Friday, September 28, 2012

ออกกำลังกายด้วยการ กระโดดเชือก


กีฬา "กระโดดเชือก" หลายคนยังจำได้ เพราะเล่นตั้งแต่เด็ก แต่ไฉนโตขึ้นมาถึงได้ห่างหาย ทั้ง ๆ ที่เป็นกีฬาและการละเล่นที่เรียกเหงื่อเรียกความสนุกได้ไม่เบื่อ
วันนี้เราจะมาฟื้นความหลัง กับวิธีการออกกำลังกาย แบบกระโดดเชือกอีกซักที พร้อมทั้งเคล็ดลับความสนุก ชวนเพื่อนชวนน้องมาเล่น เรียกความหลังกันซะหน่อย
การกระโดดเชือก ดีต่อหัวใจ อีกทั้งยังช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้รวดเร็วที่สุด เราสามารถกำหนดโปรแกรมการกระโดดเชือก เพื่อให้หุ่นสวย และหัวใจแข็งแรงได้ ด้วยโปรแกรมต่อไปนี้


สัปดาห์ที่ 1 อาทิตย์ พุธ เสาร์ กระโดดให้ได้ 8 ครั้งต่อวัน จากนั้นทำท่าก้าวเตะ (โดยการกระโดดด้วยท่าก้าวเตะ ก้าวเท้าขวาไปทางขวา ลากเท้าซ้ายตามไป แล้วเปลี่ยนมาทางซ้าย) 16 ครั้งติดต่อกัน โดยไม่หยุดพัก ทำขึ้นตอนซ้ำทั้งหมด 8 รอบ
สัปดาห์ที่ 2 จันทร์ พุธ ศุกร์ เสาร์ กระโดดเชือก (กระโดดยกเท้าสองข้างพร้อมกัน) ต่อกัน 16 ครั้ง แล้วทำท่าก้าวเตะ 32 ครั้ง กระโดดเชือกและทำท่าก้าวเตะให้ได้ 3 รอบติดต่อกัน จากนั้นกระโดดเชือก 30 วินาที ทำซ้ำอีกหนึ่งครั้ง
สัปดาห์ที่ 3 ทุกวัน เว้นเสาร์ อาทิตย์ กระโดดเชือก 30 วินาที และทำท่าก้าวเตะ 15 วินาที แล้วกระโดดเชือกอีก 30 วินาที พัก กระโดดเชือก 60 วินาที และท่าก้าวเตะ 30 วินาทีจากนั้นกระโดดเชือกอีก 60 วินาที
สัปดาห์ที่ 4 จันทร์ อังคาร พุธ กระโดดเชือก 2 นาที ทำท่าก้าวเตะ 30 วินาที แล้วกระโดดเชือกอีก 2 นาที ส่วนวันศุกร์ วอร์มอัพแล้วกระโดดเชือก 5 นาที เต็ม ทำซ้ำให้มากครั้งที่สุด
แม้การออกกำลังด้วยการกระโดดเชือกดูทำง่าย ๆ แต่กีฬาทุกชนิด ต้องมีการวอร์มอัพก่อนเสมอ มีการยืดกล้ามเนื้อเน้นเฉพาะบริเวณขาก่อนทุกครั้ง เพราะอาจมีอาการเจ็บเข่าเพิ่มเติมในภายหลังได้ ขณะเดียวกันก็ควรสวมรองเท้าผ้าใบ และลงน้ำหนักด้วยปลายเท้า ไม่ใช่ส้นเท้า โดยเวลากระโดดควรย่อเข่าเล็กน้อยเวลาเท้ากระทบพื้น เพื่อช่วยรับแรงกระแทกพร้อมโน้มตัวไปข้างหน้า และให้ทรงตัวได้ดี ทั้งนี้ ในช่วงแรก ต้องเริ่มอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพราะมือและเท้ายังประสานงานได้ไม่ชิน ซึ่งอาจจะใช้เวลานับเดือนในการกระโดดเชือกให้ได้ 10 นาทีติดต่อกัน
การออกกำลังกายไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อ และมีกีฬาอีกหลากหลายชนิดให้เราได้เลือกเล่น ทั้งสนุก และดีต่อสุขภาพ อยากกระโดดเชือกให้สนุก ลองเข้าไปเสิร์ชวิธีการต่าง ๆ ดูได้ตาม เวบไซต์ต่างๆ ก็จะสามารถมีวิธีการออกกำลังกายด้วยเชือกมากมายให้คุณเลือก แล้วเราจะไม่ออกกำลังกายได้อย่างไร

No comments:

Post a Comment