Friday, September 21, 2012

เคล็ดลับ ดูแลรองเท้า ช่วงหน้าฝน


ช่วงนี้ฝนตกบ่อยเหลือเกิน นอกจากจะทำให้เราต้องเผชิญกับสภาวะรถติดแล้ว วันไหนแย่ๆ อาจจะต้องเผชิญกับการวิ่งท่ามกลางสายฝน เพื่อหนีฝนอีกด้วย นอกจากจะเปียกมอมแมมแล้ว ที่น่าเจ็บใจกว่านั้นมันอยู่ตรงที่รองเท้าสุดเลิฟ ต้องเปียกน้ำไปด้วยเนี่ยซิ อยากจะกรี๊ดเพราะรองเท้าที่ใส่มาเป็นหนังกลับนะซิคะ และเพื่อเป็นการป้องกัน เพราะเราไม่อยากให้รองเท้าของสาวๆ ต้องเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ เอาเป็นว่าเรามารู้จักวิธีการป้องกันรองเท้าสุดรักของเราในช่วงที่ฝนตกแบบนี้ดีกว่าค่ะ
รองเท้าเปียกน้ำ
เริ่มจากรองเท้าของเรา ถ้าสมมติว่าเกิดเหตุฉุกเฉินรองเท้าเปียกน้ำโดยไม่ได้ตั้งใจ ควรใช้น้ำสะอาดล้างทำความสะอาดภายนอกก่อน ไม่ควรใช้สบู่หรือผงซักฟอกทำความสะอาด จากนั้นเช็ดด้วยผ้าแห้งสะอาด แล้วนำไปผึ่งลม ไม่ควรนำไปตากแดด และวางรองเท้าในมุม 45 องศา จนกว่าจะแห้งสนิท และไม่ควรนำมาสวมใส่ในขณะที่ยังแห้งไม่สนิท เพราะอาจจะทำให้รองเท้าเสียทรงได้


รองเท้าเปื้อนโคลน

ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าแบบไหน เมื่อเปื้อนโคลนอย่าเพิ่งไปจับซักตอนนั้น ควรจะปล่อยทิ้งไว้ จนกระทั่งโคลนจับตัวเป็นก้อน แล้วใช้ไม้แข็ง ขูดลอกออกเบาๆ จากนั้นใช้ผ้าเปียกเช็ดตรงรอยที่เปื้อนซ้ำอีกครั้ง ผึ่งลมให้แห้งสนิท แล้วนำรองเท้าใส่ถุงใส่กล่อง เพื่อเป็นการรักษาคุณภาพของรองเท้า

* วิธีการรักษารองเท้าให้ถูกต้อง ตามประเภทของหนัง
อุปกรณ์สำคัญที่ควรมีติดไว้คือ สเปร์ยกันน้ำที่เหมาะสมกับวัสดุที่ทำรองเท้า ควรจะทำการฉีดก่อนที่จะสวมใส่ ถ้าเป็นไปได้ควรฉีดทิ้งไว้ในคืนก่อนที่จะทำการสวมใส่ จากนั้นเรามาดูวิธีการรักษาที่ถูกต้องกันดีกว่าคะ


รองเท้าหนังการทำความสะอาดจากพวกฝุ่นและรอยเปื้อนต่างๆ ควรทำความสะอาดโดยใช้กระดาษชุบน้ำ จากนั้นนำครีมขัดรองเท้ามาทางบางๆ


- รองเท้าหนังกลับ หรือ หนังกำมะหยี่ใช้แปรงพิเศษที่ใช้กับหนังประเภทนี้เท่านั้น ทำการแปรงสิ่งสกปรกออกจากรองเท้า และให้ใช้น้ำยาพิเศษที่ใช้ในการทำความสะอาด หลังทำสะอาดเรียบร้อยแล้วให้ใช้สเปรย์ไร้สี หรือ สเปรย์สีเดียวกับรองเท้าที่มีคุณสมบัติในการกันน้ำในการฉีดเพื่อทำการรักษา


รองเท้าหนังแก้ว
หนังประเภทนี้ถ้าดูแลไม่ดี หมดสวยทันทีเลยนะคะ วิธีการทำความสะอาดให้ใช้กระดาษชุบน้ำ แล้วทาครีมสำหรับรักษาหนังแก้วโดยเฉพาะ และพ่นสเปรย์เพื่อป้องกันหนังแห้งและการก่อตัวของรอยแตก

No comments:

Post a Comment