งความหมายก็ตรงตัวครับ ถ้าเราปรับเสกลไปทางบวก ภาพของเราก็จะสว่างขึ้น ถ้าเราปรับเสกลไปทางลบ ภาพของเราก็จะมืดลง แค่นั้นเองครับผม!
 
          พอเรารู้เรื่องนี้แล้ว ปัญหาที่ว่าภาพสีขาว ไม่ขาวจั๊วะ และสีดำไม่ดำสนิทก็จะหายไปทันทีเลยครับ แค่เราปรับเจ้าเสกลชดเชยแสงไปทาง +/- เท่านั้นเอง
เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : เคล็ดไม่ลับเรื่องการวัดแสง!!! ภาค 2 

 
          ถ้าเราเจอวัตถุที่มีสีที่สะท้อนแสงมาก อย่างสีเหลือง,สีส้ม,สีฟ้าอ่อน ฯลฯ ก็ให้เราปรับเสกลไปทาง บวก นะครับ เพราะกล้องเราจะเข้าใจผิดว่าภาพนี้มีแสงมาก ภาพของเราก็จะมืด เราต้องชดเชย + เพื่อให้ภาพเรากลับมาสว่างพอดีนะครับ (ถ้าตามทฤษฎีสีขาวต้องชดเชย +2 สีอื่นๆ ก็ลดหลั่นกันไปนะครับ)
 
 เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : เคล็ดไม่ลับเรื่องการวัดแสง!!! ภาค 2
          ถ้าเราเจอวัตถุที่มีสีที่ดูดแสง อย่าง สีดำ สีเทา สีม่วง ฯลฯ ก็ให้เราปรับเสกลไปทาง ลบ ครับ เพราะกล้องจะคิดว่าภาพนี้มืด เลยปรับแสงให้สว่างมากขึ้น เกินกว่าความเป็นจริง เราก็ต้องชดเชย – เพื่อให้ภาพกลับมาสีสันพอดีครับผม
 
           เห็นมั๊ยว่าจริงๆ แล้วเรื่องนี้ไม่ได้ยากอย่างที่คิดๆ กันไว้นะครับ ลองออกไปถ่ายบ่อยๆ แล้วเราจะเข้าใจเรื่องการวัดแสงเองนั่นละครับ ขอให้สนุกกับการถ่ายรูปนะครับน้องๆ :D

No comments:

Post a Comment