Friday, September 28, 2012

“Belly Dance” ระบำไล่อ้วน 8 เดือนลด 20 Kgs!


เมื่อเสียงเพลงอาหรับบรรเลงดัง สาวเอวบางร่างสะองค่อยๆ เยื้องย่างขึ้นบนเวที ยักย้ายส่ายหน้าท้องสอดรับจังหวะเพลงอย่างอ่อนช้อยทว่าทรงพลัง สะกดสายตาผู้ชมรอบข้างดั่งต้องมนต์
หากย้อนเวลากลับไปหลายปีก่อน คุณออกัส ทรงเกียรติธนา วัย 31 ปี เจ้าของหุ่นสวยบนเวทีเคยให้คำจำกัดความตัวเองว่า อ้วนเหมือนถังที่รถมอเตอร์ไซค์งานวัดไต่ ด้วยรูปร่างของเธอตอนนั้นจัดว่าอวบหนัก ผิดกับขณะนี้จากหน้ามือเป็นหลังมือ
เพราะเพียรออกกำลังกายด้วยการระบำหน้าท้อง คุณออกัสจึงสามารถลดน้ำหนัก พร้อมกับเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ "สวย หุ่นดี และอ่อนเยาว์" เข้าคอนเซปต์ส่งเสริมสุขภาพของชีวจิตทุกประการ จนต้องนำเคล็ดลับมาแบ่งปันค่ะ
อ้วนต้านหนาว
กว่าจะบริหารรูปร่างให้ดีอย่างนี้ได้ คุณออกัสออกตัวสารภาพถึงสาเหตุ ที่ทำให้ไขมันเจ้าปัญหามาเยือน ด้วยน้ำเสียงเขินๆ ว่า
"ปกติเป็นคนตัวเล็ก พอปี พ.ศ.2548 ได้ไปแสดงละครเวทีที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลาสองเดือน ซึ่งตรงกับช่วงฤดูหนาวพอดี คนที่นั่นบอกให้กินเยอะๆ เพื่อสร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย ดิฉันก็ทำตาม (ซึ่งเป็นความเข้าใจผิด)
"แต่ละวันเลยกินสี่มื้อ เป็นข้าวกล่องเบนโตะขนาดใหญ่มื้อละสองกล่อง สรุปว่ากินวันละแปดกล่อง แถมอาหารยังอร่อยอีก ทำให้น้ำหนักขึ้นพรวดเดียว 20 กิโลกรัม ภายในระยะเวลาสั้นๆ จาก 44 เป็น 64 กิโลกรัม ตัวอ้วนใหญ่น่ากลัวมาก"
หลังกลับเมืองไทย คุณออกัสยังคงติดนิสัยกินจุ ส่งผลให้ความอ้วนไม่ยอมลาจาก เธอรู้สึกอึดอัดตลอดเวลาขณะทำกิจกรรมต่างๆ จนขาดความมั่นใจในตัวเอง ต้องหาวิธีแก้ปัญหาอย่างจริงจัง
"ตั้งใจไม่กินยาลดความอ้วน แล้วพยายามออกกำลังกายให้มากๆ บังเอิญว่ากำลังศึกษาระบำหน้าท้องเพื่อนำมาใช้ในการทำงาน จึงช่วยให้ได้บริหารร่างกายบ่อยๆ ไปด้วยในตัว"
แปดเดือนผ่านไป คุณออกัสสามารถกำจัดน้ำหนักทิ้งได้ถึงยี่สิบกิโลกรัม ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการระบำหน้าท้อง หุ่นจึงกลับมาฟิตแอนด์เฟิร์มดีเกินคาด
"ดิฉันได้ฝึกบริหารกล้ามเนื้อเกือบทุกส่วนเป็นประจำ วันละหลายชั่วโมง โดยเฉพาะช่วงหน้าท้อง เอว สะโพก แขน และไหล่ ที่ชอบมีไขมันพอกพูน ซึ่งช่วยให้หน้าท้องหายไป เอวลดลง สะโพก ต้นขา และท้องแขนกระชับขึ้น ไม่มีเนื้อส่วนเกินมากเท่าเดิม
"ประโยชน์อื่นๆ ที่ได้กับตัวเองโดยตรงอีก เช่น ร่างกายยืดหยุ่น กระฉับกระเฉง น้ำหนักลดโดยที่ผิวไม่แตกลาย และอาการปวดประจำเดือนที่เคยเป็นลดลง" เธอเล่า
ผลสำเร็จจากการยกกระชับรูปร่างของคุณออกัส สร้างแรงบันดาลใจให้คนรอบข้างที่ต้องการลดน้ำหนัก หลายคนจึงขอให้เธอช่วยสอนระบำหน้าท้อง เพราะอยากนำไปใช้ออกกำลังกายเหลาหุ่นแบบเธอบ้าง
ระบำเขย่าไขมัน
ตอนนี้เสียงจังหวะคึกคักดังขึ้นจากเครื่องเล่นเพลง คุณออกัสเริ่มต้นสาธิตวิธีบริหารระบำหน้าท้องด้วยท่วงท่าพลิ้วไหว พลางเอ่ยให้พวกเราทำตามไปด้วย ซึ่งทำให้รู้ว่า เป็นการบริหารที่ช่วยให้ได้ใช้แรงกำลังมากพอสมควร
ดังที่งานวิจัยศึกษาพบว่า ระบำหน้าท้องช่วยเผาผลาญพลังงานได้มากกว่าชั่วโมงละ 300 แคลอรี หรือเทียบเท่ากับการเดิน ปั่นจักรยาน และว่ายน้ำ ส่วนสมาคม American Council on Exercise ประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุข้อดีว่า ช่วยสร้างความยืดหยุ่น ทำให้ร่างกายทำงานสอดประสานกัน เสริมความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อแขน ขา หน้าท้อง และหลัง
ประโยชน์ต่างๆ เหล่านี้ สร้างขึ้นได้โดยไม่ต้องอาศัยท่าเต้นบริหารที่ยากมากนัก ก่อนอื่นคุณออกัสแนะนำจากประสบการณ์ตรงว่า
"ในแต่ละท่าเต้น พยายามเคลื่อนไหวร่างกายแบบแยกส่วนไปตามอวัยวะที่ต้องใช้ในท่านั้นๆ เช่น ท้อง เอว สะโพก ไหล่ แขน เพื่อช่วยบริหารเฉพาะจุดอย่างเต็มที่
"ตอนเริ่มฝึกอาจยังแบ่งส่วนร่างกายไม่ถนัด ดิฉันค่อยๆ เคลื่อนไหวกล้ามเนื้ออวัยวะส่วนนั้นช้าๆ ก่อน แล้วหมั่นทำบ่อยๆ จากนั้นดิฉันจึงฝึกท่าพื้นฐานเป็นลำดับแรกค่ะ"
Basic Belly Dance
"เริ่มจาก ท่าเตรียม ให้ยืนตรง เท้าชิดกัน ทิ้งอกไปด้านหน้าเล็กน้อย เก็บสะโพก แล้วยืดหลังตรง การยืนให้ถูกเป็นสิ่งจำเป็น เพราะช่วยให้เคลื่อนไหวร่างกายไม่ผิดท่า ท่ายืนลักษณะนี้ยังสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน จะช่วยเสริมบุคลิกให้ดีขึ้น"
ท่าพุงเข้า-พุงออก vs. ลดหน้าท้อง
"ยืนท่าเตรียม กางแขนออกเล็กน้อย แขม่วหน้าท้องให้ได้มากที่สุด แล้วปล่อยหน้าท้องออก แต่มีข้อแม้ว่า ห้ามยกอกตามไปด้วย นับเป็น 1 ครั้ง ทำ 50 ครั้ง เริ่มจากช้าไปเร็ว 
"ท่านี้ช่วยให้ดิฉันได้เคลื่อนไหวกล้ามเนื้อหน้าท้องเข้าและออกอย่างต่อเนื่อง จึงกระชับพุง กลับมาใส่กางเกงยีนส์ได้โดยไม่มีเนื้อส่วนเกินปลิ้นออกมา"
ท่าอัพแอนด์ดาวน์ฮิพส์ vs. เอวคอด
"ยืนท่าเตรียม งอเข่าเล็กน้อย เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้น้ำหนักตัวกระแทกหัวเข่าโดยตรง แตะจมูกเท้าซ้ายกับพื้น เขย่งปลายเท้าขึ้น กางแขนในระดับเหนือเอว จากนั้นโยกสะโพกซ้ายขึ้นและลง นับเป็น 1 ครั้ง ทำ 50 ครั้ง เริ่มจากช้าไปเร็ว แล้วสลับทำด้านขวา
"หลังจากทำท่านี้บ่อยๆ เอวของดิฉันลดลงสี่นิ้ว จาก 31 เหลือ 27 นิ้ว ดีใจมาก แนะนำให้ ลองสังเกตตัวเองหน้ากระจกก่อน ดูว่าเอวข้างใดหนาเป็นพิเศษ แล้วบริหารด้านนั้นให้มากขึ้น" 
ท่าฮิพสวิสต์ vs. เพิ่มส่วนโค้งเว้า
"ยืนท่าเตรียม แตะจมูกเท้าซ้ายกับพื้น เขย่งปลายเท้าขึ้น กางแขนออกกว้างๆ บิดสะโพกซ้ายเฉียงขึ้นไปทางขวา แล้ววางสะโพกลง นับเป็น 1 ครั้ง ทำ 30 ครั้ง แล้วสลับทำด้านขวา
"การบิดโค้งสะโพกช่วยบริหารกล้ามเนื้อข้างลำตัว ช่วยให้มีทรวดทรงมากขึ้น จากที่เคยตัวตันๆ เหมือนถัง เพื่อนๆ ก็ทักว่ามีส่วนเว้าส่วนโค้งแล้วนะ แรกๆ ที่ทำท่านี้อาจมีปวดสีข้างบ้าง แต่ควรทำอย่างต่อเนื่อง ร่างกายจะปรับสภาพได้เอง"
ท่าสเน็กอาร์มส์ vs. กระชับแขน
"เป็นท่าบริหารแขนที่คล้ายกับเวลางูเลื้อย ทำโดยยืนท่าเตรียม วางแขนแนบลำตัว ค่อยๆ ยกหัวไหล่ ศอก และข้อมือข้างซ้ายขึ้นตามลำดับให้ต่อเนื่องกัน และสูงในระดับศีรษะ จากนั้นค่อยๆ วางข้อมือ ศอก และหัวไหล่ลง กลับสู่ท่าเตรียม นับเป็น 1 ครั้ง ทำ 20 ครั้ง แล้วสลับทำข้างขวา
"เคล็ดลับอยู่ที่ให้พยายามเคลื่อนไหว โดยใช้กล้ามเนื้อท้องแขนเป็นหลัก ท่านี้ช่วยให้ดิฉันลดไขมันส่วนเกินบริเวณท้องแขน ทำให้แขนไม่ใหญ่จนใส่เสื้อผ้าไม่สวย และเมื่อยกแขนขึ้นแล้วไม่มีเนื้อห้อยย้อย"
(ล้อมกรอบ) ชีวจิตมือโปร
นอกจากบริหารระบำหน้าท้องในช่วงออกกำลังกายประจำวันแล้ว คุณออกัสยังบอกว่า 
"เราสามารถระบำหน้าท้องทำได้ทุกที่ทุกเวลา อย่างขณะแปรงฟันทุกเช้า ดิฉันมักบริหารด้วยท่าที่ใช้กล้ามเนื้อหน้าท้อง เช่น ท่าพุงเข้า-พุงออก ไปเรื่อยๆ 
"หรือเวลาออกไปทำธุระนอกบ้าน ก็จะสวมเสื้อผ้าตัวหลวมๆ หน่อย แล้วระหว่างอยู่บนรถไฟฟ้า หรือรอจ่ายเงินตรงแคชเชียร์ ก็บริหารท่านี้ไปด้วย เพื่อใช้เวลารอให้เป็นประโยชน์ค่ะ"
รู้ก่อนระบำหน้าท้อง
ใครที่เครื่องเริ่มสตาร์ทติด อยากลองลุกขึ้นมาบริหารดูบ้าง ขอให้อดใจไว้ก่อน แล้วอ่านเกร็ดเล็กน้อยที่คุณออกัสฝากเพิ่มเติม เพื่อนำไปเตรียมตัวให้เหมาะสมก่อนฝึกระบำหน้าท้องค่ะ
"การบริหารระบำหน้าท้องมีหลากหลายท่า ซึ่งสามารถประยุกต์ให้เข้ากับการเต้นอื่นๆ ได้อีก เช่น ฮิปฮอป แจ๊สแดนซ์ ตามความถนัดของแต่ละคน
"เสียงเพลงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะช่วยให้จังหวะการเคลื่อนไหวร่างกาย โดยเฉพาะคนที่เพิ่งเริ่มหัดใหม่ๆ อยากให้ลองใช้เพลงประกอบสไตล์อาหรับ ซึ่งมีจังหวะสนุกสนาน รับกับการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อตอนระบำ
"เริ่มแรกควรใช้เพลงจังหวะเร็วปานกลาง เพราะเพลงช้าต้องใช้ท่าที่มีรายละเอียดมาก จะยังทำยากอยู่ แต่ถ้าใช้เพลงเร็วเกินไป ก็มักทำให้ฝึกแต่ละท่าไม่ละเอียด เป็นการรีบๆ เต้นมากกว่า และอาจเหนื่อยง่าย
"สำหรับเครื่องแต่งกาย ควรสวมใส่เสื้อผ้าสบายๆ ไม่รัดแน่นมากเกินไป ให้สามารถเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อเต็มที่ โดยเฉพาะท่าที่ต้องเน้นการเคลื่อนไหวหน้าท้อง"
เมื่อถามถึงข้อควรระวัง คุณออกัสเตือนว่า "ควรงดกินอาหารประมาณหนึ่งถึงหนึ่งชั่วโมงครึ่งก่อนเต้น ป้องกันไม่ให้รู้สึกพะอืดพะอม หรืออยากอาเจียน เนื่องจากท่าเต้นส่วนใหญ่ใช้การบริหารส่วนท้อง" "พยายามไม่เปิดแอร์ หรือพัดลมระหว่างเต้น จะช่วยให้ร่างกายขับเหงื่อออกมาได้มาก ส่วนช่วงพักเหนื่อยให้จิบน้ำเพียงเล็กน้อย อย่าดื่มปริมาณมาก จะทำให้จุกท้องเวลาเต้นต่อค่ะ"
แม้หุ่นกลับมาสวยเช้ง หากยังควรออกกำลังกายต่อ รวมถึงมีสติในการกินอาหารอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้โรคอ้วนครองเมืองสำเร็จค่ะ
Did you know?
ระบำหน้าท้อง (belly dance) เป็นวัฒนธรรมการเต้นรำที่สืบทอดมาหลายพันปี ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในประเทศอินเดีย และแถบตะวันออกกลาง มีวัตถุประสงค์เพื่อบูชาธรรมชาติและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อีกทั้งขอให้ผู้หญิงคลอดลูกง่ายขึ้น 
ท่าเต้นโดยหลักเน้นการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อท้อง และสะโพก ซึ่งแบ่งออกเป็น การเคลื่อนสะโพก การเคลื่อนม้วนหน้าท้อง การเคลื่อนกระดูกเป็นวงกลม และการเคลื่อนแขน ไหล่ และศีรษะ

No comments:

Post a Comment