Friday, October 12, 2012

9 วิธีดูแลมิตรภาพ


 9 วิธีดูแลมิตรภาพ
 
~ข้อ 1~
เป็นคนรักรอยยิ้ม ไม่ว่าจะเกิดปัญหาอะไร ขอให้ยิ้มบ่อยๆ คนที่ยิ้มแย้มอยู่เสมอ ย่อมทำให้คนอื่นอยากเข้าใกล้ และอยากเป็นเพื่อน
~ข้อ 2~
ไม่นินทาลับหลัง เวลาเราเอาเพื่อนของเราไปพูดให้เพื่อนคนอื่นฟังอย่างเสียๆหายๆ จะทำให้เรากลายเป็นคนไม่น่าเชื่อถือ เพราะคนอื่นจะคิดว่าลับหลังเขาเราก็จะเอาเขาไปนินทาเช่นเดียวกัน
~ข้อ 3~
ให้ความสำคัญต่อวันสำคัญของเพื่อน เช่น วันเกิดอาจมีการ์ดเล็กๆให้สักใบ ไม่จำเป็นต้องให้ของขวัญราคาแพง ขอแค่ให้ด้วยใจ และทำให้เขารู้ว่าเรายังไม่ลืมก็พอ
~ข้อ 4~
รู้จักเก็บความลับ เวลาเพื่อนเล่าความลับให้เราฟัง อย่าเอาความลับของเพื่อนไปเล่าให้คนอื่นฟังต่อเด็ดขาดถ้าอึดอัดอยากระบาย ก็เขียนลงในกระดาษ แล้วฉีกทิ้งไปเลย
~ข้อ 5~
กล้าขอโทษและให้อภัย เป็นเพื่อนกันก็ต้องมีทะเลาะกันบ้าง แต่ถ้าเรื่องราวสงบลงแล้ว ขอให้เป็นคนที่กล้าเอ่ยคำขอโทษ และกล้าที่จะให้อภัย
~ข้อ 6~
อยู่เคียงข้างเพื่อนเสมอ แม้เพื่อนจะถูกครูตี หรือถูกคนแกล้ง หรือทุกข์ใจเรื่องอะไรก็ตาม ขอให้เราอยู่เคียงข้าง และรับฟังเพื่อนเสมอ
~ข้อ 7~
ใจกว้าง รับฟัง ถ้าเพื่อนมาพูดอะไรที่เป็นการเตือนหรือเป็นข้อเสียของเรา ขอให้เปิดใจกว้างรับฟัง เพราะสิ่งที่เขาพูดมา เขาย่อมหวังดีเสมอ
~ข้อ 8~
อย่าโกหก เพื่อนไม่ชอบคนโกหก เพราะการโกหกเป็นตัวทำลายมิตรภาพชั้นดี
~ข้อ 9~
ติดต่อกันเสมอ แม้ว่าจะแยกจากกันไปแล้วก็ตาม ขอให้ติดตามไถ่ถามความเป็นไปเสมอ มิตรภาพจะได้ยั่งยืนนะจ๊ะ


No comments:

Post a Comment