Tuesday, May 15, 2012

12 วิธีแก้ปัญหามือถือตกน้ำ

1. เวลาเจอปัญหาทำนองนี้ หยุดจิตกระเจิง แล้วตั้งสติให้ดี อย่าตกใจจนเกินไป แล้วเอาแต่โวยวาย จนทำอะไรต่อไม่ได้
2. หยุดแล้วคิด ว่าจะต้องแก้ปัญหายังไง
3. เมื่อ นำ มือถือ ออกมาจากน้ำได้แล้ว จำให้ขึ้นใจ ห้ามกดปุ่มเปิด-ปิดเครื่องโดยเด็ดขาด เพราะขณะที่อุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ยังเปียกน้ำ หรือชื้น การกดปุ่ม เปิด-ปิดเครื่อง อาจทำให้เกิดการลัดวงจร และเสียหายหนักกว่าเดิม หรือถึงขั้นซี๊ม่องเท่งถาวรได้
4. รีบถอดส่วนประกอบพื้นฐานต่างๆ ของ มือถือ ออกจากกันโดยด้วย ไม่ว่าจะเป็น ซิมการ์ด, แบตเตอรี่, หน้ากาก, ฝาหลัง, ฯลฯ
5. เมื่อ ถอดส่วนประกอบต่างๆ เท่าที่ถอดได้เรียบร้อยแล้ว อาจใช้การสลัดน้ำด้วยแรงพอประมาณ หรือนำผ้า (ชนิดที่ไม่มีขน) หรือกระดาษทิชชู (คุณภาพดี ไม่เป็นขุย) มาซับน้ำที่เกาะอยู่ตามจุดต่างๆ ให้แห้งที่สุดเท่าที่จะทำได้ หรืออาจใช้พัดลมช่วยเป่าด้วยก็ได้ ซึ่งขั้นตอนนี้อาจใช้เวลาประมาณ 1-2 วัน
6. พึง ระวังและจำไว้คือ ไม่ควรใช้ไดร์เป่าผมเป่าให้แห้งเด็ดขาด เพราะลมจากไดร์เป่าผมมีความร้อนสูง อาจจะทำให้เกิดความเสียหายต่ออุปกรณ์ หรือวงจรอิเล็กทรอนิกส์ภายในได้โดยง่าย เว้นแต่เสียว่าจะไดร์จะไฮโซ มีแบบเป่าลมเย็น อันนั้นก็ใช้ไปเถอะ น้ำจะได้ออกมาไวๆ
7. และข้อพึงจำอีกข้อ คือไม่ควรนำ มือถือ และอุปกรณ์ต่างๆ ไปตากแดด เพื่อหวังให้แห้งเร็วขึ้น เพราะความร้อนจากแสงแดดนั้นสูงเกินไปสำหรับ มือถือ และอุปกรณ์ต่างๆจะรับไว้ จากที่มีโอกาสจะหาย ทีนี้โทรศํพท์จะตายไปเลย 555
8. เมื่อ สังเกตุว่า มือถือ และอุปกรณ์ต่างๆ แห้งพอสมควรแล้ว ก็ให้นำ มือถือ และอุปกรณ์ ไปวางทิ้งไว้ในถังข้าวสาร หรือในถุงพลาสติกที่มีซิลิก้าเจลบรรจุไว้ ทั้งนี้เพื่อช่วยดูดความชื้นที่อาจจะยังหลงเหลืออยู่ในบางส่วนของอุปกรณ์ที่ ไม่สามารถเข้าถึงได้ โดยอาจทิ้งไว้เป็นระยะเวลาประมาณ 2-3 วัน เพื่อให้แน่ใจว่าความชื้นได้หายไปหมดแล้วจริงๆ
9. เมื่อ ทุกขั้นตอนข้างต้นผ่านพ้นไปด้วยดี และแน่ใจว่าตัวเครื่อง, อุปกรณ์ทุกอย่าง รวมถึงทุกซอกทุกมุม ทั้งภายใน และภายนอก ปราศจากน้ำและความชื้นแล้ว ก็ให้นำซิมการ์ด, แบตเตอรี่, หน้ากาก, ฝาหลัง Blah Blah Blah มาประกอบกลับเข้าที่ตามเดิม
10. หลังจากประกอบตัวเครื่องเรียบร้อยดีแล้ว ยังไม่ควรชาร์จแบตเตอรี่ทันที เนื่องจากวงจรภายในอาจจะยังไม่พร้อมที่จะรับกระแสไฟฟ้า
11. ถึง เวลาสวดภาวนาแล้วลองเปิดเครื่อง หากสามารถเปิดได้ก็ให้ตรวจสอบอาการผิดปกติอื่นๆ ในการใช้งานพื้นฐานโดยทันที เช่น หน้าจอติดหรือไม่, โทรออกโทรเข้าได้หรือไม่, ลำโพงดังหรือไม่, ปุ่มกดใช้งานได้ทุกปุ่มหรือไม่, กล้องถ่ายได้หรือไม่, ตรวจเจอการ์ดหน่วยความจำหรือไม่, ยังใช้งานเมนูหรือฟังก์ชันต่างๆ ได้ปกติหรือไม่ ฯลฯ
12. หากลอง ใช้งานดูแล้วสามารถใช้งานได้ตามปกติ ไม่พบปัญหาใดๆ ก็จงยิ้ม ทำใจให้สบาย แล้วก็ถือว่าเป็นโชคดีอย่างมากจริงๆที่ไม่ต้องซื้อเครื่องใหม่ แต่อย่างไรก็ดี ไม่ว่าจะโชคดีจะไม่บังเกิด หรือมีปัญหาใดๆตามมาในภายหลัง ทางที่ดีก็ควรจะต้องนำเครื่องไปไปให้ศูนย์ หรือช่างผู้ชำนาญ ช่วยจัดการให้แล้วล่ะ

No comments:

Post a Comment