Saturday, January 21, 2012

8 อาหารไดเอทที่คุณอาจเข้าใจผิด


15 อาหารไดเอทที่คุณอาจเข้าใจผิด


อาหารหรือของว่างหลาย ๆ จานดูแล้วเหมือนจะเป็นอาหารที่เหมาะกับสาว ๆ ไดเอท  แต่เบื้องหลังของมัน อาจมีอะไรที่เราคิดผิดก็เป็นได้  และนี่คืออาหารที่หลายคนเชื่อว่า เป็นอาหารสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก แต่เอาเข้าจริง ๆ แล้วมันตรงกันข้าม!!!




1. ซีซาร์ สลัด 
หลายคนเข้าใจว่า "สลัด" คือ อาหารเพื่อสุขภาพสำหรับคนต้องการไดเอท  แต่ เลสลีย์ บอนซี นักโภชนาการจากมหาวิทยาลัย พิตต์เบิร์ก กลับบอกว่า ซีซาร์ สลัด เพียงถ้วยเล็ก ๆ ยังให้พลังงานมากถึง 300-400 แคลอรี แถมยังมีไขมัน 30 กรัมอีกต่างหาก ซึ่งไขมันนั้นก็มาจากน้ำสลัดนั่นเอง
คำแนะนำ :  ถ้าชอบทานซีซาร์ สลัด ให้ใส่น้ำสลัดเพียง 1 ช้อนโต๊ะเท่านั้น ส่วนพาเมซานชีสใส่ลงไปแค่ 2 ช้อนโต๊ะก็พอ 





2. สมูทตี้ 
ไม่ดีแน่ค่ะ ถ้าคุณผสมเบอร์รี่ลงในเครื่องปั่นพร้อมกับวิปปิ้งครีม 80 กรัม เพราะสมูทตี้ถ้วยนี้ จะให้พลังงานถึง 350 แคลอรีเลยทีเดียว แถมยังไม่มีโปรตีนอีกต่างหาก หรือบางถ้วยอาจจะผสมซอร์เบท ไอศกรีม และน้ำตาลเทียมเข้าไปอีก ซึ่งทำให้เครื่องดื่มถ้วยนี้ไม่ต่างไปจากมิลค์เชกเลย
คำแนะนำ :  สั่งสมูทตี้แก้วเล็ก ๆ แต่เลือกส่วนผสมที่มีผลไม้สด โยเกิร์ตไขมันต่ำ นม หรือโปรตีนอื่น ๆ ในแก้วนั้น จะช่วยให้คุณได้รับสารอาหารมากขึ้นค่ะ 





3. ซูการ์ฟรี 
ฟังดูเหมือนจะดีใช่ไหมล่ะ สำหรับอาหารที่ติดป้ายว่า "ซูการ์ฟรี" หรือ "ไม่มีน้ำตาล" แต่จริง ๆ แล้ว ผู้ผลิตจะเลือกใส่สารให้ความหวานที่สังเคราะห์ขึ้นมาแทนน้ำตาลลงไปในอาหาร หรือเครื่องดื่มเหล่านั้นแทน ซึ่งหากคุณสาว ๆ ทานเข้าไป ก็ไม่ต่างไปจากการทานมันฝรั่งทอดไซส์บิ๊ก หรือของหวานจานใหญ่เลยทีเดียว โดยมันฝรั่งทอดจะให้พลังงานสูงถึง 300 แคลอรี ถ้าหากคุณกำจัดพลังงานส่วนนี้ออกได้ไม่หมด รับรองว่า ความอ้วนมาเยือนอย่างไม่ต้องสงสัย
คำแนะนำ : สำรวจปริมาณแคลอรีในแต่ละวันที่คุณบริโภคเข้าไป แล้วหาทางกำจัดมันออกซะ 





4. นมพร่องมันเนย 
"นมพร่องมันเนย" ที่มีไขมันเพียง 1-2% ฟังดูแล้วเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมากกว่า "นมสดธรรมดา" ที่มีไขมันประมาณ 3.25% แต่จริง ๆ แล้ว นมพร่องมันเนยที่ว่า ก็มีไขมันอิ่มตัวไม่ต่างไปจากนมสดเท่าไหร่ ลองเปรียบเทียบระหว่าง นมพร่องมันเนยหนึ่งแก้ว กับนมสด และนมไขมันต่ำหนึ่งแก้ว จะพบว่า
- นมสด 1 แก้ว (ไขมัน 3.25%) ให้พลังงาน 150 แคลอรี ไขมัน 8 กรัม ไขมันอิ่มตัว 5 กรัม
- นมพร่องมันเนย (ไขมัน 2%) ให้พลังงาน 130 แคลอรี ไขมัน 5 กรัม ไขมันอิ่มตัว 3 กรัม
- นมไขมันต่ำ หรือไม่มีไขมัน (หางนม) ให้พลังงาน 80 แคลอรี ไขมัน 0 กรัม ไขมันอิ่มตัว 0 กรัม
คำแนะนำ :  ถ้าคุณชอบทานนมสด แต่ไม่อยากได้รับไขมันมากเกินไป ลองผสมนมสดกับนมพร่องมันเนย 2% แล้วดื่มดู ถ้าดื่มได้แล้ววันหลังลองเปลี่ยนเป็นนมสดผสมกับนมพร่องมันเนย 1% และสุดท้ายค่อยเปลี่ยนเป็นทานนมไขมันต่ำตามลำดับ 





5. กาแฟลาเต้ 
แม้ว่าคุณจะใช้นมพร่องมันเนยในกาแฟลาเต้ของคุณ แต่หากคุณยังตบท้ายด้วยวิปครีมบนหน้ากาแฟ กาแฟแก้วนี้ก็ยังให้พลังงานสูงถึง 580 แคลอรี และมีไขมันอิ่มตัวถึง 15 กรัมต่อช็อกโกแลตมอคคา 20 ออนซ์ (567 กรัม) อีกต่างหาก แน่นอนว่า พลังงานของกาแฟแก้วนี้เลวร้ายกว่ากันชีสเบอร์เกอร์ 1/4 ชิ้นเสียอีก
คำแนะนำ :  หากขาดลาเต้ไม่ได้ แนะนำว่า ควรใช้หางนมผสมแทน และห้ามใส่วิปปิ้งครีม ซึ่งจะช่วยลดพลังงานลงไปได้ถึง 130 แคลอรี และลดไขมันตัวร้ายลงไปได้อีกประมาณ 2 ใน 3 (แต่จริง ๆ ก็ยังเป็นเครื่องดื่มที่ให้พลังงานมากอยู่ดีนะจ๊ะ)





6. มัฟฟิน 
หลายคนเลือกทาน "มัฟฟิน" เป็น อาหารเช้า เพราะเมื่อเทียบกับโดนัทแล้วอาจจะดูดีกว่า แต่รู้ไหมคะ จริง ๆ มัฟฟินก็มีน้ำตาลผสมอยู่ในแป้งเค้กที่ใช้ทำมัฟฟินไม่น้อยเลยล่ะ โดยมัฟฟิน 1 กล่อง ให้แคลอรีได้ถึง 500 แคลอรี กับน้ำตาลอีก 11 ช้อนชา
คำแนะนำ :  ถ้าอยากทานมัฟฟินจริง ๆ ก็คงต้องเดินหามัฟฟินที่ระบุไว้ชัดเจนเลยว่าจำกัดปริมาณแคลอรี หรือไม่ก็หามัฟฟินที่ทำให้โฮลเกรนจะดีกว่าค่ะ 





7. โยเกิร์ตไขมันต่ำ 
ไม่น่าเชื่อว่า โยเกิร์ตไขมันต่ำ ก็ติดโผอาหารที่คนเข้าใจผิดว่าทานแล้วผอมกับเขาด้วย นั่นก็เพราะโยเกิร์ตไขมันต่ำบางแบรนด์เติมน้ำตาลฟรักโตส ซูโครส และน้ำตาลเทียมลงไปมากกว่า 30 กรัม โดยที่คนไม่ค่อยสนใจจะอ่านฉลาก เพราะเห็นป้าย "ไขมันต่ำ" ก็เผลอหยิบใส่ตะกร้าทันทีเลย
คำแนะนำ :  รู้ไหมว่า หากคุณเลือกทานโยเกิร์ตไขมันต่ำ 6 ออนซ์ (ประมาณ 170 มิลลิลิตร) คุณอาจได้รับน้ำตาลถึง 20 กรัม และพลังงานอีก 90-130 แคลอรีอย่างไม่ตั้งใจ ฉะนั้น หลีกเลี่ยงน้ำตาลง่าย ๆ ด้วยการทานโยเกิร์ตไร้ไขมัน และไม่ผสมผลไม้ 





8. มัลติเกรน 
เวลาที่คุณเห็นป้าย "มัลติเกรน" หรือ "เซเว่นเกรน" บนถุงขนมปัง พาสต้า หรือวาฟเฟิล ขอให้คุณลองพลิกถุงอ่านฉลากที่เขียนบอกเรื่องสารอาหารให้แน่ใจเสียก่อนค่ะ เพราะบางทีส่วนผสมของผลิตภัณฑ์นั้นอาจทำมาจาก  ธัญพืชที่ผ่านการขัดสีแล้ว อย่างเช่นแป้งขัดขาวเสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจะขัดเอาไฟเบอร์ และสารอาหารดี ๆ ออกไปเกือบหมดแล้ว
คำแนะนำ : มองหาผลิตภัณฑ์ที่เขียนว่า "โฮลเกรน 100%" หรือเลือกผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่า มีไฟเบอร์มาก ๆ แทน

No comments:

Post a Comment