Friday, February 3, 2012

เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : 8 เคล็ดลับเพื่อภาพสวยรับปีใหม่ ภาค2


สวัสดีครับ น้องๆ ชาว Dek-D.com ทุกๆคน เวลานี้ต้องขออวยพรชาว Dek-D.com ดังๆ ว่า ขอให้มีความสุขมากๆในปีใหม่ที่จะถึงนี้ อะไรเก่าๆ ไม่ดีๆ แย่ๆ ก็ขอให้ทิ้งเอาไว้ในปีที่กำลังจะผ่านพ้นไปนะครับ ปีหน้าขอให้คิดสิ่งได้ก็ได้สิ่งนั้น ใครอยากได้กล้องใหม่ขอให้ได้สมใจอยาก! แต่ถ้าใครอยากเปลี่ยนแฟนใหม่ก็ตัวใครตัวมันนะคร้าบบบ :P วันนี้ใครมีแปลนไปเคานท์ดาวน์ที่ไหน ก็อย่าลืมแวะมาอ่านคอลัมน์พี่เอมก่อนนะ จะได้มีภาพสวยๆ ติดไม้ติดมือมาฝากเพื่อนๆ และจะได้เก็บไว้เป็นความทรงจำที่สวยงามในคืนข้ามปีอีกด้วย!
       

         ใน สัปดาห์ที่แล้ว พี่เอมแนะนำเทคนิค 4 เคล็ด(ไม่)ลับแรกในการถ่ายรูปในคืนข้ามปีไป ส่วนสัปดาห์นี้ก็ตามสัญญาครับ อีก 4 ข้อที่เหลือจะเป็นอะไรนั้น ตามไปอ่านกันเลย!!

       เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : 8 เคล็ดลับเพื่อภาพสวยรับปีใหม่ ภาค2


เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : 8 เคล็ดลับเพื่อภาพสวยรับปีใหม่ ภาค2 


 เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : 8 เคล็ดลับเพื่อภาพสวยรับปีใหม่ ภาค2


5. พกขาตั้งกล้อง
        จำไว้อย่างแรกเลยถ้าเราอยากจะถ่ายพลุให้สวยในคืนข้ามปีนั้น สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้นั้นคือขาตั้งกล้อง เพราะมันจะทำให้กล้องของเราอยู่นิ่งและมั่นคงที่สุด (ถ้าไม่มีใครมาชนนะ:P) นอกจากการถ่ายพลุแล้ว ขาตั้งกล้องยังสามารถนำมาใช้เพื่อการถ่ายภาพหมู่ได้เช่นกัน เพราะเราคงไม่อยากเป็นคนเดียวที่ตกเฟรมทั้งๆ ที่เพื่อนๆ  เรากำลังเฮฮากันอยู่หรอกนะ
        การถ่ายภาพกลางคืนนั้นจะมีปัญหาเรื่องสภาพแสงที่ไม่ค่อยเอื้ออำนวย ดังนั้นแต่ก่อนที่เราถ่ายภาพแล้วภาพมักสั่นมักเบลอ เป็นเพราะมือเราไม่นิ่งพอ และสปีดชัตเตอร์นั้นอยู่ต่ำเกินกว่าที่เราจะถือไหว ส่วนเจ้าขาตั้งกล้องนี้ก็จะชดเชยในส่วนนั้นได้อย่างดี ไม่ต้องกังวลเรื่องมือไม่นิ่งแล้วนะครับ เสียเวลากางขาหน่อย แต่ได้ภาพสวยๆ มันก็คุ้มเอาการนะ!
       ข้อเสียของการพกขาตั้งกล้อง เกะกะ โดยเฉพาะถ้าเราไปเคานท์ดาวน์ในสถานที่ที่เต็มไปด้วยผู้คน เพราะที่จะยืนยังแทบไม่มีแล้ว ยังจะเอาขาตั้งกล้องไปตั้งเกะกะอีก อาจจะโดนคนอื่นแอบว่าในใจได้ ฮ่าๆ


เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : 8 เคล็ดลับเพื่อภาพสวยรับปีใหม่ ภาค2 

6. เลือกสถานที่ถ่าย         ในเมื่อการพกขาตั้งกล้องนั้นอาจจะทำให้เกิดปัญหาเรื่องความไม่สะดวกได้ และมือเราก็ชอบสั่นเพราะแสงไม่พอตลอด แล้วเราจะแก้ปัญหาอย่างไรดีละ? ง่ายๆ ครับก็อย่าไปถ่ายในที่มืดๆสิ ฟังดูเหมือนกำปั้นทุบดินนะครับ แต่วิธีแก้มันก็ง่ายๆ อย่างนี้เอง บางคนอยากได้ภาพสวยๆ แต่ดันไปยืนอยู่ในมุมมืดๆ มีแต่เงาดำพาดอยู่บนหน้า จะถ่ายอีก สิบที ก็ภาพสั่นครับ ลองไปยืนอยู่ในที่ที่ประดับประดาไปด้วยแสงไฟหลากสีดูนะครับ

เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : 8 เคล็ดลับเพื่อภาพสวยรับปีใหม่ ภาค2 

7. มองหาแสงสร้างริมไลท์        แสงทุกแสงต้องมีที่มา ภาพช่างภาพเขาเรียกว่า “แหล่งกำเนิดแสง” ครับ แสงไฟหลากสี มักมาจากไฟประดับต้นคริสต์มาส ซึ่งเป็นแสงที่อาจจะให้ความสว่างได้ไม่แรงนัก ที่จะสร้างออร่า เราลองมองหาแสงตามสปอร์ตไลท์ที่เขาจัดวางไว้ดูครับ(มักตั้งอยู่บนหัวเรานี่ละ) ลองจินตนาการว่ามันเป็นพระอาทิตย์ดู แล้วให้แสงนั้นเสริมเป็น ริมไลท์ ให้เรา รวมกับสีสันจากไฟประดับเข้าไปด้วยภาพเราก็จะออกมาเก๋ไก๋ไม่น้อยเลยละครับ

 เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : 8 เคล็ดลับเพื่อภาพสวยรับปีใหม่ ภาค2


8. ใช้แฟลชเสริมแสงสิ!       ถ้าแสงมันยังไม่ถูกใจเราจริงๆ ก็สร้างแสงขึ้นมาเองสิครับ เจ้าแฟลชตัวจ้อยที่ติดอยู่กับกล้องของเรานี่ละ! ปกติการใช้แฟลชมักจะทำให้เราเป็นผีหน้าขาว คือหน้าขาวโร่ แต่ฉากหลังดำปิ๊ดปี๋ วิธีแก้ง่ายมักครับ ลดกำลังแฟลช ถอยห่างออกมาหน่อย ส่วนกล้องของน้องคนไหนปรับกำลังแฟลชไม่ได้นั้น พยายามเลือกฉากหลังที่สว่างหน่อยครับ ฉากหลังเราก็จะไม่ดำปื้นๆ แล้วละ
      ที่เด็ดที่สุดคือกล้องดิจิตอลรุ่นใหม่ๆ นั้นมีระบบที่เรียกว่า Slow Sync Flash ก็ปรับเป็นโหมดนั้นเลยครับ กล้องจะเซ็ตค่าต่างๆ ให้เราสามารถใช้แฟลช ควบคู่กับการถ่ายรูปตอนกลางคืนได้อย่างดีเลยทีเดียว

       ปีใหม่นี้ก็ขอให้น้องๆ ทุกคนได้มีความทรงจำที่ดี และได้เก็บความประทับใจที่สวยงามทั้งทางจิตใจ และทางภาพถ่ายกันทุกๆ คนนะครับ Happy New Year ครับ แล้วปีหน้าพบกันใหม่!

No comments:

Post a Comment