Thursday, October 25, 2012

สวยมีสไตล์ ภายใต้ เสื้อเชิ้ต



ลองเปิดตู้เสื้อผ้าแล้วกวาดสายตาสำรวจดูซิว่า คุณมีเสื้อเชิ้ต ตัวเก่งแขวนอยู่บ้างหรือยัง ?! ถ้ายังละก็...อย่ารอช้า รีบหาเสื้อเชิ้ตดีไซน์เก๋ๆ ซึ่งเป็นเครื่องแต่งกายชิ้น must have ไว้ติดตู้สักตัวกันเถอะ... 
แม้แฟชั่นเสื้อผ้าในยุคนี้จะมีเสื้อหลากรูปทรง หลายดีไซน์ ให้สาวๆ ได้เลือกสวมใส่ แต่เสื้อเชิ้ตก็ยังคงเป็นสไตล์ชุดเก่งที่สาวน้อยสาวใหญ่ต้องมีอยู่ในตู้เสื้อผ้า ด้วยคุณสมบัติที่สามารถสวมใส่ได้ในทุกโอกาส แถมยังสามารถเปลี่ยนลุคแปลงโฉมให้เป็นสาวทำงานคนเก่ง หรือสาวเก๋เท่ในวันสบายๆ ได้อย่างลงตัว

สำหรับการสวมใส่เสื้อเชิ้ตในสภาพอากาศที่ค่อนข้างร้อนอบอ้าวอย่างเมืองไทย อาจจะทำให้คุณต้องเผชิญกับสภาพเหงื่อไหลโทรมกายได้ ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อผ้าอย่าง คอตตอน ยูเอสเอ และ คอตตอน อินคอร์ปอเรต จึงให้คำแนะนำว่า ควรเลือกเสื้อเชิ้ตที่ตัดเย็บจากผ้าฝ้ายธรรมชาติ 100% เพราะเนื้อผ้ามีความยืดหยุ่นในทุกอิริยาบถทำให้สวมใส่สบาย ไม่ระคายเคืองผิว และสามารถช่วยระบายอากาศได้ดีอีกด้วย 

Fashion ลายตาราง (อีกสักที)  http://webboard.yenta4.com/topic/511568

//มิกซ์แอนด์แมตช์ เป็นสไตล์ตัวเอง 

เดรสเชิ้ตมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งที่เหมาะสำหรับใส่ไปทำงานแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ หรือจะเปลี่ยนเป็นชุดลำลองก็ทำได้ไม่ยาก ถ้ารู้จักเลือกซื้อแล้วจับมามิกซ์แอนด์แมตช์กับกางเกงหรือกระโปรงที่มีอยู่ก่อนแล้ว

- เสื้อเชิ้ตผ้าฝ้ายสีขาวเข้ารูป ควรเลือกที่มีลูกเล่นและคัตติงดีๆ เช่น เสื้อเชิ้ตปลายแขนพับติดกระดุมแบบฝรั่งเศส ลองจับมาเข้าคู่กับกางเกงผ้าขายาวสีดำ คาดด้วยเข็มขัดหนังเส้นเล็กสีดำหรือสีแดง หรือเข็มขัดแบบสายโซ่เงินและทองเส้นเล็กๆ จะทำให้คุณดูเป็นสาวหวานคลาสสิก

- เสื้อเชิ้ตสีขาวคอลึก เมื่อหยิบมาแมตช์กับกระโปรงเข้ารูปปลายตวัดออก อย่างที่มักจะเรียกกันว่ากระโปรงทรงหางปลา คาดทับด้วยเข็มขัดเส้นจิ๋วและรองเท้าส้นสูง จะยิ่งทำให้คุณดูสวยสง่าแอบเซ็กซี่ และไม่เฉิ่มเชยอย่างการสวมเชิ้ตสีขาวติดกระดุมสูงถึงคอกับกระโปรงจีบรอบหรือกระโปรงทรงเอธรรมดาๆ อีกด้วย

- เสื้อเชิ้ตลายทางหลากสีติดกระดุม ลองจับมาเข้าคู่กับกางเกงสีกากี แล้วหาเข็มขัดที่มีสีเดียวกับลายเสื้อสีใดสีหนึ่งหรือเข็มขัดหนังสีครีมมาคาด จะช่วยให้ดูสดใสมีชีวิตชีวา แต่หากสาวคนไหนไม่ชอบกางเกงสีครีมก็สามารถหยิบเชิ้ตลายทางหลากสีมาสวมคู่กับกางเกงยีนส์แล้วผูกบริเวณเอว แค่นี้ก็สามารถเปลี่ยนลุคให้เหมาะกับวันสบายๆ ได้แล้ว

- เสื้อเชิ้ตแขนสามส่วน หรือเสื้อเชิ้ตแขนสั้นที่นิยมใส่ไว้ใต้เสื้อสูท ควรเลือกเสื้อเชิ้ตที่มีดีไซน์หวานๆ เช่น ขอบชายเสื้อจับจีบ มีลายฉลุ หรือมีลายระบายด้านหน้า แล้วจับเข้าคู่กับเสื้อสูท ก็จะได้เป็นชุดทำงานสำหรับสาวคนเก่งที่ดูไม่เคร่งขรึมจนเกินไป

- เสื้อเชิ้ตแขนสามส่วนยังสามารถใส่เป็นเสื้อลำลองสำหรับวันหยุด ด้วยการใส่กับกางเกงยีนส์ขาเดฟแบบเต็มตัว หรือพับขาให้เป็นกางเกง 4 ส่วน สวมรองเท้าคัตชูส้นเรียบช่วยเพิ่มเสน่ห์แบบทะมัดทะแมงให้คุณสาวๆ ได้ไม่ยาก

- เสื้อเชิ้ตสีสันสดใส นำมาเข้าคู่กับกับกางเกงยีนส์ขาสั้นตามสมัยนิยม สวมรองเท้าสานไปเดินชายหาด หรือใส่คู่กับรองเท้าส้นสูงและกระเป๋าใบเก่ง ควงคนพิเศษไปดูหนังก็เก๋ไม่เบาทีเดียว


//เคล็ดไม่ลับสาวกเสื้อเชิ้ต 
เคล็ดลับการเลือกเสื้อเชิ้ตให้เหมาะสมกับรูปร่างและสีผิวว่า ?เส้น? และ ?สี? มีส่วนช่วย (หลอกตา) ได้มาก อาทิ สีอ่อนจะให้ความรู้สึกกว้าง ส่วนสีเข้มจะให้ความรู้สึกแคบ ลายขวางจะทำให้ดูกว้าง และลายดิ่งจะทำให้ดูสูงขึ้น 

- สาวช่วงอกเล็ก ให้เลือกเสื้อเชิ้ตที่มีระบายตรงหน้าอก หรือแบบจีบรูด ควรเลือกที่มีเนื้อผ้าหนา ไม่ควรเลือกผ้าสแปนเด็กซ์ หรือชีฟอง เพราะจะยิ่งรัดรึงทำให้ดูแบนราบยิ่งขึ้น

- สาวช่วงอกใหญ่ การสวมใส่เสื้อเชิ้ตจะทำให้รูปร่างดูตันและอึดอัด มีวิธีแก้ไขโดยการปลดกระดุมเสื้อ 2 เม็ดบน เพื่อเผยให้เห็นผิวเยอะที่สุด แต่ควรระวังไม่ให้โป๊ โดยอาจสวมเสื้อแจ็กเกตคลุมทับอีกชั้น

- สาวสะโพกใหญ่-ไหล่เล็ก ให้แก้ไขโดยการเลือกสวมเสื้อที่มีจีบระบายหรือจีบรูดคล้ายสาวที่มีช่วงอกเล็ก โดยอาจจะเลือกลายเสื้อแบบที่มีลายทแยงขึ้นเพื่อช่วยหลอกตาให้ดูไหล่กว้างขึ้นได้ด้วย

- สาวไหล่กว้างกว่าสะโพก ควรเลือกกระโปรงทรงบอลลูนหรือกระโปรงจับจีบพองๆ มาสวมกับเสื้อเชิ้ตเพื่อให้ดูสมดุลกันยิ่งขึ้น
แฟชั่น ลายสก๊อต ลายตาราง หมากรุก # 1 http://webboard.yenta4.com/topic/499690 

//ดูแลถูกวิธีมีใส่ได้อีกนาน 

เดรสเชิ้ตที่ถักทอด้วยผ้าฝ้ายธรรมชาติไม่ว่าจะมาจากสหรัฐอเมริกา อิตาลี หรืออียิปต์ บางแบรนด์มีการทอด้วยความพิเศษที่จะช่วยให้ไม่เกิดรอยยับ คงรูปทรงของโครงเสื้อ และยังช่วยเสริมบุคลิกให้ดูเนี้ยบมากขึ้น จึงทำให้ราคาเขยิบสูงขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นคุณผู้หญิงจึงควรใส่ใจดูแลรักษาเสื้อเชิ้ตอย่างพิถีพิถันเพื่อให้มีเชิ้ตตัวเก่งไว้ใส่ได้นานๆ

- การรักษาสีผ้าให้สดใสอยู่เสมอ ก่อนนำเสื้อเชิ้ตไปซักควรกลับด้านในของตัวเสื้อออกมา ปรับอุณหภูมิของน้ำให้เหมาะสมตามแผ่นป้ายแนะนำที่ติดอยู่กับเสื้อ หากไม่ได้ปั่นแห้งให้ตากเสื้อไว้ในที่ร่มที่อากาศถ่ายเทได้ดี หากปั่นแห้งหลังจากปั่นแห้งแล้วให้นำเสื้อออกมาแล้วพับทันทีเพื่อลดรอยยับให้มีน้อยที่สุด

- ถ้าเสื้อเชิ้ตเปรอะเปื้อนรอยคราบต่างๆ ให้ลงน้ำยากำจัดคราบบนรอยคราบทันที แต่มีข้อควรระวังในการใช้น้ำยาขจัดคราบ โดยควรทดสอบกับผ้าอื่นๆ ก่อนว่าจะไม่ทำลายสีผ้าส่วนที่ไม่ได้เลอะรอยเปื้อนนั้น

Tips คราบเหลืองจากน้ำยาดับกลิ่นกาย ให้ใช้น้ำมะนาวสดทาลงบนรอยคราบ ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น เสร็จแล้วจึงค่อยนำไปซักด้วยผงซักฟอกและน้ำยาซักผ้าขาว สำหรับคราบเหลืองที่ติดทนนาน ให้ใช้น้ำยากัดผ้าขาวผสมน้ำแล้วแช่ไว้หลายๆ ชั่วโมงก่อนนำไปซัก ส่วนคราบจากเครื่องดื่มผสมน้ำตาล เช่น น้ำขิง ควรขจัดคราบออกทันทีไม่ควรรอจนถึงเวลาซักผ้า เพราะจะทำให้คราบติดทนจนขจัดไม่ออก 

- การดูแลปกเสื้อ ปกเสื้อเชิ้ตเป็นส่วนหนึ่งที่มีรอยคราบสกปรกมากและมักจะเป็นส่วนที่เปื่อยขาดก่อนส่วนอื่นๆ ของตัวเสื้อ วิธีป้องกันคือก่อนรีดปกเสื้อเชิ้ตทุกครั้งให้นำเทียนไขมาถูให้ทั่วก่อน เพราะเทียนไขจะช่วยเคลือบบริเวณคอปกเสื้อเชิ้ตไม่ให้ขาดรุ่ยง่าย

แค่รู้จักเลือกเสื้อเชิ้ตแล้วจับมามิกซ์แอนด์แมตช์ให้เข้ากับเสื้อผ้าอื่นๆ ในตู้เสื้อผ้า แถมเรียนรู้วิธีการถนอมเสื้อผ้าอย่างถูกวิธี แค่นี้ก็จะทำให้สาวๆ มีเสื้อเชิ้ตตัวเก่งให้ใส่สวยๆ ได้อีกนาน ไม่เปลืองเงินในกระเป๋าสตางค์อีกด้วย

No comments:

Post a Comment