Wednesday, May 2, 2012

นายชนะ กับ นายแพ้ ที่อยู่ในตัวเราทุกคน!!!

หลักการความคิดแบบนี้ ผมนำเอามาจากหนังสือเล่มหนึ่งที่มีชื่อว่า "The magic of thinking big" หรือแปลเป็นไทยว่า "คิดใหญ่ ไม่คิดเล็ก" อยากให้ไปลองหาอ่านดูนะคับ เป็นหนังสือที่ดีมากๆ

ผมอยากลองให้สมมติว่า จิตใจของคนเราทุกคนคือโรงงานความคิด... โรงงานนี่เป็นโรงงานที่ผลิตความคิดของเรา ทุกวัน ทุกชั่วโมง ทุกนาที และทุกวินาที
และโรงงานผลิตความคิดนี้อยู่ภายใต้คนที่ควบคุมโรงงานนี้อยู่2คน นั้นคือ คนที่หนึ่งคือนายชนะ ส่วนคนที่สองคือนายแพ้


นายชนะมีหน้าที่ผลิตความคิดที่เป็นบวก เชี่ยวชาญในการผลิตเหตุผลที่จะสนับสนุนว่าทำไมคุณจะสามารถทำได้ ทำไมคุณถึงเหมาะสม และทำไมคุณจะประสบความสำเร็จ

นายแพ้มีหน้าที่ผลิตความคิดที่เป็นลบหรือความคิดที่จะล้มเหลว เค้าชำนาญที่จะหาเหตุผลว่าทำไมคุณจึงไม่สามารถทำได้ ทำไมคุณอ่อนแอ และทำไมคุณจึงไม่มีความสามารถพอ สิ่งที่เค้าเชี่ยวชาญที่สุดก็คือ ความคิดที่หลายที่เกี่ยวข้องกับข้อสรุปได้ว่า ทำไมคุณจึงล้มเหลว


ทั้งนายชนะและนายแพ้ต่างก็เป็นคนที่เชื่อฟังในการทำงานอย่างดี ทันทีที่เราเรียกใช้นั้น พวกเค้าจะมาทันที ถ้าสัญญาณที่ส่งออกไปเป็นบวก นายชนะก็จะก้าวออกมาทำงาน แต่ถ้าสัญญาณที่ส่งออกไปเป็นลบ นายแพ้จะมาแทนทันที

เพื่อที่จะดูว่าทั้งสองคนนี้ทำงานให้เราอย่างไร ลองอ่านตัวอย่างนี้
บอกกับตัวเราเองว่า "วันนี้แย่มาก" สัญญาณนี้จะเรียกนายแพ้ออกมาทำงาน และเค้าจะผลิตของเท็จจริงต่างๆที่เป็นไปในทางลบ ที่จะพิสูจน์ว่าเราคิดถูก เค้าจะแนะนำเราว่า วันนี้ร้อนเกินไปหรือหนาวเกินไป ธุรกิจวันนี้แย่ ยอดขายคงจะตกคนอื่นคงจะได้เปรียบเรา เราอาจจะป่วย คนรอบข้างเราจะอารมณ์เสีย นายแพ้ทำงานอย่างที่ประสิทธิภาพสูงมาก ในช่วงเวลาแป๊บเดียวเค้าสามารถพิสูจน์ได้ว่าวันนี้แย่จริงๆ และก่อนที่เราจะรู้ตัวด้วยซ้ำ ในที่สุดวันนี้เราก็เจอวันแย่ๆไปซะแล้ว 5555

แต่ถ้าวันนี้เราบอกกับตัวเองว่า "วันนี้เป็นวันดี" นายชนะจะรีบออกมาหาและบอกเราว่า "วันนี้แจ๋วมาก อากาศปลอดโปร่ง" ถึงแม้ว่าวันนี้ฝนกำลังตกนายชนะก็จะบอกว่า มีฝนสักหน่อยก็ทำให้สดชื่นดี วันนี้เราคงได้ตามเก็บงานที่ตกค้างได้มากทีเดียว และแน่นอนที่สุด วันนี้จะกลายเป็นวันดีของเราไป...

สรุปแล้วคือ นายแพ้จะสามารถแสดงให้เราเห็นว่าทำไม เราถึงไม่ประสบความสำเร็จ และนายชนะก็จะแสดงให้เราเห็นว่า เราทำได้
นายแพ้จทำให้เราเชื่อว่าเราจะล้มเหลว ส่วนนายชนะจะทำให้เราเชื่อว่าเราทำได้

และยิ่งเราให้งานใครคนใดคนหนึ่งมากเท่าไหร่ คนๆนั้นก็จะแข็งแรง เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในการทำงานมากขึ้นเท่านั้น ถ้าเราให้งานนายแพ้มาก เค้าจะยึดครองพื้นที่ในจิตใจเรามากขึ้นเรื่อยๆ และในที่สุดเค้าจะยึดโรงงานผลิตความคิดทั้งหมดอยู่ภายใต้การดูแลของเค้าแค่คนเดียวเท่านั้น!

ทางที่ดีที่สุดเราควรเลิกใช้งานนายแพ้ซะ หรือไม่เราก็ควรที่จะไล่เค้าออกไปเลย เราไม่ต้องการที่จะผลิตความคิดที่เป็นลบ เราไม่ต้องการที่จะบอกกับตัวเองว่าเราทำอะไรไม่ได้สักอย่าง...
เราไม่เหมาะสม เราล้มเหลว และอื่นๆที่นายแพ้จะไม่ช่วยให้เราไปในที่ที่เราต้องการ เพราะฉะนั้นเราควรไล่!เค้าออกไปซะ

ให้นายชนะเต็มที่ทำงานตลอดเวลา เมื่อมีความคิดอะไรเกิดขึ้นในใจ เรียกให้นายชนะมาทำ เค้าจะแสดงให้เราเห็นว่าเราสามารถทำได้

ทิ้งท้าย...ทุกอย่างอยู่ที่ความคิดเรานะคับ คิดให้ดี คิดก่อนทำ และคิดอย่างรอบคอบ

No comments:

Post a Comment