Sunday, December 8, 2013

85 ปี 'มิกกี้ เม้าส์' กับ 5 เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้

1. มิกกี้เม้าส์มีชื่อเดิมว่า มอร์ติเมอร์ เม้าส์
ก่อนที่มิกกี้ เม้าส์ จะโด่งดังไปทั่วโลกนั้น วอลต์ ดิสนีย์ ผู้สรรค์สร้างมิกกี้ เม้าส์ขึ้นมาตั้งใจจะตั้งชื่อว่า มอร์ติเมอร์ เม้าส์ แต่ภรรยาของเขาแนะนำว่าชื่อ มอร์ติเมอร์ นั้นดูจริงจัง หยิ่งผยอง และโอ้อวดเกินไป จีงแนะนำให้เปลี่ยนชื่อเป็นมิกกี้ และหลังจากนั้นอีกไม่นาน ชื่อ มอร์ติเมอร์ ก็กลายเป็นชื่อของตัวละคร 2 ตัวในโลกของมิกกี้ คือ เป็นชื่อลุงของ มินนี่ เม้าส์ และอีกหนึ่งตัวการ์ตูนเป็นศัตรูของมิกกี้ เม้าส์ และปรากฎตัวแค่เพียง 1 ตอนเท่านั้นในปี 1938 ในตอนที่มีชื่อว่า "Mickey's Rival" 

2. มิกกี้ เม้าส์เป็นฮีโร่ป้องกันแก๊สพิษ
ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นโจมตีอ่าวเพิร์ลฮาร์เบอร์ รัฐฮาวาย ของสหรัฐอเมริกา ทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ ต้องแจกหน้ากากป้องกันแก๊สพิษให้แก่ประชาชน แต่เนื่องจากหน้ากากแบบเดิมนั้นมีขนาดใหญ่เกินไปสำหรับเด็ก และมีรูปลักษณ์ที่น่ากลัวจนเด็กๆ ไม่กล้าใส่ ผู้ผลิตหน้ากากป้องกันแก๊สพิษจึงผลิตหน้ากากเป็นรูปหน้ามิกกี้เม้าส์แทน และให้เด็กๆ คิดว่าหน้ากากนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเล่นเกมเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กพกหน้ากากถึงแม้ว่าสุดท้ายแล้วหน้ากากมิกกี้เม้าส์จะไม่ได้ใช้จริงก็ตาม
 
3. มิกกี้ เม้าส์เป็นการ์ตูนตัวแรกที่ได้รับการจารึกชื่อบนถนนเกียรติยศของฮอลลีวู้ด
Hollywood Walk of Fame ถือว่าเป็นถนนแห่งเกียรติยศของนักแสดงในวงการภาพยนตร์ และมิกกี้ เม้าส์ก็ได้รับเกียรติให้เป็นดาวอีกหนึ่งดวงบนถนนแห่งนี้ และเป็นตัวการ์ตูนตัวแรกที่ได้รับเกียรตินั้น ชื่อของมิกกี้ถูกบันทึกลงบนถนนสายเกียรติยศนี้เมื่อวันครบรอบ 50 ปีของมิกกี้ เม้าส์ ในปี 1978

4. มิกกี้ เม้าส์มีหนังสือสารานุกรมของตัวเอง
โลกของมิกกี้มีตัวละครมากมาย และกว้างใหญ่มากจนมีการรวบรวมสาระ และตัวละครทั้งหมดที่เกี่ยวกับมิกกี้ เม้าส์ไว้ในสารานุกรมบริตานิก้า (Encyclopedia Britannica) ในปี 1934
5. มิกกี้ และมินนี่เม้าส์ แต่งงานกันในชีวิตจริง
ผู้พากย์เสียงมิกกี้ และมินนี่ เม้าส์ – เวย์น ออลไวน์ และ รุสซี เทย์เลอร์ ทั้งสองคนแต่งงานกันในชีวิตจริง ในปี 1991 พวกเขาทั้งคู่เคยให้สัมภาษณ์ว่าในการพากย์เสียงต้องรับเอาความรู้สึกนึกคิดของตัวละครไว้ในตัวเอง การพากย์มิกกี้ และมินนี่จึงทำให้พวกเขาตกหลุมรักกันได้อย่างง่ายดาย

No comments:

Post a Comment