Thursday, October 27, 2011

หลากหลายข้อเสียของ ครู+นักเรียน+โรงเรียน

1.    ครูบางท่านไม่เคยฟังเหตุผลของนักเรียน และมั่นใจนักหนาว่า “ฉันถูก”
ปากก็บอกว่าถ้าไม่เข้าใจที่สอน ให้ถามครูได้ แต่พอเราถาม เขาก็จะสวนกลับมาทันทีว่า “แล้วทำไมตอนฉันสอนพวกหล่อนถึงไม่ฟังฉันล่ะห๊า”
เวลา เข้าแถวซื้ออาหารในช่วงพักกลางวัน ครูมักจะมีอภิสิทธิ์เหนือกว่าเสมอ เด็กต่อแถวรอซื้อกันแทบเป็นแทบตาย คิวต่อไปก็จะถึงเราแล้ว แต่ครูกลับแทรกเข้ามา “แกงส้มชะอมทอดที่นึง” เอ่อ..ครูขา ครูสอนให้นักเรียนเข้าแถวซื้อของไม่ใช่เหรอคะ? แล้วทำไมครูทำเสียซะเองล่ะ?
เขา ว่ามีนโยบายครูคุณภาพอะไรสักอย่างอยู่นี่นา?? แต่ครูที่จบมาแต่ละคน สอนไม่เคยรู้เรื่องเลย พูดอยู่นั่นแหละว่า “ใช่มั๊ยคะ/ครับๆๆ” โถ แล้วหนูจะรู้มั๊ยคะ ว่ามันใช่รึไม่ใช่ ในเมื่อหนูไม่เคยเรียน
ครู บางท่าน ชอบคิดว่านักเรียน เรียนแค่วิชาของตนอย่างเดียว สั่งการบ้านทีนึงหยั่งกะทำโครงงานวิทยาศาสตร์ โฮก! ฆ่าหนูให้ตายเถอะค่ะ หนูไม่ได้เรียนวิชานี้วิชาเดียวนะคะ อย่าสั่งการบ้านเผื่อแผ่ครูคนอื่นเลยค่ะ พวกหนูก็เหนื่อยเป็น
ครู บางท่านก็สอนไม่รู้เรื่อง บางทานสอนเหมือนท่านมหาพาสวดชวนหลับ บางท่านก็สอนเร็วจนเกินเหตุ สมองตื้อตามไม่ทันสอบตกโดนด่า ประสาทกิน สิ้นกันทั้งโรงเรียน ตายเลยดีกว่าค่ะ
ยิ่ง เรื่องการให้คะแนนเก็บ เกรดเฉลี่ย และผลการเรียนที่คาดหวัง บอกตรงๆ อยากให้ทางกระทรวงกำหนดออกมาให้แน่นอนมากๆค่ะ ว่า ในรายวิชานี้ต้องมีคะแนนกี่เปอร์เซ็นต์จึงจะได้เกรด4 ไม่ใช่โรงเรียนนี้กดเกรดซะต่ำฮวบฮาบ อีกโรงเรียนก็โปรยคะแนนซะท่วมท้น ผลออกมาเด็กที่ได้เกรด4บางคนหัวสมองยังไม่เท่ากับเด็กที่ได้เกรด2.5เลยด้วย ซ้ำ แบบนี้ก็ไม่ไหวค่ะ


2.    นักเรียนส่วนใหญ่ ว่างเป็นนินทา เรียนเป็นเล่น แต่มันก็ไม่เน้นสำคัญ เพราะเป็นกันบ่อย แต่ติดอยู่ตรงที่ ชอบถือคติว่า “มีกฎไว้แหก”  มัวแต่คิดกันแบบนี้ ชาติคงจะเจริญน่ะค่ะ
บางส่วนด่าครูกันไม่เลือกหน้า คนนี้ฉันไม่ชอบ ฉันก็จะด่า ..โถ ให้เกียรติครูเขาหน่อยเถอะค่ะ ท่านอุตส่าห์สอนเรา
ทรัพย์สินโรงเรียนเหรอ.. เหอๆ มันก็เหมือนของเรานั่นล่ะ ต้องใช้ให้คุ้ม โต๊ะนี้ของฉัน ฉันจะเขียนโต๊ะของฉันย่ะ~!
แสดงออก ในทางที่ไม่ถูกต้อง อันนี้ล่ะเห็นบ่อยมากเลยค่ะที่โรงเรียนของฉันเอง ทั้งๆที่เป็นหญิงล้วน แต่เจ้าทอมกะดี้นี่ก็เหลือเกินนะ มันจะจูบจะล้วงจะควักกันก็ขอในที่ลับๆเถอะค่ะ จะทำทำไมละคะในที่โล่งกลางสนามบาสซะขนาดนั้นน่ะ??  สงวนตัวหน่อยเถอะค่ะ ศักดิ์ศรีคุณก็มีไม่ใช่เหรอ?
การบ้าน.. เหอะๆ เรื่องอะไรที่ฉันจะต้องทำ เพื่อนมีไว้ทำอะไรกัน? ก็ลอกไงงงงงง
เห็นใครไม่ถูกชะตาเข้าหน่อยเป็นต้องดักตบ(โดยเฉพาะในหมู่ เสือ สิง กระทิง และ แรดทั้งหลาย)
วัย มัธยมแท้ๆ นึกอยากสวย แต่งหน้ากันซะเกินบรรยาย เข้มยิ่งกว่าครูนักศึกษาฝึกสอนซะอีก ‘ทานโทษนะคะ จะไปเที่ยว หรือ จะไปเรียน??  ถ้าอยากแต่งละก็ แป้งบางๆกับลิปมันก็พอแล้วมั้งคะ
นักเรียนชายบางโรงเรียนก็ด้วย บางคนก็แต่งตัวซะซอมซ่อ ไม่กล้าเข้าใกล้เลย น่ากลัว..
และ ยิ่งตอนที่ต้องทำงานกลุ่มนะคะ เกาะกันเข้าไปเถอะค่ะ มีกันสิบกว่าคน แต่ที่ทำงานกันจริงๆน่ะ สองคนเห็นจะได้มั้งคะ ปรับตัวหน่อยค่ะ ช่วยๆกัน สังคมจะได้เจริญๆ
วิชา ไหนที่ฉันไม่ชอบ ฉันก็จะโดด แบบนี้ไม่ดีเลยค่ะ พ่อแม่อุตส่าห์ส่งเรามาเรียนนะ ถึงจะเรียนไม่รู้เรื่องแต่ก็ขอให้กัดฟันทนต่อไปเถอะค่ะ อย่างน้อย พวกท่านก็ยังดีใจที่เราไม่โดดเรียนนะคะ
พูด ถึงเด็กตระกูลหัวกะทิแล้ว หลายคนถึงกับหมั่นไส้ใช่มั๊ยละคะ ก็แหม..เด็กหัวกะทิบางคน ยกยอตัวเองนักหนาว่า “ฉันเก่ง” โถๆๆ คุณเก่งก็จริงค่ะ แต่ที่เที่ยวมาก่นด่าคนอื่นๆเขานี่ก็ไม่ไหวนะคะ คุณแย่มากๆค่ะ เรื่องเรียนคุณแน่ มันก็จริง แต่สัมพันธภาพไม่ดี อีกไม่นานระดับสมองของคุณก็จะร่วงหล่นลงมาเหมือนพวกเรานี่ละค่ะ
พูดถึงนักเรียนคุณหนูบางคน.. เหอๆ รับไม่ไหวค่ะ อวดเหลื้อเกินนนนนนนนนนนนน
เข้า ใจค่ะว่าคุณ “โค ตะ ระ รวย” แต่อย่ามา “โอ้อวด”เลยค่ะ คนที่ “รวยแค่ทรัพย์สิน”น่ะค่ะ รู้รึเปล่าว่า ที่จนทรัพย์สิน แต่ “รวยน้ำใจ”น่ะ ดูดีกว่าเยอะค่ะ
สำหรับ นักเรียนที่ “ทันสมัย ห่วงใยFacebook” นะคะ เล่นเฟสบุ๊ค เล่นได้ค่ะ แต่ถึงขนาดเล่นมันตั้งแต่ตื่นเช้า มาโรงเรียน นั่งเรียน กินข้าว กลับบ้าน อิหรอบนี้ก็ไม่ไหวค่ะ มันเกินไป แบ่งเวลาสักนิดนะคะ จะดีมาก
พวก ที่ลอกข้อสอบวันละนิด จิตแจ่มใสก็เช่นกันค่ะ เชื่อมั๊ยคะ คุณสอบผ่านแค่ในโลกปัจจุบัน แต่ในอนาคต คุณจะสอบไม่ผ่านแบบทดสอบชีวิตของคุณเองค่ะ  ทำข้อสอบด้วยตัวเองเถอะค่ะ ตกไม่ตก ผิดไม่ผิด คุณรู้ดีที่สุด
ฝาก ถึงพวกที่ชอบเขียน “รักนะแต่ไม่แสดงออก” นะคะ ถ้ารักเขาชอบเขา หรือจะเกลียดใคร ก็ไปบอกเขาตรงๆเถอะค่ะ ไม่ใช่มาเขียนกันตามโต๊ะ เก้าอี้ กำแพง และประตูห้องน้ำ ทำลายทรัพย์สินโรงเรียนมันไม่ดีนะคะ  รุ่นน้องยังต้องใช้ต่อจากคุณค่ะ


3.    เมื่อพูดถึงโรงเรียนแล้ว ก็หนีไม่พ้น งบประมาณ ค่าน้ำค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ และค่าบัตรเครดิต(เอ่อ อันนี้ไม่เกี่ยว)
สำหรับ โรงเรียนที่ไม่มีหลังคาในบริเวณสนามที่ต้องใช้เคารพธงชาติทุกเช้า น่าสงสารมากค่ะ เพราะทางโรงเรียนเองก็พูดเป็นมั่นเป็นเหมาะนักหนา “เราจะสร้างหลังโดมให้คุ้มหัวนักเรียนทุกคนจะได้ไม่ร้อนครับ!!” แต่แหม รอเป็นชาติแล้วค่ะ ทุกวันนี้ได้มาแค่โครงเหล็ก
ยิ่ง ตึกเรียนสูงๆยิ่งแล้วใหญ่ ครูสามารถขึ้นลิฟต์ได้ แต่นักเรียนให้คลานขึ้นบันไดแทน.. ทานโทษค่ะ พวกหนูเองก็มีหัวใจ เหนื่อยเป็นเหมือนกัน พอเข้าเรียนช้าก็มาด่าว่าว่าเถลไถล ทั้งๆที่พวกเราเหนื่อยแทบตายกับการไต่ตึกสูง7-8ชั้นภายในเวลา5นาทีน่ะค่ะ บอกตามตรง มันต้องใช้เวลานานกว่านั้นจริงๆค่ะ
ยิ่งไฟในห้องน้ำยิ่งแล้วใหญ่ สุดจะทนกับความ “เดี๋ยวดับ เดี๋ยวติด” ซ่อมหน่อยจะได้มั๊ยคะ หัวใจจะวายตายค่ะ
ยังไม่รวมอ่างล้างหน้า โถส้วม และอื่นๆอีกเยอะแยะที่ยังเป็นปัญหาอยู่นะคะ
เมื่อ พูดถึงคาบเรียนคอมพิวเตอร์ ทางโรงเรียนรีบจัดการทันทีเรื่องการเก็บเงินค่า อินเทอร์เน็ต แต่’ทานโทษค่ะ เก็บเงินพวกหนูไป ถามหน่อยว่าหนูเคยได้แตะคอมพิวเตอร์ของโรงเรียนมั่งหรือเปล่า??  พวกคุณ “หน้าเลือดมากค่ะ!!!”
ห้อง เรียนบางโรงเรียนก็มืดทึบ เหมือนตึกผีสิงมากกว่าโรงเรียนซะอีก อยากให้ดูแบบต่างประเทศค่ะ ห้องเรียนเขาสะอาดจริงอะไรจริง อยากให้ทำอย่างจริงจังแบบบ้านเขาบ้างค่ะ

No comments:

Post a Comment