Friday, February 3, 2012

เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : เงื่อนไขในการถ่ายภาพสวย


สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com ทุกๆคน วันศุกร์แสนสุขแบบนี้มาพบกับพี่เอมอีกแล้วนะครับ  อย่าเพิ่งเบื่อกันเสียก่อนละ ช่วงนี้ก็ยังคงเป็นฤดูฝนพรำอยู่เหมือนเคย (หลายครั้งก็ไม่ค่อย “พรำ” แต่จะเป็น “พายุ” เสียมากกว่า แต่เรียกว่า “ฝนพรำ” มันดูน่ารักกว่านี่!)  แต่ก็ยังมีบางจังหวะ ช่วงเวลาที่พระอาทิตย์ของฉันแอบโผล่พ้นขอบแมฆมารำไรๆ นะครับ ช่วงนั้นละรีบคว้ากล้องแล้วออกไปถ่ายรูปกันเถอะ!
         
            แม้จะเป็นช่วงหน้าฝนที่มองไปทางไหนก็จะเจอแต่น้ำๆ น้ำๆ (เอาเข้าจริงๆ ถือได้ว่าเป็นหน้าที่พี่เอมไม่ค่อยชอบเท่าไรนัก)  แต่มันก็ยังมีความสวยงามซ่อน อยู่ในความเฉอะแฉะเสมอนะ ดอกไม้ใบหญ้าที่มีหยาดน้ำฝนเกาะเป็นประกาย มันก็สวยน่าดูนะ!        
           "ธรรมชาติมีความสวยงามเสมอ"
           พี่เอมเชื่อว่าน้องๆ หลายๆคนก็อยากถ่ายภาพได้สวยๆ เพื่อเอาไปอวดเพื่อนๆ หรือเก็บไว้เป็นความทรงจำ แต่พอก้มหน้ากลับมามองที่มือตัวเอง เจอกล้องคอมแพค แล้วก็ท้อเอาเสียดื้อๆ ว่า เราคงจะไม่สามารถถ่ายภาพสวยๆ ได้อย่างคนที่ถือกล้องตัวใหญ่ๆ แพงๆ 

           วันนี้พี่เอมเลยขอนำเสนอบทความของ พี่โกเมศ หรือ พี่เมศ แห่ง ชมรมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์ ที่กล่าวไว้ว่า การใช้กล้องที่ดีเลิศขนาดไหน มันก็ไม่สามารถถ่ายภาพให้สวยงามได้ หากเราไม่รู้ถึงเงื่อนไขที่จะทำให้ภาพสวย กล้องแพงๆ เลนส์แพงๆ ให้ได้แค่คุณภาพภาพที่ดีขึ้น แต่ไม่ได้ให้ภาพที่สวยขึ้น!         
        "ภาพที่สวยงามและมีคุณค่า มันเกิดขึ้นมาจาก “ฝีมือและการออกแบบ” ซึ่งคุณเองก็สามารถที่จะทำได้อย่างไม่ยาก สำหรับอุปกรณ์ อาจจะช่วยได้เพียงแค่ “คุณภาพของภาพถ่าย” ที่ดีขึ้น และ “ความแปลกตา” ที่ได้จากลักษณะเด่นเฉพาะ ที่ตัวอุปกรณ์ทำได้ เท่านั้นเอง" พี่โกเมศกล่าว
        
 เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : เงื่อนไขในการถ่ายภาพสวย

           ภาพวิวมุมกว้าง ภาพธรรมชาติเป็น แนวภาพที่กล้องไหนๆ ก็สามารถถ่ายได้ เพราะเป็นภาพที่ต้องการความชัดลึกสูง (เข้าใจง่ายๆว่า ชัดทั้งภาพ)  ซึ่งกล้องไหนๆ ก็ถ่ายได้ และสามารถถ่ายให้สวยงามได้ ถ้าเรารู้ถึงเงื่อนไขต่อไปนี้!

          1. การถ่ายภาพในเวลาเช้า และเวลาเย็นที่แสงแดดอ่อนๆ
              เราลองสังเกตง่ายๆว่า ภาพวิวทิวทัศน์สวยๆ ส่วนใหญ่ มักถ่ายเวลาเช้าตอนพระอาทิตย์ขึ้น หรือตอนเย็นตอนพระอาทิตย์กำลังตก ไม่ค่อยมีช่างภาพมืออาชีพคนไหนถ่ายภาพตอนกลางวันที่แดดเปรี้ยงๆ สักเท่าไร (ตอนแรกพี่เอมนึกว่าเขากลัวดำกัน ฮ่าๆ) เพราะว่า เรื่องนี้เกี่ยวกับสภาพแสงที่ไม่แรงจัด ทำให้ภาพมีรายละเอียดครบถ้วน ไม่มีส่วนไหนที่ดำมืดสนิท หรือไม่มีส่วนไหนที่จะสว่างขาวโร่ ดังนั้นเรื่องของสภาพแสง จึงเป็นปัจจัยที่สำคัญมากๆ ที่จะทำให้เราได้ภาพที่สวยกว่า!


เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : เงื่อนไขในการถ่ายภาพสวย 



เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : เงื่อนไขในการถ่ายภาพสวย 


        "ถ้าเราอยากได้ภาพสวยๆ แล้วละ จงรอเวลาพระอาทิตย์ขึ้นและตก!"

          2. การวางแผน และการกำหนดเวลา เพื่อให้สอดคล้อง กับสภาพแสงที่เหมาะสม               ข้อนี้อาจจะฟังดูลำบากยุ่งยากสักหน่อย เวลาเราไปเที่ยวพยายามวางแผนเรื่องเวลาสักหน่อย การไปถึงพอดี ย่อมดีกว่าการไปนั่งรอให้แสงสวย หรือฝืนถ่ายทั้งๆ ที่มันไม่สวย! ตอนกลางวันแดดเปรี้ยงๆ พยายามหาที่ในร่มถ่ายหรือ ว่าไปช้อปปิ้งกันเถอะ!

 เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : เงื่อนไขในการถ่ายภาพสวย


"สภาพแสงที่เหมาะสม นอกจากไม่แรงเกินไปแล้ว ต้องไม่มืดเกินไปด้วย!"
"การถ่ายภาพวิว ธรรมชาติถือหุ้น 90%" พี่RBJ pixpros.com

สุดท้ายนี้...ขอให้น้องๆ ชาว Dek-D มีความสุขกับการถ่ายภาพนะครับ

No comments:

Post a Comment