Sunday, January 22, 2012

"หิวบ่อย" อาการนี้เกิดขึ้นจริง หรือคิดไปเอง

หนึ่งในแพลนที่หลายคนตั้งใจว่าจะทำให้ได้ในปีนี้ก็คือ "ตั้งใจว่าจะต้องลดน้ำหนักให้สำเร็จ" ... ร้อยละ 99.99 พี่เหมี่ยวเชื่อว่าการลดน้ำหนักเป็นสิ่งที่หลายคนคิดจะเริ่มทำอยู่หลายครั้งในรอบหนึ่งปี แต่พยายามเท่าไหร่ก็ไม่สำเร็จ เพราะแพ้ภัยความอยากของตัวเอง เห็นของกิน ขนมกรุบกรอบ ทีไรเป็นต้องอดใจไม่ไหวเป็นต้องหยิบใส่บางเคี้ยว กรอบๆๆๆ สบายใจ (ลืมไปว่า ลดความอ้วนอยู่!!!)

เด็กดีดอทคอม :: "หิวบ่อย" อาการนี้เกิดขึ้นจริง หรือคิดไปเอง     บางคนตั้งข้อสังเกตว่ายิ่งเราตั้งใจว่าจะลดน้ำหนักและควบคุมอาหารมากเท่าไหร่ ความอยากยิ่งทวีคูณมากขึ้นเท่านั้น ทั้งๆ ที่พยายามกินข้าวให้อิ่ม ครบมือตรงเวลา แต่พอถึงเวลาที่ไม่ใช่ช่วงเวลาอาหารก็ยังรู้สึกหิวบ่อยๆ จนบางครั้งอดใจไม่ไหว ต้องไปกินๆๆๆๆๆ จนน้ำหนักตัวพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่มีวี่แววมาจะลดลงได้เลย หลายคนบอกว่าซื้อเสื้อผ้าใหม่ยังง่ายกว่าให้ลดน้ำหนักเสียอีก -*-

      โถ! อย่าเพิ่งถอดใจไปสิคะ พี่เหมี่ยวจะบอกให้นะคะว่า เจ้าอาการหิวไม่เป็นเวลา รู้สึกอยากกินโน่นกินนี่ตลอดเวลา จริงๆ แล้วไม่ใช้อาการหิวจริงๆ หรอกค่ะ แต่เป็นอาการหิวหลอกมากกว่า โดยสาเหตุของอาการหิวหลอกที่ทำให้เราไม่รู้ตัวนั้นอาจจะมาจาก

       หิวเพราะกระหายน้ำ หลายคนเหมารวมอาการนี้ไปกับความอยากกินขนมกรุบกรอบและอาหารหนักๆ ต่างๆ ซึ่งเราควรแก้ไขให้ตรงจุดโดย ถ้าหากรู้สึกว่าเริ่มหิวนอกมื้ออาหารขึ้นมาเมื่อไหร่ ให้ลองดื่มน้ำเปล่าดูสักแล้ว แล้วความอยากก็จะลดลงค่ะ

      หิวเพราะเห็นอาหารน่ากิน กิเลส ล้วนๆ เลยค่ะ บางทีนั่งเล่นเฟซบุ๊คอยู่ดีๆ เพื่อนก็แชร์รูปอาหารมาให้ดูเท่านั่นล่ะค่ะ ต่อมความอดทนก็แตกพ่ายต่อภาพอาหาร จนทำให้เราต้องเดินไปหาอะไรมาใส่ปากแก้อยากจนได้ หรือบางทีแค่เห็นของกินที่ชื่นชอบมาวางอยู่ใกล้ๆ ก็อดใจไม่ไหวที่จะหยิบใส่ปาก -*- 

       หิวเพราะอารมร์เสีย "โอ๊ย อารมณ์ไม่มีแบบนี้ต้องหาอะไรมากระแทกปากซักหน่อยแล้ว!!!" คำพูดนี้ได้ยินบ่อยมากถึงมากที่สุด หลายคนกินว่าการกินจะช่วยให้ผ่อนคลายได้ แต่จริงๆ แล้ว ที่โกรธแล้วต้องกินเยอะๆ นั้น อาจเป็นแค่ทางออกหนึ่งในการระบายอารมณ์ให้หายหงุดหงิดก็เป็นได้
เด็กดีดอทคอม :: "หิวบ่อย" อาการนี้เกิดขึ้นจริง หรือคิดไปเอง


       หิวเพราะปาร์ตี้ เวลาต้องไปพบปะปาร์ตี้กับเพื่อนๆ กิจกรรมอย่างหนึ่งที่พลาดไม่ได้นั่นก็คือการชวนกันไปนั่งกินอะไรอร่อยๆ ซึ่งแน่นอนว่าในสถานการณ์นั้นเราก็จะต้องโอเคเซย์เยสไปกับเพื่อนๆ อยู่แล้ว ยิ่งกินไปเม้าท์ไปยิ่งเพิ่มอรรถรสในการกินเข้าไปใหญ่ มารู้ตัวอีกที อุ๊ยตาย! ตัวจะแตกแล้ว -*- 


     อาการเหล่านี้ส่วนใหญ่เราจะเหมารวมว่าเป็นอาการหิว แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่หรอกค่ะมันเกิดจากความอยากกินของเราเองมากกว่า ดั้งนั้น เมื่อเวลารู้สึกว่าหิวนอกมื้ออาหารเมื่อไหร่ ให้เราพยายามข่มใจเข้าไว้ ใช้ความอดทนให้ถึงที่สุด ถ้ารู้สึกว่าไม่ไหวจริงๆ ก็หยิบผลไม้ (ที่น้ำตาลน้อยๆ) เข้าปากไปสักชิ้นสองชิ้นพอให้ความอยากลดลงยวิธีนี้ก็สามรถช่วยได้ค่ะ ...ท่องจำให้ขึ้นใจนะคะว่า ถ้าไม่อยากอ้วน ก็อย่ากินนอกมืออาหาร เด็ดขาดค่ะ!!

No comments:

Post a Comment