Friday, February 3, 2012

เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : ถ้าภาพมืด ปรับค่า ISO สิ


สัปดาห์นี้พี่เอมก็ขอนำความรู้ เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับการถ่ายภาพที่จะทำให้ภาพของเราดูดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ มาฝากอีกเช่นเคยนะครับ :D ส่วนในสัปดาห์นี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรนั้นตามไปอ่านกันเลยคร้าบบบ         
           ในตอน “8 เคล็ดลับเพื่อภาพสวยรับปีใหม่” พี่เอมได้เกริ่นๆ พูดถึงเรื่อง “ค่า ISO” เอาไว้บ้างพอเป็นน้ำจิ้มๆ ถ้าทิ้งไว้นานเดี๋ยวน้องๆจะลืมไปเสียก่อนว่ามันคืออะไร วันนี้ถือว่าสมควรแก่เวลาแล้วที่พี่เอมจะนำเรื่องนี้มาชีแจงแถลงไขให้น้องๆหายสงสัยกันนะครับ :D
            ค่า ISO นั้น ไม่ใช่ ตัวเลขบอกมาตรฐานที่ติดอยู่หน้าโรงงาน เช่น ISO9008:2000 นะครับ เรียกเหมือนกันแต่ความหมายต่างกันคนละโยชน์เลยละครับ
            ISO นั้นมาจากชื่อเต็มมาจาก International Standard Organization เรียกสั้นๆว่า องค์กรกลาง (สมัยก่อนแต่ละภูมิภาคจะเรียกชื่อไม่เหมือนกัน แต่สมัยนี้เขากลัวคนสับสนเลยเปลี่ยนมาใช้ชื่อนี้กันเป็นสากลแทนครับ)
            
             แต่เดิมสมัยยุคที่ฟิล์มกำลังรุ่งเรือง ปู่ย่า ตายาย พ่อแม่เรายังใช้มือกรอฟิล์มที่ละเฟรมอยู่นั้น ค่า ISO คือค่าที่ถูกตั้งขึ้นเพื่อใช้เรียกค่า “ความไวแสงของฟิล์ม” เนื่องจากการถ่ายรูปด้วยฟิล์มนั้น ใช้ฟิล์มเป็นตัวรับภาพ แทนเซนเซอร์ เหมือนกล้องดิจิตอล ซึ่งฟิล์มแต่ละชนิดนั้นจะใช้เวลาในการบันทึกภาพต่างกัน ฟิล์มม้วนไหนที่มีตัวเลข ISO เยอะๆ ก็จะใช้เวลาเร็วในการบันทึกภาพ หรือพูดง่ายๆว่า ถ่ายในที่มืดได้ค่อนข้างดี นั่นเอง!

เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : ถ้าภาพมืด ปรับค่า ISO สิ! 


 เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : ถ้าภาพมืด ปรับค่า ISO สิ!

             ภาพนี้ในหอประชุมแสงไม่พอ พี่เอมเลยต้องเพิ่ม ISO ขึ้น พร้อมกับใช้แฟลชช่วยเพิ่มแสงครับ
             ทีนี้พอเปลี่ยนยุคมาเป็นดิจิตอล ก็ยังคงนำค่านี้มาใช้ในการถ่ายภาพเช่นกัน ซึ่งค่านี้มีอยู่ในกล้องของน้องๆ ทุกๆ คน แต่เรามักไม่รู้ว่ามันมีไว้ทำไมใช่ไหมครับ? ส่วนใหญ่ก็ set ค่าโรงงานไว้ที่ ISO Auto ระบบ Auto ในกล้องมักทำงานได้ดีในที่สว่าง แต่พอเข้าที่มืด ที่ร่ม ในอาคารทีไร ภาพของเรามักสั่น มักเบลอทุกที พอปรับ ความเร็วชัตเตอร์ มากไป ภาพก็มืดเกินอีก แล้วเราจะทำอย่างไรดีละ?
             เข้าไปปรับ ISO สิครับ เวลาเราเข้าไปในสถานที่ ที่แสงน้อยให้น้องๆ เลือก ISO ที่มากขึ้นไปอีก เพราะค่า ISO นั้นจะสัมพันธ์กับความเร็วชัตเตอร์ ทำให้เราสามารถเพิ่มสปีดขึ้นไปได้อีก ทำให้เราสามารถถ่ายภาพโดยไม่เบลอได้แล้วละ!


 เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : ถ้าภาพมืด ปรับค่า ISO สิ!

  แต่เดี๋ยวก่อนใช่ว่า ISO จะมีข้อดีเพียงอย่างเดียว ข้อเสียอันใหญ่หลวงของ การเพิ่ม ISO ก็คือ การที่มี Noise (สัญญาณรบกวน) เป็นจุดสีๆๆๆ ขึ้นมาเต็มภาพของเราเลย (ลองนึกถึงภาพจากกล้องมือถือสมัย 4-5 ปีที่แล้วดู)


 เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : ถ้าภาพมืด ปรับค่า ISO สิ!


              ยิ่งเพิ่ม ISOขึ้นเท่าไร จุดสีเหล่านี้ยิ่งเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้น ควรเลือกใช้ ISO ตามสถานการณ์นะครับ

No comments:

Post a Comment