Friday, February 3, 2012

เช็คอาวุธให้พร้อมก่อนออกรบ (ภาคสอง)


สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com ตามที่พี่เอมได้โม้ไว้ใน ตอนที่แล้ว นะครับว่า จะเอากล้องมาอวดให้น้องๆ ได้น้ำลายไหลท่วมเว็บ Dek-D.com กันไปเลย (หนึ่งในนั้นก็ พี่เอมเองนี่ล่ะ ฮ่าๆ)  เอ้า!จะมัวช้าอยู่ไยละครับ ตามไปดูกันต่อเลย
          
          
"กล้องโลโม่"

            เป็นกล้องที่กำลังฮิตในกลุ่มวัยรุ่น (แม้ช่วงนี้กระแสอาจจะซาไปบ้าง แต่พี่เอมเชื่อว่าต้องมีน้องๆ หลายคนที่ได้เป็นเจ้าของ กล้องที่น่ารัก และแนวๆ พวกนี้แน่นอน) 

           กล้องโลโม่เป็นกล้องที่แตกต่างกับ 2 ประเภทก่อนเล็กน้อย เพราะมันกิน “ฟิล์ม” เป็นอาหารนั่นเอง ส่วนการใช้งานก็ไม่มีอะไรต่างกันมาก ก็แค่ยกขึ้นมาแล้วกดถ่าย ซึ่งสโลแกนเขาก็บอกไว้อยู่แล้วว่า “Don't think just shoot!” แปลว่า "อย่าคิด ถ่ายเลย!

 เด็กดีดอทคอม :: เช็คอาวุธให้พร้อมก่อนออกรบ (ภาคสอง)
เช็คอาวุธให้พร้อมก่อนออกรบ (ภาคสอง)
 เด็กดีดอทคอม :: เช็คอาวุธให้พร้อมก่อนออกรบ (ภาคสอง)  เช็คอาวุธให้พร้อมก่อนออกรบ (ภาคสอง)


           ข้อดีของกล้องโลโม่ที่พี่เอมชอบมากๆ เลยคือ “น่ารัก” และ “แนว” (เหมาะกับเด็กแนวไปไกลๆ อย่างพี่เอมมากเลย ฮ่าๆ) ภาพที่ได้จากกล้องโลโม่ ก็จะออกสีจัดจ้าน สีเพี้ยนๆ ในบางครั้งก็ออกแนวดิบๆ เลอะๆ หรือ ภาพที่ได้ก็จะแปลกไปเลย เช่น 1 ภาพมี 4, 8, 16, 32 ช่อง หรือเป็นภาพตาปลา เป็นต้น แม้ภาพจะขาดคุณภาพมืดบ้าง สว่างบ้าง สีเพี้ยนบ้าง แต่พี่เอมว่ามันดูเป็นศิลปะมากๆ เลยนะ!
       
 เด็กดีดอทคอม :: เช็คอาวุธให้พร้อมก่อนออกรบ (ภาคสอง)  เช็คอาวุธให้พร้อมก่อนออกรบ (ภาคสอง)


          "DSLR กล้องระดับเทพๆ
           เป็นกล้องในฝันของน้องๆ ช่างภาพส่วนใหญ่ เพราะมันเป็นกล้องที่ทำให้เราดูโปรขึ้น 70% (ฮ่าๆ ล้อเล่นนะครับ) DSLR ย่อมาจาก digital single len reflect (งงละสิ ตอนพี่ฟังครั้งแรกก็งงเหมือนกัน) เขียนให้เข้าใจง่ายๆ ว่า ในกล้องจะมีกระจกสะท้อนภาพ ให้เราเห็นภาพผ่านทางเลนส์โดยตรง ถ้าเราเปลี่ยนเลนส์ภาพที่เห็นก็จะเปลี่ยนตามด้วยนะครับ!

          กล้องประเภทนี้จะเป็นกล้องสำหรับคนที่คิดจะจริงจังกับการถ่ายภาพในระดับเริ่มต้นถึงระดับมืออาชีพ (แต่สมัยนี้ราคามันถูกเกือบจะเท่ากล้อง compact แล้วนะ ถ้าน้องๆ คนไหนอยากดูโปรขึ้น ก็ลองไปสอยมาสักตัว สองตัวนะครับ :D) กล้องประเภทนี้ข้อดีคือ “เท่” เอ้ย !ไม่ใช่ ข้อดีคือภาพที่ได้จะมีคุณภาพมากกกว่า 3 ประเภทข้างต้น และสามารถเล่นลูกเล่นกับภาพได้มากกว่า เพราะเราสามารถเลือกได้ว่าจะควบคุมกล้องทั้งหมดด้วยตัวเอง หรือถ้าขี้เกียจก็สามารถตั้งเป็นระบบอัตโนมัติได้เหมือนกัน แต่ข้อด้อยคือ ตัว DSLR เนี่ยค่อนข้างบึกบึน และหนักพอสมควร ยิ่งถ้ากล้องเกรดโปร รวมกับเลนส์เทพๆ ด้วยนะ กล้ามขึ้นแน่นอนครับ :D
  
เด็กดีดอทคอม :: เช็คอาวุธให้พร้อมก่อนออกรบ (ภาคสอง)   เด็กดีดอทคอม :: เช็คอาวุธให้พร้อมก่อนออกรบ (ภาคสอง)   



          "DSLR-like"

           แปลตรงตัวว่า คล้าย DSLR สรุปง่ายๆว่า มันเป็นกล้องที่ทำออกมาคล้ายๆ กล้องDSLRนั่นล่ะ รูปทรงหน้าตาคล้ายกัน เพียงแต่เปลี่ยนเลนส์ไม่ได้เท่านั้นเอง สรรพคุณที่เหลืออาจจะด้อยกว่าหน่อย แต่เหมาะสำหรับคนที่ขี้เกียจพกเลนส์หลายๆ ตัว แต่ก็แอบอยากดูโปรกับเขาบ้าง ก็ต้องนี่เลย DSLR-like!!!

 เด็กดีดอทคอม :: เช็คอาวุธให้พร้อมก่อนออกรบ (ภาคสอง)  เช็คอาวุธให้พร้อมก่อนออกรบ (ภาคสอง)
       


เด็กดีดอทคอม :: เช็คอาวุธให้พร้อมก่อนออกรบ (ภาคสอง)
อันนี้กล้องของพี่เอม แล้วของน้องๆ ล่ะครับ?


  

         
         จริงๆ แล้วประเภทของกล้องยังมีมากกว่านี้อีกนะครับ แต่พี่เอมคัดเฉพาะประเภทที่น้องๆ ชาว Dek-D.com  น่าจะคุ้นหน้าคุ้นตากันและได้ลองใช้กันมาบ้างแล้ว เอาละ ใครเป็นเจ้าของกล้องประเภทไหนบ้าง เอามาอวดโฉมกันเร็ว!

No comments:

Post a Comment