Friday, February 3, 2012

เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : เคล็ดไม่ลับเรื่องการวัดแสง!!!


 สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com  ทุกๆ คน สัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้างครับ ได้ไปออกทริปถ่ายรูปที่ไหนมากันบ้างรึเปล่าเอ่ย อย่าลืมเอามาอวดให้เพื่อนๆ กับพี่เอมชมนะครับ :D ยิ่งช่วงนี้ฟ้ายิ่งสวยๆ ทั้งใส และสีน้ำเงินเข้มแบบนี้ อย่าเอาแต่อุดอู้ คลุมโปงอยู่ในบ้าน คว้ากล้องแล้วออกไปถ่ายรูปกันเถอะ! 
          ในสัปดาห์นี้พี่เอมจะนำเรื่องที่สำคัญมากอย่างหนึ่งสำหรับการถ่ายภาพมาแนะนำกันครับ แต่ที่พี่เอมอุบเรื่องนี้เอาไว้นานมาก เพราะมันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเข้าใจยากนิดหน่อย แต่ถ้าเข้าใจแล้วภาพของเราจะสวยขึ้นมากๆ เลยครับ :D นั่นคือ “การวัดแสง” นั่นเอง!!! 
          เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างเข้าใจยากอยู่สักหน่อย ถ้าใครงง พยายามอ่านทวนหลายๆ รอบ หรือลองปฏิบัติตามดูนะครับ :D
 
          น้องๆ รู้ไหมครับว่า กล้องตัวเก่งของเรานั้นมองเห็นโลกเป็นสีอะไร?
 
         ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อนะครับ จริงๆแล้วกล้องของเรานั้น ตาบอดสีครับ ฮ่าๆ  ตามทฤษฎีการวัดแสงเบื้องต้นนั้น กล้องของเรานั้นจะเห็นทุกอย่างบนโลกใบนี้เป็นสีเทากลางเท่านั้น! (จำไว้ให้แม่นเลยนะครับ ใครไม่เข้าใจอ่านทวนอีกๆ) 
         พูดง่ายๆ ว่า เวลาเรากดโหมด Auto หรือ P และทำการกดชัตเตอร์ลงไปครึ่งหนึ่ง กล้องจะทำการวัดแสงเพื่อหา ค่าเทากลางทันที! และถ้าเรากดชัตเตอร์ทันทีนั้น ภาพที่ออกมาก็จะได้ภาพที่มีค่าการสะท้อนแสงเท่ากับสีเทากลางนั่นเองครับ (ไม่ใช่ถ่ายออกมาแล้วเป็นสีเทานะครับ แต่เป็นภาพที่มีอัตราการสะท้อนแสงของสีเทากลางครับ) ถ้ายังงงกันอยู่อีกเดี๋ยวพี่เอมจะสาธิตให้ดูครับ
 
        สมมุติว่าเราถ่ายวัตถุสีขาวกลางแดดภาพที่จะได้จะเป็นสีอะไรครับ? แล้วถ้าถ่ายสีดำละ? วันนี้พี่เอมก็เลยลองถ่ายภาพมาทดลองให้น้องๆ ดูกันนะครับ
         คำตอบก็คือ!!!
เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : เคล็ดไม่ลับเรื่องการวัดแสง!!! 
กดถ่ายมาเลยแบบไม่ได้ทำอะไรขาวก็ออกมาตุ่นๆ แบบนี้ละครับ


 เด็กดีดอทคอม :: เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : เคล็ดไม่ลับเรื่องการวัดแสง!!!
ถ่ายสีดำก็ไม่ดำจริง สว่างเกินไปอีก

           เป็นอย่างไรบ้างครับพอจะ Get กันหรือยัง ถ้าเกิดเราถ่ายโดยไม่คิดอะไรเลยนั้น กล้องจะทำให้ทุกอย่างมีอัตราการสะท้อนแสงเท่ากับสีเทาครับ
           อย่างสีขาวในภาพที่ไม่ขาวจริง เพราะแสงที่สะท้อนเข้ามาสู่เซนเซอร์นั้นเยอะ ทำให้กล้องคิดว่ามีแสงเยอะ เลยปรับสปีดชัตเตอร์ และรูรับแสงให้มากขึ้น ผลก็คือออกเป็นสีขาวตุ่นๆ หรือสีเทา
         ส่วนสีดำนั้นมีอัตราการสะท้อนแสงน้อยกว่าสีขาว ทำให้กล้องคิดว่าภาพนี้แสงน้อย เลยต้องปรับรูรับแสง และสปีดชัตเตอร์ให้น้อย เพื่อที่จะได้รับแสงนานขึ้น ผลคือ สีดำไม่ดำจริง และภาพโดยรอบสว่างเกินไป
        แล้วจะทำอย่างไรดีล่ะ? ให้สีดำเป็นสีดำ และสีขาวเป็นสีขาวจริงๆ? พี่เอมทิ้งคำถามไว้แล้วจะมาเฉลยในสัปดาห์หน้านะคร้าบบบ

No comments:

Post a Comment