Friday, February 3, 2012

เช็คอาวุธให้พร้อมก่อนออกรบ


สวัสดีครับ... น้องๆ ชาว Dek-D.com พบกับพี่เอมในคอลัมน์ "Take a Photo" เป็นครั้งแรก พี่เอมก็มีเทคนิคการถ่ายภาพเด็ดๆ มาฝากกัน ซึ่งแน่นอนว่าครั้งแรกแบบนี้ ก่อนจะเริ่มถ่ายกันจริงจัง เราต้องมาทำความรู้จักกับอาวุธของเราก่อน พร้อมแล้วมาเริ่มกันเลยครับ
         ถ้าเปรียบการถ่ายรูป เหมือนการรบแล้วละก็ “กล้อง” ก็ไม่ต่างกับอาวุธสำคัญที่ทำให้เราได้รับชัยชนะในสงครามเลยทีเดียว เพราะหากเราไม่รู้จักว่า กล้องของเราใช้ทำอะไรได้บ้าง มีขีดจำกัดอยู่ที่ตรงไหนแล้วละก็ เหมือนกับเราพยายามนำไม้จิ้มฟันไปใช้แทนดาบนั่นแหละครับ!
          ดังนั้น วันนี้พี่เอมจึงพาน้องๆ ชาว Dek-D.com มาเช็คอาวุธของตัวเองกันก่อนว่า กล้องของเรานั้นจัดอยู่ในประเภทไหนกัน?

           "กล้องมือถือ"
           ส่วนใหญ่น้องๆ แทบทุกคนจะมี “กล้องมือถือ” อยู่แล้ว เพราะสมัยนี้ โทรศัพท์เคลื่อนที่แทบทุกรุ่นล้วนมีกล้องติดมาด้วย จะแตกต่างกันที่ความละเอียดและคุณภาพของกล้องเท่านั้น ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับรุ่นของโทรศัพท์นั่นเองครับ
          กล้องมือถือมีข้อดีมากคือ น้ำหนักเบา ใช้งานง่าย และไม่เกะกะ เพราะมันอยู่รวมกับมือถือของเราอยู่แล้ว ทำให้สะดวกต่อการพกพาและใช้งาน ส่วนข้อด้อยของมันก็คือ ในกล้องมือถือบางรุ่น ภาพจะไม่ค่อยชัด หรือบางครั้งภาพอาจจะแตก (คุณภาพความละเอียดต่ำ) และเราแทบจะไม่สามารถควบคุมอะไรได้เลย เรียกได้ว่า ยกขึ้นมาแล้วกดแชะ! เท่านั้นเอง งานนี้เก่ง ไม่เก่ง วัดกันที่ “มุมมอง” ล้วนๆ เลยละครับ



           "กล้อง compact"
           ประเภทที่สองนี้คือ “กล้อง compact” ไม่ใช่กล้องยี่ห้อ compact นะครับ แต่เป็นชื่อเล่นของกล้องดิจิตอลตัวเล็กๆ ที่น้องๆ หลายคนพกเอาไว้ถ่ายรูปตัวเอง ถ่ายเพื่อนถ่ายฝูง หรือพกไปเที่ยวชิลล์ๆ นั่นล่ะครับ 
            กล้องประเภทนี้จะเน้นการใช้งานแบบง่ายๆ มีข้อดีคือ ขนาดที่กะทัดรัด เบา ใช้งานง่าย เน้นการใช้งานระบบอัตโนมัติเป็นหลัก มีความละเอียดภาพสูง และดีไซน์สวยงาม ส่วนข้อด้อยของกล้อง compact ก็คือความสะดวกสบายของระบบอัตโนมัติของมันเช่นกัน เพราะกล้องแบบนี้ แทบจะกำหนดคุณสมบัติต่างๆ ให้เราเกือบครบ ทำให้เราไม่สามารถเพิ่มลูกเล่นอะไรกับภาพของเราได้มากนัก

    

เด็กดีดอทคอม :: เช็คอาวุธให้พร้อมก่อนออกรบ
              หรือมองเห็นหน้าตัวเอง
 
         อ่านมาถึงตอนนี้ น้องๆ ชาว Dek-D.com หลายคน คงกำลังจับกล้องตัวโปรดของตนเองมาพลิกดูว่าเป็นแบบไหน อย่าเพิ่งใจร้อนไป ในตอนแรกนี้ พี่เอมมาชิมลางกันเบาะๆ ด้วยการแนะนำกล้องให้น้องๆ รู้จักกันสองแบบก่อน แล้วในตอนต่อไป พี่เอมจะเอากล้องแบบไหนมาฝากกัน ต้องติดตามตอนต่อไปนะครับ
          แต่ก่อนจากกันวันนี้...ระหว่าง "กล้องมือถือ" กับ "กล้องcompact" น้องๆ ชาว Dek-D.com เลือกใช้กล้องแบบไหนมากกว่ากันนะ?
          คลิกอ่าน ตอนที่สอง ได้เลยครับ

No comments:

Post a Comment