Friday, February 3, 2012

เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : รู้จักใช้แฟลชลบเงาบ้าง!


สวัสดีครับน้องๆ หนูๆ ชาว Dek-D.com ทุกคน สุขสันต์วันแม่ ย้อนหลังหนึ่งวันนะครับ ได้กอดแม่หอมแก้มแม่ กราบแม่กันรึเปล่าเอ่ย ใครได้ทำอะไรให้แม่บ้างก็อย่าลืมถ่ายรูปเก็บไว้ แล้วเอามาแบ่งปันให้เพื่อนๆ ดูกันนะครับ (เผื่อเก็บไว้ให้ตัวเองดูตอนแก่ด้วยนะ พี่เอมกลับไปดูรูปสมัยเด็กๆแล้วอดอมยิ้มไม่ได้สักที ;P)
             ในสัปดาห์นี้พี่เอมจะมาแนะนำเทคนิคถ่ายภาพเด็ด ที่เกี่ยวข้องกับ อุปกรณ์ยิงแสงตัวเล็กๆ ที่ติดอยู่กล้องของทุกคน แต่เชื่อเถอะว่า หลายคนคงจะ ร้อง “ยี้!” ขึ้นมาทันที ที่ต้องใช้มันแน่ๆ  เจ้าสิ่งนั้นก็คือ “แฟลช” นั่นเอง
             น้องๆ หนูๆ หลายคนมักจะใช้แฟลช แค่ในเวลากลางคืนใช่ไหมละครับ? ทำให้ภาพที่ออกมา กลายเป็นผีหน้าขาวโร่ เพราะแสงแฟลช ส่วนที่เป็นฉากหลัง ที่ไม่โดนแฟลชก็จะ ดำปิ๊ดปี๋ เลยทำให้เราแขยงทุกทีที่ต้องเปิดใช้งาน
             หน้าที่หลักของแฟลช คือการเพิ่มแสงเข้าไปในภาพ ซึ่งมันมีการใช้งานได้หลายวิธีครับ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะใช้มันในสถานการณ์ไหน
             น้องๆ บางคนอาจจะไม่ทราบก็ได้ ว่าแฟลชสามารถใช้ตอนกลางวันได้ด้วยนะ!
             การยิงแฟลชตอนกลางวันส่วนใหญ่มีจุดประสงค์หลักคือการลบเงาให้กับใบหน้าคน เราเรียกวิธีการแบบนี้ว่า “Fill Flash” หรือ “เสริมแสง” นั่นเอง เพราะตอนกลางวันพระอาทิตย์จะทำมุมตั้งฉากกับหัวเรา ทำให้มักจะเกิดเงาดำบนใบหน้าเราก็ต้องเปิดแฟลชตบเข้าไป  เพื่อให้เห็นรายละเอียดบนใบหน้าครับ จะได้ สวยๆ หล่อๆ กันทุกคน

เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : รู้จักใช้แฟลชลบเงาบ้าง!

               การเสริมแสงสามารถทำได้เหมือนกันเวลาเราถ่ายย้อนแสงนะครับ ถ้าเราไม่อยากให้แบบต้องหยีตา เพราะแสงอาทิตย์แยงตา ก็ให้เขาหันหลังแล้วเปิดแฟลชยิงเข้าไปเลยครับ
               ส่วนวิธีการ สำหรับกล้องคอมแพค ก็ให้กดปุ่มชัตเตอร์ครึ่งหนึ่งไปที่ท้องฟ้านะครับ แล้วค่อยเลื่อนมาจัดองค์ประกอบภาพ แล้วก็แชะ เราจะได้ฟ้าที่สวยสดใส พร้อมกับแบบที่ไม่ดำมืดแล้ว (พยายามอย่าให้มีพระอาทิตย์อยู่ในภาพนะครับ)
               สำหรับกล้อง DSLR หลักการเดียวกันครับ แต่ให้ปรับไปทีโหมด Tv ปรับ speedshutter อย่าให้เกิน 250 นะครับ วัดแสงไปที่ท้องฟ้า แล้วค่อยมาโฟกัสที่แบบเรานะครับ

เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : รู้จักใช้แฟลชลบเงาบ้าง! 

                   
 เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : รู้จักใช้แฟลชลบเงาบ้าง!

        การเสริมแสงสามารถประยุกต์ใช้ได้ในหลายโอกาสครับ จะใช้ก่อนพระอาทิตย์ตกก็ได้นะ ไม่มีใครว่า!

       ป.ล.ถ้าแสงแฟลช ใครแรงไป อ่อนไป สามารถปรับเพิ่มลดได้ที่ ปุ่มชดเชยแสงแฟลชนะคร้าบบ

No comments:

Post a Comment