Wednesday, July 13, 2011

ตาแห้ง-พร่ามัว เสี่ยงกระจกตาเปื่อย

คุณอาจเคยสงสัยว่าทำไมเท้าของคนเราจึงมีกลิ่นได้ เพราะใต้เท้าของคนเรามีต่อมเหงื่อหนาแน่นมากกว่าส่วนอื่นๆ ของร่างกาย ซึ่งต่อมเหงื่อเหล่านี้สร้างเหงื่อตลอดเวลา ไม่ใช่แต่ตอนที่เราทำกิจกรรมต่างๆ หรือเล่นกีฬาเท่านั้น ความชื้นจากเหงื่อ บวกกับการที่เท้าต้องอบอยู่ในรองเท้าตลอดวัน ทำให้เป็นสภาพที่เหมาะสมกับการเจริญของเชื้อแบคทีเรีย หากยิ่งคนเราดูแลสุขภาพเท้าได้ไม่ดีเท่าที่ควร เช่น ไม่ค่อยล้างเท้า ใส่รองเท้ากีฬา หรือถุงเท้าคู่เดิมๆ ไม่ค่อยซักหลายๆ วัน ย่อมทำให้เท้าเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ โดยเฉพาะในบรรดาหนุ่มน้อยวัยรุ่นทั้งหลายซึ่งเป็นวัยที่มีเหงื่อมากตลอดวันยิ่งควรหมั่นใส่ใจดูแลเท้าของตัวเองไว้บ้าง เพื่อป้องกันคนรอบข้างพากันหนีหายเพราะกลิ่นไม่ชวนใกล้
รองเท้า
 วิธีดูแลเท้าของคุณให้ปลอดจากกลิ่น ทำได้ไม่ยาก ดังนี้
 ล้างเท้าด้วยสบู่เป็นประจำทุกวัน อย่าลืมเช็ดให้แห้งทุกครั้ง ก่อนใส่ถุงเท้า หรือรองเท้า
 สวมใส่ถุงเท้าที่ทำจากฝ้าย จะระบายอากาศได้ดีกว่าถุงเท้าไนล่อน และเปลี่ยนถุงเท้าที่ใส่ทุกวัน
 เปลี่ยนรองเท้า ไม่ควรใส่รองเท้าคู่เดิมซ้ำๆ ทุกวัน โดยเฉพาะรองเท้ากีฬา ควรปล่อยให้มันได้ผึ่งแห้งสนิทหลังจากที่คุณใส่ ด้วยการสลับไปใส่คู่อื่นแทน
 ควรใส่รองเท้าที่มีการระบายอากาศที่ดี เช่น รองเท้าหนัง ผ้าใบ หรือรองเท้าชนิดที่มีรูระบายอากาศ
 หากต้องใส่รองเท้าที่ปิดหุ้มเท้าทั้งหมด เช่น รองเท้ากีฬา ควรสวมถุงเท้าด้วยทุกครั้ง
 ถ้าเป็นไปได้ ควรเลือกรองเท้าที่ทำจากวัสดุระบายกลิ่น เช่น มีส้นที่ทำจากยางผสมผงถ่าน จะช่วยระงับกลิ่นได้ดีขึ้น
 หากทำขนาดนี้เท้ายังเกิดกลิ่นอยู่อีก การใช้สเปรย์ระงับกลิ่นที่เท้าอาจช่วยได้บ้าง รวมทั้งการโรยแป้งเพื่อช่วยให้เท้าแห้งขึ้นลดการอับชื้น
 แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆ ทำสารพัดวิธีแล้วเท้ายังเกิดกลิ่น คุณอาจต้องปรึกษากับแพทย์ผิวหนัง เพื่อวินิจฉัยถึงความผิดปกติอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับร่างกาย

No comments:

Post a Comment