Friday, September 28, 2012

4 ท่าออกกำลังกาย สลายความเครียด


ด้วยสภาวะบ้านเมืองที่ไม่ค่อยจะสู้ดีเท่าไหร่นักในเรื่องของสถานการณ์น้ำท่วมที่กำลังกระหน่ำซัด กทม. และพื้นที่โดยรอบอยู่ในขณะนี้ อาจทำให้สาวๆ หลายคนเกิดความเครียด ความกังวล ชนิดที่หาทางออกกันไม่ค่อยจะเจอเลยจริงไหมคะ ผู้หญิงเราปกติ เครียดนิดหน่อย ออกไปช็อปปิ้ง หาอะไรอร่อยๆ ทานซักนิดเดี๋ยวก็หาย แต่เวลานี้จะออกจากบ้านก็ห่วงบ้าน กังวลว่าน้ำจะมาไหมหนอ แล้วถ้ามาจะกลับบ้านได้ไหมเนี่ย อะไรประมาณนี้ จึงไม่ค่อยจะออกจากบ้านกันเท่าไหร่ ความเครียดก็เริ่มสะสม ยิ่งลุ้นหนักว่าน้ำจะมาไม่มา ยิ่งพาให้เครียดไปกันใหญ่จนอาจมีโรคอื่นแทรกซ้อนตามมาก็ได้ ดังนั้นถ้าคุณกำลังอ่านบทความนี้อยู่ ไหนๆ ก็อยู่บ้านเฉยๆ แล้วเลิกคิดซักพัก! ปล่อยวางแล้วมาออกกำลังกายสลายความเครียดไปพร้อมๆ กันดีกว่าค่ะ

ผ่อนคลายกล้ามเนื้อมือ
บางครั้งความสภาวะความเครียด ความกดดัน ฯลฯ พอหนักๆ เข้า อาจทำให้เกิดอาการเกร็งชาในส่วนของมือและข้อมือขึ้นมาได้และอาจเป็นอาการเริ่มต้นของโรคอื่นๆ ในระยะแรกๆ เลยนะคะ มาแก้ไขอาการนี้ หรือป้องกันก่อนที่จะเกิดกันก่อนดีกว่า ท่านี้เริ่มต้นที่การทำมือในลักษณะจีบคว่ำ ทั้ง 5 นิ้ว จินตนาการว่ากำลังจุ้มนิ้วที่จีบลงไปในน้ำ จากนั้นให้ดีดนิ้วมือออกในลักษณะที่เหมือนกับกำลังพรมน้ำ โดยเหยียดนิ้วทั้ง 5 ออกให้สุดนะคะ ทำแบบนี้ซัก 10 ครั้ง จากนั้นเปลี่ยนมากำมือให้แน่นๆ ให้เหยียดออกให้สุดเหมือนกันอีก 10 ครั้ง ท่านี้ตจะช่วยลดการชาที่ปลายนิ้วเรื่อยไปจนถึงข้อมือได้ค่ะ


ยืดคอ ยืดแขน ยืดขา
เป็นการออกกำลังที่กายด้วยท่าที่เบสิกมากๆ เลยค่ะ แต่ท่าพวกนี้แหละที่สามารถช่วยผ่อนคลาย ยืดเส้นยืดสายได้เป็นอย่างดี ในขณะที่เรากำลังเฝ้าระวังอยู่ที่บ้านหรือติดอยู่กับพี่น้ำในบ้านแล้วก็ตาม อย่าเอาแต่นั่นเครียดค่ะ ลุกขึ้นยืนจากนั้นค่อยๆ ยืดคอขึ้นมาหมุนตามเข็มนาฬิกาซัก 5 -10 รอบ และทวนเข็มนาฬิกาอีกครั้งในจำนวนเท่าเดิม จากนั้นมาต่อที่ส่วนแขนและขากันบ้าง เริ่มต้นที่การนำมือซ้ายและขวามาผสานกันแล้วยืดตัวขึ้นพร้อมๆ กับเขย่งขาและยืดแขนขึ้นเหนือศีรษะในลักษณะที่คล้ายกับการบิดขี้เกียจนั่นแหละค่ะค้างไว้ 5 -10 วินาทีก็พอแล้ว


หายใจลึกๆ
การหายใจเข้าออกลึกๆ หลายครั้งในรูปแบบที่เรียกว่าหายใจโยคะ วิธีนี้เป็นวิธีการผ่อนคลายความเครียดที่คลาสสิกที่สุดเลยค่ะ แถมยังได้ผลที่ดีต่อร่างกายมากๆ อีกด้วย เริ่มต้นด้วยการหาสถานที่ที่เงียบ สงบ รวมความรู้สึกและสมาธิทั้งหมดไปไว้ที่ปอด สร้างมโนภาพให้เหมือนกับลุกโป่งที่ยุบพองตามจังหวะการหายใจของเราเอง จากนั้นก็ค่อยๆ หายใจเข้า-ออก ลึกๆ ซักประมาณ 10 นาทีก็พอค่ะ หลังจากนั้นความเครียดสะสมที่อาจจะนำไปสู่อาการปวดหัว ปวดคอ ปวดท้อง ปวดหลัง ฯลฯ ก็จะค่อยๆ ทุเลาไปเอง


เล่นฮูลาฮูป
สุดท้ายท้ายสุด ขอใช้อุปกรณ์ช่วยเล็กน้อยค่ะ นั่นคือการออกกำลังกายโดยใช้ห่วงพลาสติกที่เรียกว่า ฮูลาฮูป ที่ได้รับความนิยมมาได้พักใหญ่แล้วเหมือนกันส่วนมากสาวๆ จะนิยมเล่นเพื่อลดความอ้วนกันใช่ไหมค่ะ แต่รู้ไหมค่ะว่าการเล่นฮูลาฮูปก็เป็นการออกกำลังกายที่สามารถทำได้คนเดียวและช่วยผ่อนคลายความเครียดได้เป็นอย่างดีอีกด้วย วิธีการเล่นก็ง่ายๆ ค่ะอย่างที่รู้ๆ กันอยู่แล้ว หยิบเจ้าห่วงพลาสติกนี้มาใส่เอวแล้วก็หมุนๆ ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก ให้ได้ระยะเวลาซักรอบละ 3- 5 นาทีก็พอค่ะ

หวังว่าวิธีการออกกำลังกายภายใต้สภาวะความเครียดที่แนะนำไปจะสามารถช่วยเหลือเพื่อนๆ ทุกคนในช่วงเวลานี้ได้นะคะ ขอให้ทุกคนใช้ชีวิตกันได้อย่างปลอดภัย ไร้ความทุกข์ หรือถ้าทุกข์ก็ให้ผ่านพ้นไปได้เร็วๆ ละกันค่ะ 

No comments:

Post a Comment