Saturday, August 27, 2011

สอนสกรีนเสื้อแบบง่ายๆ

มันเป็นบลอคที่ทำง่ายๆ ความละเอียดขึ้นอยู่กับฝีมือการตัดสติ๊กเกอร์ ความทนทานขึ้นอยู่กับการใช้งานครับผม

1. อุปกรณ์ที่จำเป็นอันได้แก่ บลอคสกรีนเสื้อเปล่า,ต้นแบบลาย,สติ๊กเกอร์,art knife,ลูกกลิ้งยาง,กระดาษกาว,เทปหนังไก่,แผ่นรองตัด



2. เอาต้นแบบลายมาตัดเป็นสติ๊กเกอร์ ก็เอา ต้นแบบ ไปติดกับสติ๊ดเกอร์แล้วก็จัดการตัดซะตามแบบ



3. เมื่อตัดเสร็จแล้วก็จะได้ สติ๊กเกอร์ออกมา 2 ส่วน คือส่วนที่เป็นลวดลาย และส่วนที่เป็นกรอบ



4. แน่นอนครับส่วนที่เราจะเอาคือส่วนที่เป็นกรอบ ส่วน ส่วนที่เป็นลวดลายก็ จะเอาไปติดอะไรก็ตามใจชอบครับ เราก็จัดการเอา ส่วนที่เป็นกรอบมาติดลงบน บลอคากรีนเปล่าๆ ได้เลย



5. เมื่อติดลงไปเรียบร้อย ก็เป็นอันเสร็จพิธีจ้า ได้บลอคที่สมบูรณ์เรียบร้อย




เครดิต : ซีซี



วิธีสกรีนเสื้อจากบลอคสกรีนง่ายๆ สไตล์ ซีซี

1. อุปกรณ์ต่างๆจากซ้ายไปขวา ที่ปาดสี,บลอคสกรีนลวดลายที่ต้องการ,สีสกรีน,น้ำยาผสมสี(เพื่อลดความหนืด),ถ้วยผสมสีสกรีน



1.1 ที่ปาดสี(DIY) มันก็คือกระดาษลังตัดแล้วกระกบซ้อนกัน 2 ชั้น ด้วยกาวยางครับ แล้วหลายๆคนอาจจะเอ๊ะแล้วมันจะสกรีนได้เหรอเพ่ เด๋วไปพิสูจน์กัน (ยางปาดสีที่เค้าใช้ในงานสกรีนจริงๆ ไซส์ เท่ากับกระดาษลังตัวนี้ ราคาตกอยู่ที่ 500+ ครับ)



2. ขั้นตอนการสกรีนจ้า(ขออณุญาตใช้รูปการ์ตูนแทน)
จากในรูปนะครับ
1. เตรียม ที่ปาดและบลอคให้พร้อม
2. ผสมสีในชามผสมแล้วเตรียมการเกลี่ยสี
3. เกลี่ยสีลงในบลอคให้สม่ำเสมอโดยสังเกตุจากการที่ สีลงไปอยู่บนเนื้อผ้าสกรีนเต็มทุกส่วน(ขั้นตอนนี้เราจะยังไม่ยุ่งเกี่ยวกับ เสื้อหรือวัตถุที่เราจะสกรีนนะครับ)
4. เมื่อเราเกลี่ยสีได้สม่ำเสมอแล้ว ให้นำบลอคลงไปวางทาบที่เสื้อหรือวัตถุที่เราจะสกรีน(ควรทำด้วยความระวัง เราจะสามารถวางลงไปได้ครั้งเดียวนะครับเพราะสีที่เราปาดรอบแรกเพื่อเกลี่ยสี นั้นส่วนหนึ่งได้ซึมผ่านบอลคไปแล้ว)



3. ทำการปาดซ้ำอีก 1-2 ครั้ง โดยไม่ต้องเพิ่มสีและ ปาดไปในทิศทางเดียวคือปาดเข้าหาตัวนะครับผลที่ได้จะเป็นเช่นน



4. เอาไดร์เป่าผมแบบที่มันเป่าลมร้อน มาเป่าที่ตัวลาย ซัก 5 นาที แล้วเอาเสื้อไปผึ่งลมทิ้งไว้ จนกว่าสีจะ แห้งดีจ้า




เป็นอันเสร็จ

No comments:

Post a Comment