Friday, February 3, 2012

เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : เทคนิคการถ่ายภาพอาร์ตๆ แบบซิลูเอท!


สวัสดีครับน้องๆ ชา วDek-D.com ทุกๆคน พี่เอมขออวยพร สุขสันต์วันลอยกระทงล่วงหน้าเลยนะครับ ขอให้น้องๆ ชาว Dek-D.com ทุกคนมีความสุขมากๆ เลยนะครับ :D แล้วอย่าลืมออกไปถ่ายพลุ ตามที่พี่เอมแนะนำกันละ! 

         สำหรับในสัปดาห์นี้พี่เอมนำเทคนิคที่น้องๆ ชอบถ่ายภาพแนวอาร์ตๆ เท่ๆ ย้อนแสงพระอาทิตย์ตกดิน นั่นคือ ภาพเงาดำนั่นเอง!        
        ภาพเงาดำมีชื่อเป็นทางการภาษาอังกฤษเท่ๆ ว่า Silhouette อ่านว่า ซิ-ลู-เอท เป็นการถ่ายภาพแนวนามธรรมแบบหนึ่ง เพราะเป็นภาพที่ไม่เน้นความสำคัญในเรื่องของรายละเอียดมากนัก แต่จะเน้นหนักความสำคัญไปที่ด้านอารฒณ์ของภาพ อย่างภาพเงาดำนั้นจะไม่ให้ความสำคัญในรายละเอียดของตัวแบบ เช่น หน้าตาเป็นอย่างไร ผิวสีอะไร ใส่เสื้อสีอะไร เป็นต้น แต่เน้นเรื่องรูปร่างรูปทรงของแบบเป็นสำคัญ ซึ่งสรุปง่ายๆว่า “รูปทรงของตัวแบบต้องน่าสนใจ”

เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : เทคนิคการถ่ายภาพอาร์ตๆ แบบซิลูเอท! 


       เทคนิคการถ่ายภาพเงาดำง่ายๆ ที่พี่เอมจะมาแนะนำในวันนี้คือ การถ่ายภาพคนให้เป็นเงาดำ เนื่องจากเราไม่จำเป็นต้องให้ความสำคัญในรายละเอียดของตัวแบบทำให้วิธีการถ่ายภาพของเรานั้นง่ายขึ้นอีกเยอะเลย วิธีถ่ายก็ง่ายๆครับ วัดแสงไปที่ท้องฟ้า หรือพระอาทิตย์นะครับ

        1. ยกกล้อง เล็งไปที่พระอาทิตย์ 
        2. กดชัตเตอร์ครึ่งหนึ่งไปที่พระอาทิตย์เพื่อล๊อคค่าแสงไว้ 
            (ถ้าเป็นกล้องDSLR ให้กดปุ่มล๊อคค่าความจำแสงของท้องฟ้า ไว้แล้วค่อยมาโฟกัสที่แบบ
            นะครับนะครับ)

        3. กลับมาจัดองค์ประกอบ

เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : เทคนิคการถ่ายภาพอาร์ตๆ แบบซิลูเอท!

       การถ่ายภาพซิลูเอท ไม่ใช่เรื่องยากครับ แต่ที่ยากคือการหาสถานที่ และท่าทางของตัวแบบ เนื่องจากเป็นภาพเงาดำ เราต้องระมัดระวังอย่างมาก เรื่องเงาที่จะซ้อนกับเงาของฉากหลัง ดังนั้นการถ่ายซิลูเอทแบบง่ายๆ  คือการไปถ่ายที่ทะเล หรือถ่ายในที่โล่งๆ ที่จะไม่มีเงาอย่างอื่นมากวนใจครับ

 เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : เทคนิคการถ่ายภาพอาร์ตๆ แบบซิลูเอท!

         ท่าทางส่วนใหญ่มักจะหนีไม่พ้นท่าทางน่ารักๆ เฮฮา อย่างภาพกระโดด หรือ ท่าซารางเฮโย หรือท่าโรแมนติคๆ อย่างการจับมือกัน ซึ่งสิ่งที่สำคัญก็คือท่าทางจะต้องชัด ท่าต้องใหญ่ มาทำท่ากระมิดกระเมี้ยน กลัวคนอื่นมองเราแปลกๆ ก็ลืมภาพสวยๆไปเลยครับ :D

 เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : เทคนิคการถ่ายภาพอาร์ตๆ แบบซิลูเอท!

           ปกติภาพแนวซิลูเอทที่น้องๆ ชอบถ่ายกันนั้นจะเป็นสีส้ม แต่อยากได้สีน้ำเงิน แบบพี่เอมแล้วละก็ ลองปรับไวท์บาลานซ์ (WB) ดูนะครับน้องๆจะได้ภาพที่น่าสนใจมากกว่าเดิมเยอะเลย ถ้าใครงงว่าไวท์บาลานซ์คืออะไรไปตามอ่านได้ที่นี่เลยครับ 

No comments:

Post a Comment