Saturday, July 16, 2011

จริงหรือไม่? เมื่อสูญเสียไป สิ่งนั้นจะกลายเป็น "สิ่งสำคัญ"

 สิ่งใดที่จะสำคัญ อยู่ที่การให้ความสำคัญของคนคนนั้น...
          บางสิ่งอาจมีความหมายมากมายต่อเรา
          แต่สำหรับบางคนแล้ว อาจไร้ความหมายได้เหมือนกัน
          สิ่งใดก็ตามที่เราได้ให้ความสำคัญแล้ว เราควรดูแลรักษาอย่างดี อย่าได้ทำให้สูญเสียไป
          ส่วนบางสิ่งที่ครั้งหนึ่ง เราอาจะมองว่าไม่เคยมีความสำคัญ
          เมื่อถึงวันที่ต้องสูญเสียไป อาจทำให้เราเสียใจมากกว่าที่คิด


 เด็กดีดอทคอม :: จริงหรือไม่? เมื่อสูญเสียไป สิ่งนั้นจะกลายเป็น "สิ่งสำคัญ"

           คนเรามักไม่รู้คุณค่าของสิ่งต่างๆ จนถึงวันที่เราต้องเสียมันไป...
           อาจเป็นเพราะความเคยชิน จึงทำให้เรามองข้ามความสำคัญของมันไป
           พอถึงวันใดที่เราต้องเสียมันไป เราจะเข้าใจความหมายของ "สิ่งสำคัญ" เหล่านั้นขึ้นมาทันที

           การที่เราตีค่าของมันต่ำเกินไป อาจทำให้เราเสีย "สิ่งสำคัญ" ไปอย่างง่ายดาย
           โดยไม่มีแม้แต่การคิดเหนี่ยวรั้งเอาไว้ หรือคิดจะทำก็สายเกินไป

           น่าเสียดาย ที่สิ่งเหล่านี้จะมีค่าเฉพาะตอนที่มันไม่ได้อยู่กับเราแล้ว
           ถึงตอนนั้น เราคงได้แต่เสียใจ เสียดาย กับสิ่งที่ไม่อาจเรียกกลับคืนมาได้
           หรือกลับมาได้ ก็ไม่อาจเหมือนเดิมอีกต่อไป

           แล้วแบบนี้ เราจะเสี่ยงรอเวลาให้สูญเสียสิ่งสำคัญไป จึงจะเห็นคุณค่ามันอย่างนั้นหรือ
           ระหว่างที่ทุกสิ่งยังอยู่กับเรา เราควรใส่ใจให้มาก มองให้กว้าง และคิดให้ไกล
           เพื่อที่จะได้ไม่ต้องสูญเสียมันไปโดยไม่ตั้งใจ

           และ... ทางที่ดี เราควรเก็บสิ่งนั้นเอาไว้กับตัว อย่าให้มันหายไปดีกว่า
           เพราะสิ่งที่เราเผลอทำหายไป อาจเป็นหัวใจของเราเองก็ได้


           สุดท้ายแล้ว ในเรื่องของความสำคัญ ก็เป็นเรื่องคุณค่าของสิ่งต่างๆ ที่เราสร้างขึ้น เป็นคุณค่าทางความรู้สึก ที่อาจมีค่าก่อนที่เราจะครอบครอง แต่พอได้มาแล้ว กลับปล่อยทิ้ง หมดความน่าสนใจ จนเมื่อใดก็ตามที่เราสูญเสียมันไป จะมองเห็นค่าความสำคัญขึ้นมาอีกครั้ง เรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งสำคัญไปได้หลายเรื่องเลยใช่ไหมครับ ^^


No comments:

Post a Comment