Monday, January 9, 2012

ชวนมาสะสมแสตมป์


 เด็กดีดอทคอม :: ชวนมาสะสมแสตมป์

     การสะสมแสตมป์ เป็นงานอดิเรกอันดับต้นๆ ของหนุ่มหลายคน เพราะเป็นสิ่งหาง่าย ช่วงเริ่มไม่ต้องเสียเงินในการสะสม เพราะเอามาจากจดหมายที่ได้รับ มีลักษณะเป็นรูปภาพสวยงามน่าเก็บไว้ พอเริ่มสะสมก็เกิดความรัก เริ่มมีการขอหรือหาซื้อมาสะสมเพิ่มเติม กลายเป็นการสะสมอย่างจริงจังไปเลย

เด็กดีดอทคอม :: ชวนมาสะสมแสตมป์

     เสน่ห์ในการสะสมแสตมป์ เป็นความภูมิใจในของสะสม ที่มีทั้งความสวยงามและมีมูลค่าที่ยอมรับกันในวงกว้าง หนุ่มๆ สามารถเอาอัลบั้มแสตมป์มาเปิดชื่นชมเอง หรือโชว์เพื่อนก็ได้ แล้วถ้ารู้จักเก็บหรือจัดการดีๆ เราอาจเปลี่ยนจากงานอดิเรก ให้เป็นรายได้เล็กๆ น้อยๆ ได้อีก อย่างเช่น การซื้อแสตมป์ เพื่อรอให้มูลค่าเพิ่มก่อนนำไปขายอีกต่อหนึ่ง น่าสนใจขึ้นมาเลยใช่ไหมล่ะหนุ่มๆ

เด็กดีดอทคอม :: ชวนมาสะสมแสตมป์

     รูปแบบการสะสมแสตมป์ถ้าเจาะกันให้ลึกจริง สามารถแยกได้เป็นหลายหมวด เช่น แบ่งระหว่างการสะแสตมป์ที่ยังไม่ได้ใช้กับที่ใช้แล้ว การสะสมแสตมป์ประเทศใดประเทศหนึ่งการสะสมแสตมป์แยกเป็นชนิดชัดเจน เช่น สัตว์ สถานที่สำคัญ กีฬา เราสามารถหาซื้อแสตมป์สำหรับสะสมได้จาก ที่ทำการไปรษณีย์ ร้านขายแสตมป์ มีทั้งแบบขายกันทีละดวงและขายแบบเป็นชุด ความหลากหลายนี้ทำให้การสะสมแสตมป์ไม่น่าเบื่อ เก็บเอาไว้นานๆ แสตมป์เก่าจะยิ่งเพิ่มมูลค่าเป็นหลายเท่า ของราคาที่ซื้อมา ยิ่งเพิ่มความสนุกให้หนุ่มนักสะสมเข้าไปอีก

เด็กดีดอทคอม :: ชวนมาสะสมแสตมป์

     ส่วนหนุ่มที่เลือกสะสมแสตมป์ฟรี ก็สามารถหาได้จากซองจดหมายที่ได้รับทั่วไป มีวิธีการนำแสตมป์ที่ติดอยู่กับซองดังนี้
 
     1.ตัดมุมซองจดหมายบริเวณที่ติดแสตมป์แล้วนำไปแช่น้ำ ไม่นานแสตมป์จะหลุดออกมา
     2.ผึ่งลมให้แห้ง ระวังแสตมป์จะติดกับพื้นผิวนั้นจนแกะไม่ออกนะ
     3.หลังจากแห้งถ้าแสตมป์โค้งงอ นำไปสอดในหนังสือเพื่อทับให้เรียบ
     แต่ปัญหาที่มักจะเจอในการลอกแสตมป์ออกจากซองจดหมายคือ แสตมป์อาจได้รับความเสียหาย มีสภาพที่ไม่สมบูรณ์ ซึ่งแสตมป์สภาพดีจะเพิ่มมูลค่าจนสามารถนำไปขายได้ราคา ลองมาตรวจกันครับว่า แสตมป์ที่อยู่สภาพสมบูรณ์ต้องมีลักษณะอย่างไรบ้าง

เด็กดีดอทคอม :: ชวนมาสะสมแสตมป์

     - ฟันแสตมป์ต้องครบ ไม่แหว่งเว้า ขาดหาย ที่อาจเกิดจากขั้นตอนการแกะแสตมป์ออกซอง หรือฉีกแสตมป์ออกจาก
     - ไม่มีรอยเหลือง ขึ้นรา เป็นสนิม (เชื้อราสีแดง) สีจางลง โดยจะเกิดกับแสตมป์ที่เก็บมานาน การเก็บรักษาถูกวิธีจะช่วยได้
     - ไม่มีรอยพับ หรือรอยถลอกทั้งด้านหน้าและด้านหลัง
     - แสตมป์ที่ไม่ผ่านการใช้งาน ต้องมีกาวด้านหลังครบ ถ้าเป็นแสตมป์เก่าอนุโลมให้มีรอยฮินจ์(เป็นอุปกรณ์การสะสมแสตมป์ในสมัยก่อน ซึ่งค่อย ๆ ถูกแทนที่ด้วยอัลบั้มแสตมป์แบบเสียบซึ่งถูกคิดค้นในเวลาต่อมา)
     - แสตมป์ที่ใช้แล้ว ตราประทับต้องไม่เลอะเกินไป
     โดยแสตมป์ที่ไม่ได้มีลักษณะตามนี้จะมีมูลค่าลดลงมาก การเลือกซื้อแสตมป์สำหรับสะสม จึงต้องตรวจสอบอย่างรอบคอบ รวมถึงการเก็บรักษาที่ถูกต้อง จะช่วยรักษาสภาพดีเอาไว้ด้วย อย่างนั้นมาต่อกันที่เรื่องการเก็บรักษาแสตมป์กันเลย

เด็กดีดอทคอม :: ชวนมาสะสมแสตมป์
     การเก็บรักษาแสตมป์
     - ไม่เก็บในที่ชื้นหรือที่อุณหภูมิสูง ไม่ให้โดนแสงแดด ไม่มีมอดและปลวก เก็บไว้ในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศจะดีมาก (ถึงไม่ได้เปิดเครื่องทั้งวัน)
     - อัลบั้มสะสมแสตมป์ต้องมีพลาสติกสำหรับห่อแสตมป์ป้องกันแสตมป์จากความชื้นหรือเมาท์
     - วางอัลบั้มแสตมป์ในแนวตั้ง เพื่อไม่ให้กาวของแสตมป์ติดอัลบั้ม และป้องกันรอยนูนของแสตมป์เลือนหายไป
     - ใช้ปากคีบในการจับแสตมป์แทนมือ

     ของสะสมอย่างเช่น แสตมป์ ถ้าวัดมาเป็นมูลค่าอาจมีไม่มาก แต่นักสะสมต่างรู้ดีว่า มันมีคุณค่าและความหมายทางจิตใจมาก อย่างพี่มิ้งที่สะสมเอาไว้แบบมือสมัครเล่น นานๆ ครั้งเปิดอัลบั้มขึ้นมาดู ก็รู้สึกมีความสุขกับของสะสมเหล่านี้นะ จึงอยากมาแนะนำให้หนุ่มๆ ชาวบอยส์ครับ ลองมาหลงรักการสะสมแสตมป์ด้วยกันครับ

No comments:

Post a Comment