Friday, February 3, 2012

เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : ลองหาต้นไม้เป็นฉากหลัง


สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com ทุกคนนนนนนนนน ตอนนี้พี่เอมปรับตัวตามสภาพอากาศบ้านเราไม่ทันเลยนะครับ เดี๋ยวฝนตกแบบไม่ลืมหูลืมตา เดี๋ยวก็แดดเปรี้ยงๆ ร้อนตับแตก ปัญหาอย่างนี้มันจะเกี่ยวกับเรื่องโลกร้อนไหมนะ? พี่เอมฟังวิทยุมาเขาบอกว่า วิธีที่จะช่วยลดปัญหาโลกร้อนได้ดีที่สุดคือ "การปลูกต้นไม้" พวกเราชาวเด็กดีก็มาช่วยกันปลูกต้นไม้กันดีกว่าครับ
 

         ส่วนเทคนิคการถ่ายภาพที่พี่เอมจะมาแนะนำในวันนี้ ก็เกี่ยวข้องกับการช่วยกันปลูกต้นไม้เยอะๆ ด้วยละ! นั่นนะๆ! กำลัง งงอยู่ละสิครับ ว่า ปลูกต้นไม้มันเกี่ยวอะไรด้วยกับการถ่ายรูป!        
         เพราะพวกเราก็จะได้มี Background (ฉากหลัง) สวยๆ เขียวๆ ไว้ถ่ายรูป แถมยังได้ช่วยโลกไปอีกทางด้วย แบบนี้เรียกว่า ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวเลยนะ!        
         เราลองเลือกฉากหลังที่เป็นต้นไม้ต้นใหญ่ๆ ที่มีแสงแดดส่องทะลุลงมาสิครับ แล้วเราจะเห็นความมหัศจรรย์ของ กล้องถ่ายรูป!!

 เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : ลองหาต้นไม้เป็นฉากหลัง                                                                                            เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : ลองหาต้นไม้เป็นฉากหลัง


         วงแสงกลมๆ เบลอๆ วิ้งๆ นั่นภาษาทางการเรียกว่า “โบเก้” (Bokeh) อธิบายแบบกำปั้นทุบดินเข้าใจง่ายดายคือ “วงแสงที่เบลอ(อยู่นอกโฟกัส) (น้องๆ หนูๆ คนไหนอยากได้แบบอธิบายละเอียดวิทยาศาสตร์ ลองไป search หาดูนะครับ) ส่วนใหญ่ “โบเก้” พวกนี้จะเกิดจากแสงจุดเล็กๆ เช่น แสงหลอดไฟ พวกแสงสะท้อน หรือแสงที่ลอดผ่านพวกต้นไม้ใบหญ้าเป็นต้น!

 เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : ลองหาต้นไม้เป็นฉากหลัง

         สำหรับน้องๆที่ใช้กล้องคอมแพค ปรับโหมดไปที่ Portrait นะครับ อย่าซูมเยอะ พยายามให้แบบห่างออกจากต้นไม้หน่อย อาจจะโบเก้ไม่ชัดเจนสักเท่าไหร่ แต่เราก็ยังได้ฉากหลังที่สวยงามอยู่ดีนั่นละ!
         ส่วนน้องคนไหนที่มีกล้องที่ปรับค่ารูรับแสงได้ ก็ให้ปรับไปใช้ค่าที่น้อยที่สุดนะครับ (รูรับแสงกว้าง)แล้วเราจะอยากปลูกต้นไม้ขึ้นมาเยอะๆ เลยละ!!:D

เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : ลองหาต้นไม้เป็นฉากหลัง

แสงลอดผ่านต้นไม้แบบนี้ มันแจ่มจริงๆ นะ!
ถ้าไม่เชื่อ น้องๆ ชาว Dek-D.com ลองหาต้นไม้ใหญ่ๆ มาถ่ายโบเก้สวยๆ กันดูนะครับ

No comments:

Post a Comment