Thursday, March 29, 2012

แดดร้อน ผิวไม่ร้อน


เริ่มเข้าสู่หน้าร้อน นอกจากจะทำให้ไม่สบายเนื้อสบายตัวแล้ว รังสียูวีจากแสงแดดที่แผดจ้ายังเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผิว หมองคล้ำ บริษัท เฮลท์คอร์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เวชสำอาง แบรนด์ Provamed นำเกร็ดน่ารู้ วิธีการดูแลผิวรับหน้าร้อนมาฝาก ดังนี้

1. ครีมกันแดด ครีมกันแดดเป็นสิ่งสำคัญในหน้าร้อน ผิวที่เผชิญแสงแดดแรงๆ บ่อยๆ ไม่เพียงแต่เพิ่มโอกาสเสี่ยงในการเป็นมะเร็งผิวหนังเท่านั้น แต่ยังทำให้ผิวหยาบกร้าน หมองคล้ำ เหี่ยวย่น ทำให้เกิดฝ้า กระ และจุดด่างดำ สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยเมื่อต้องเผชิญแสงแดด ก็คือครีมกันแดด และสำหรับแสงแดดที่แผดจ้าอย่างนี้ สาว ๆ ต้องเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF 60 ขึ้นไปถึงจะพอ ควรเลือกครีมกันแดดที่ป้องกันได้ทั้ง UVA และ UVB มีการรับรองว่าไม่ทำให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคือง หรือหากจะลงเล่นน้ำก็ควรเลือกชนิดกันน้ำ และเลือกชนิดที่ไม่เหนียวเหนอะหนะเป็นเนื้อบางเบาอย่างเนื้อมูสก็เหมาะ สำหรับหน้าร้อนเช่นกัน หากผิวแสบร้อนจากการโดนแดดเป็นเวลานาน บำรุงผิวด้วยโลชั่นที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ และหลีกเลี่ยงแดดในวันถัดไป

2.บำรุงผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์
อากาศในฤดูร้อนทำให้หลายคนไม่อยากจะใช้มอยส์เจอไรเซอร์บำรุงผิวกันสักเท่าไร ทั้งๆ ที่ปกติเคยทำเป็นกิจวัตรในเวลาเช้าและกลางคืน โดยเฉพาะในเวลากลางคืนที่ผิวจะซ่อมแซมตัวเอง เราสามารถบำรุงผิวในฤดูร้อนได้ตามปกติ เพียงแต่ต้องหาครีมหรือโลชั่นที่เหมาะสำหรับหน้าร้อน อาจจะเป็นครีมชนิดเนื้อเซรั่มที่บางเบา และซึมซาบได้ดีมากกว่า ควรทาทันทีหลังอาบน้ำขณะที่ผิวยังหมาดๆ จะช่วยให้ไม่รู้สึกเหนียวเหนอะหนะเกินไปนัก อาจจะใช้เซรั่มบำรุงผิวที่เพิ่มความกระจ่างใส ก็จะช่วยไม่ให้ผิวคล้ำลงได้ ทาแป้งฝุ่นทับจะช่วยให้รู้สึกสบายตัวขึ้น

3. อย่าใช้รองพื้นที่หนาเกินไป เพราะคุณจะสวยได้ไม่นานหน้าก็จะมันเยิ้มจากการเผชิญแสงแดดร้อนจ้า ซึ่งแน่นอนว่า การที่ครีมรองพื้นละลายเข้ากับความมันบนใบหน้าแล้ว ใบหน้าคุณก็จะมีสิวเห่อเอาได้ง่าย ๆ ดังนั้น ควรทาครีมกันแดดและรองพื้นบาง ๆ ก็พอ หรือไม่ก็ทาแป้งแบบชริมเมอร์ก็ช่วยเรื่องความสว่าง สดใสได้ สำหรับผู้หญิงที่แต่งหน้า อาจต้องแต่งหน้าบางลง หรือใช้เครื่องสำอางที่เหมาะกับฤดูร้อน หมั่นเปลี่ยนฟองน้ำที่ใช้กับแป้งรองพื้น หรือล้างทำความสะอาดบ้าง เพราะฟองน้ำที่ผ่านการใช้งานมานานจะเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรียซึ่งอาจทำให้เกิด สิว โดยเฉพาะใครที่เติมหน้าทั้งวัน ฤดูร้อนเหงื่อออก หน้ามัน ยิ่งทำให้ฟองน้ำสกปรกมากขึ้น
4. ทานผลไม้หรือน้ำผลไม้กันบ่อย ๆ เช่น แตงกวา แตงโม แคนตาลูป หรือผลไม้ธาตุเย็น เพราะผลไม้ประเภทนี้จะอุดมไปด้วยน้ำ ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวพอ ๆ กับน้ำ แต่ดีตรงที่มันมีรสชาติดี และอาหารบำรุงผิวที่คุณจะได้มาพร้อมกับความหวานอร่อยของมันนั่นเอง ดังนั้น ทานผลไม้เยอะ ๆ กันให้ได้

5. ดื่มน้ำให้ได้ 8-10 แก้ว การดื่มน้ำเยอะ ๆ เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการช่วยรักษาความชุ่มชื้นของผิว ในฤดูร้อนที่ผิวมักจะแห้งอย่างนี้ เพื่อชดเชยน้ำที่ร่างกายสูญเสียไปกับเหงื่อ จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่เซลล์ผิวหนัง
น้ำเย็นช่วยฟื้นฟูผิว ไม่ว่าคุณจะออกไปโดนแดดมาเป็นเวลานาน หรือแดดจะแรงเท่าไหร่ กลับมาบ้าน ลองใช้น้ำเย็นล้างหน้า รับรองว่านอกจากจะรู้สึกผิวสดชื่นเย็นสบายแล้ว น้ำเย็นยังจะช่วยฟื้นฟูผิวหน้าได้เป็นอย่างดีด้วย
6.อุปกรณ์เสริมช่วยปกป้องผิว
พกแว่นกันแดด หมวกหรือร่มติดตัวไว้ จะช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดได้มากทีเดียว นอกจากนี้สวมใส่เสื้อผ้าที่ปกปิดมิดชิด แต่ต้องเลือกให้เหมาะกับฤดูร้อน เช่น เสื้อผ้าที่ทอจากเส้นใยธรรมชาติซึ่งจะสวมใส่สบาย

นอกจากนี้ควรออกกำลังกายเป็นประจำ เพราะการออกกำลังกายเป็นวิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้ผิวสวยสดใส ทำให้ระบบการไหลเวียนและการสูบฉีดโลหิตดีขึ้น ผิวได้รับออกซิเจนและสารอาหารต่างๆ อย่างเต็มที่ และทำให้ร่างกายสามารถขับถ่ายของเสียไปกับเหงื่อที่ออกมาระหว่างการออกกำลัง กายอีกด้วย

No comments:

Post a Comment