Monday, January 9, 2012

เงินเดือน เรื่องใหญ่?


เงินเดือน เรื่องใหญ่?



            
  เด็กดีดอทคอม :: เงินเดือน เรื่องใหญ่?
ตอนที่เรียนใกล้เรียนจบ จะเป็นช่วงที่หัวหมุนสุดๆ อีกครั้ง หลังจากผ่านมหกรรมสอบเข้ามหาวิทยาลัยมาได้ แต่คราวนี้ไม่หมุนธรรมดา เพราะต้องออกไปหางานจริงแล้วหรือใครจะเรียนต่อก้ต้องเริ่มสอบ เริ่มหาทุนแล้วใครจะหางานหรือสมัครงานที่ไหนก็ต้องเขียนเรซูเม่ เขียนประวัติ ประสบการณ์ เขียนทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษเผื่อไว้ เตรียมภาพถ่าย เตรียมสัมภาษณ์ 
     ใครรู้ว่าจะหางานอะไรทำก็โชคดี มุ่งไปที่งานได้เลย ใครที่จะจบมหาวิทยาลัยอยู่แล้วก็ยังไม่รู้จะทำมาหากินอะไร ก็เริ่มหาช่องทางต่างๆ ที่พอจะไปได้กับความสามารถและความพอใจของตนเอง ที่สำคัญอย่างยิ่งก็เรื่อง "เงินเดือน" บางคนก็เลือกงานอะไรก็ได้ ที่จะสะสมเงินให้ได้มากๆ ก่อน เดี๋ยวค่อยออกมาทำงานในแบบที่ชอบทีหลัง คิดแบบนี้ก็ไม่แปลก แต่จะได้เงิน แถมหน้าดำคล้ำเครียด เส้นเลือดจะแตกอยู่ทุกวันหรือเปล่าก็ไม่อาจคาดการณ์ได้ เครียดนะ! 


       แน่นอนว่านอกจากเอกสารที่จะต้องเตรียมแล้ว ก็มีเอกสารฉบับหนึ่งที่แพร่หลายมาก เพื่อนๆ บอกต่อกัน tag กันต่อตาม Facebook เป็นเอกสารช่วยตัดสินใจระดับหนึ่งเกี่ยวกับค่าเฉลี่ยเงินเดือนของอาชีพต่างๆ ที่ทางสำนัก Adecco Thailand ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการด้านงาน 

เด็กดีดอทคอม :: เงินเดือน เรื่องใหญ่?  
ทรัพยากรบุคคล สำรวจและออกเผยแพร่ทุกปีเป็นคู่มือค่าจ้างแรงงาน ชื่อว่า “Adecco Thailand Salary Guide มีข้อมูลเงินเดือนแบ่งตามสายอาชีพ ประเภทธุรกิจบางประเภท และวิเคราะห์อัตราค่าจ้างในระดับสูงสุดและต่ำสุด เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการจ่ายค่าจ้างงานของผู้ว่าจ้าง แต่พี่เกียรติว่าก็เหมาะกับคนที่กำลังจะถูกจ้างงานด้วยนะ ฮ่าๆ  

     พี่เกียรติเลยพาเจ้าตัวนี้มาให้น้องๆ รู้จักเป็นแนวทางตัดสินใจในอนาคต แน่นอนว่าค่าเงินเหล่านี้มันก็พอเปลี่ยนแปลงได้นะ แต่มันก็อาจช่วยชี้ทางอะไรๆ ต่างๆ ให้น้องได้บ้างไม่มากก็น้อยค่ะ แต่ไม่ได้มีทุกอาชีพนะ ส่วนใหญ่เน้นไปในกลุ่มงานในออฟฟิซและเทคโนโลยี และพิเศษตรงการบอกรายละเอียดเงินเดือนของอาชีพต่างๆ ที่ต้องใช้ภาษาญี่ปุ่นด้วยค่ะ



เด็กดีดอทคอม :: เงินเดือน เรื่องใหญ่?
ตำแหน่งงานด้านการบัญชี


เด็กดีดอทคอม :: เงินเดือน เรื่องใหญ่?
ตำแหน่งงานด้าน Supply Chain 
(งานด้านการจัดการเรื่องการจัดการข้อมูลผลิตภัณฑ์สินค้า การบริการ การกระจาย และจัดส่งสินค้า)


เด็กดีดอทคอม :: เงินเดือน เรื่องใหญ่?
ตำแหน่งงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (งานด้าน IT)


เด็กดีดอทคอม :: เงินเดือน เรื่องใหญ่?
ตำแหน่งงานที่ใช้ภาษาญี่ปุ่น แยกโดยสาขางานด้านต่างๆ 
เช่น เลขานุการที่พูดภาษาญี่ปุ่นได้ เงินเดือนขั้นต่ำ 25,000 บาท เป็นต้น




         บอกไว้เป็นแนวทางจ้า ยังมีอีกหลายอาชีพทีเเดียว นอกจากน้องๆ วัยมัธยมจะได้สนุกไปกับการดูเงินเดือนตำแหน่งนั้น ตำแหน่งนี้แล้ว ก็อาจจะได้รู้จักอาชีพใหม่ๆ มากขึ้น ก็มันเป็นภาษาอังกฤษนี่เนอะ ชื่อตำแหน่งแปลกๆ ที่เราอาจไปหาข้อมูลเพิ่มก็ได้นะ ส่วนน้องๆ วัยมหาวิทยาลัยอาจดูเป็นแนวทางในการเลือกอาชีพที่จะทำหลังเรียนจบ และก็ไว้อ้างอิงเงินเดือนในใบประวัติก็ได้นะ ที่สำคัญรอติดตามและเปรียบเทียบกันได้ทุกปีค่ะ Adecco เขาใจดีที่ได้แนะนำข้อมูลดีๆ แบบนี้มาโดยตลอด (อย่างน้อยก็ตั้งแต่พี่เกียรติเรียนจบนี่แหละ อิอิ) แต่อย่าลืมว่าเงินเดือนอาจไม่ใช่เรื่องสำคัญที่สุดนะ ถ้าเราไม่มีความสุขในการทำงาน!

No comments:

Post a Comment