Thursday, October 13, 2011

รวบรวมเรื่องปาฏิหาริย์การกู้ภัย

A Sunken Submarine
เช้า วันที่ 23 พฤษภาคม 1939 เรือดำน้ำ U.S.S. Squalus ออกจากชายฝั่งของ New Hampshire เพื่อทำการทดสอบตามปกติ แต่เกิดความผิดพลาดของระบบลิ้นปิดเปิด ทำให้น้ำเข้าไปในห้องเครื่อง รวมทั้งห้องลูกเรืออย่างรวดเร็ว ทำให้เรือจมไปใต้น้ำ 240 feet ลูกเรือจำนวน 22 นาย เสียชีวิตทันที แต่อีก 33 นายยังมีชีวิตและ ใช้ Morse code เพื่อส่งสัญาณขอความช่วยเหลือ "Conditions satisfactory but cold" ซึ่งเรือ USS Falcon (ASR-2) ได้รับสัญญาณนี้ จากนั้นทหารเรือ นำโดย Charles Momsen ได้นำทีมช่วยเหลือ โดยสามารถช่วยชีวิตลูกเรือที่เหลือทั้ง 33 คนได้อย่างปลอดภัยทั้งหมด 40 ชั่วโมงหลังเกิดอุบัติเหตุ โดยพวกเขาใช้ความพยายามถึง 4 ครั้ง ที่จะดำน้ำลงไปเพื่อที่จะเปิดประตูนิรภัยของเรือดำน้ำและสามารถทำได้สำเร็จ
ภาพวาดลูกเรือที่รอความช่วยเหลือในห้องตอร์ปิโด ของเรือดำน้ำ
เรือ U.S.S. Squalus ถูกดึงขึ้นมาเหนือน้ำในอีกเดือนถัดมา

Miracle in the Andes
(Uruguayan Air Force Flight 571 )
13 ตุลาคม 1972 เครื่องบิน Uruguayan Air เที่ยวบิน 571 นำผู้โดยสาร 45 ชีวิต ซึ่งประกอบด้วยทีมรักบี้ ครอบครัว และเพื่อนๆของเขา เพื่อไป Santiago ในประเทศชิลี เพื่อไปแข่งขันรักบี้ เครื่องบินลำนี้ได้ชนเข้ากับเทือกเขา Andes ในอเมริกาใต้ เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้ายมาก มีเมฆหนาก่อตัวในระดับสูงปกคลุมยอดเขาจนมิดหมด ทำให้กัปตันบังคับเครื่องผิดพลาด เป็นเหตุให้เครื่องบินตกเมื่อเกิดเหตุมีผู้โดยสารเสียชีวิตทันที 12 ศพ หายสาบสูญไป 5คน รวมถึงนักบินในห้องควบคุมทั้งหมด ในรุ่งขึ้นของเช้าวันต่อมามีผู้เสียชีวิตอีก 5 ศพ เนื่องจากอาการบาดเจ็บสาหัส ทำให้เหลือผู้รอดชีวิต 28 คน ที่กำลังเฝ้ารอความช่วยเหลือ (จากนั้นยังมีผู้ทยอยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุและความหนาวเย็นไปอีก)
หลาย วันผ่านไป ความหวังที่จะรอดชีวิตก็เลือนราง พวกเขาอยู่ท่ามกลางความหนาวเย็น ที่ความสูงถึง 3,600 metres (11,800 ft) การค้นหาได้หยุดลงในวันที่ 8 หลังอุบัติเหตุพวกเขามีอาหารเพียงน้อยนิดอันได้แก่ ช็อคโกเลทและไวน์ไม่กี่ขวด ดังนั้นพวกเขาจึงตัดสินใจกินเนื้อของคนที่เสียชีวิตเพื่อประทังชีวิต

ใน ที่สุด ในวันที่ 12 ธันวาคม Nando Parrado , Roberto Canessa และ Vizintn ได้ตัดสิ้นใจจะปีนฝ่าภูเขาหิมะ Parrado ออกไป สามวันพวกเขาขึ้นถึงยอดเขา และตัดสินใจย้อนกลับไปที่ซากเครื่องบินเพื่อส่ง Vizintn ซึ่งไปไม่ไหว จากนั้น Parrado, Canessa ออกเดินทางเพื่อค้นหาความช่วยเหลืออีกครั้ง และได้พบกับคนเลี้ยงม้าชาวชิลี ในวันที่ 21 ธันวาคม วันที่ 22 ธันวาคม ผู้รอดชีวิตอีก 14 คนที่ซากเครื่องบินได้รับการช่วยเหลือโดยเครื่องเฮลิคอปเตอร์ สรุปว่ามีผู้รอดชีวิตทั้งหมด 16 คน หลังจากติดอยู่บนเทือกเขาอันหนาวเย็น รวมทั้งสิ้น 72 วัน
เหตุการณ์นี้ได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ในปี 1993 "Alive"


Baby Jessica
Jessica McClur เกิดเมื่อ March 26, 1986 ที่ Midland, Texas เมื่ออายุได้ 18 เดือน เธอกลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก จากการเอาใจช่วยให้รอดชีวิต ในวันที่ 14 ตุลาคม 1987 Jessica ถูกทิ้งไว้ลำพังในสวนหลังบ้านของป้า เธอพลัดตกลงไปในบ่อน้ำร้างที่กว้างเพียง 8 นิ้ว ลึกถึง 22 ฟุต ทีมกู้ภัยได้ใช้เวลาถึง 58 ชั่วโมงในการช่วยเหลือชีวิตของหนูน้อย โดยตกเป็นข่าวทั่วโลก... หนึ่งในรูปของ Jessica ที่ถูกดึงขึ้นจากหลุม ได้รับรางวัล Pulitzer Prize หลังจากนั้น หนูน้อยได้รับการผ่าตัดต่อเนื่องถึง 15 ครั้ง โดยหมอได้ตัดบางส่วนของเท้าขวาของเธออก เนื่องจากมีอาการขาดเลือดจนเนื้อตายขณะติดอยู่ ปัจจุบัน Jessica มีอายุ 25 ปี เธอได้แต่งงานมีลูกชายที่น่ารัก โชคดีที่เธอจำเหตุการณ์อุบัติเหตุที่เลวร้ายไม่ได้เลย

Quecreek Mine Rescue
วัน ที่ 24 กรกฎาคม ปี 2002 คนงานในเหมืองถ่านหิน Quecreek รัฐ Pennsylvania จำนวน 9 คน กำลังทำงานขุดเจาะในเหมืองตามแผนที่ แต่เกิดความผิดพลาดไปขุดทะลุเข้าไปในเขตเหมืองร้างแห่งหนึ่ง ... น้ำจากเหมืองร้างจำนวนหลายล้านแกลลอนซึ่งสะสมมานานหลายสิบปี ได้ไหลทะลักเข้าไปในเหมือง และทำให้พวกเขาทั้ง 9 ชีวิตติดอยู่ใต้เหมืองความลึก 240 feet ทีมกู้ภัยได้หาพิกัด ที่พวกเขาติดอยู่โดยใช้ดาวเทียมช่วย หลังจากนั้นได้ขุดหลุมขนาดเล็กลงไปหาพวกเขา ปั๊มอากาศเข้าไปในหลุมที่พวกเขาติดอยู่ และสูบน้ำออกไปไว้ในทะเลสาบ จากนั้นพวกเขาได้ขุดหลุมขนาดใหญ่พอที่จะหย่อนแคปซูลที่เป็นลูกกรงเหล็กลงไป ดึง ตัวผู้ที่ติดอยู่ออกมาได้สำเร็จ ใช้เวลาในการช่วยเหลือ 77 ชั่วโมง คนงานทั้ง 9 คนปลอดภัย ได้รับบาดเจ็บกันเพียงคนละเล็กน้อย

Miracle on the Hudson
วัน ที่ 15 มกราคม 2009 เครื่องบินของสายการบิน US Airways Flight 1549 ได้ตกลงบนแม่น้ำ Hudson ซึ่งอยู่บริเวณใกล้กับถนนสายที่ 48 ในย่านดาวทาวน์ของแมนฮัตตัน หลังจากเกิดเหตุชนกับฝูงนก ที่เชื่อว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องยนต์ดับทั้งสองเครื่อง ผู้โดยสารทั้ง 155คน รอดชีวิตทั้งหมด มีบาดเจ็บ 78 คน (บาดเจ็บสาหัส 5 คน) ขณะเกิดเหตุเครื่องบินกำลังเดินทางไปยังเมืองชาร์ลอตต์ ในรัฐนอร์ท คาโรไลน่า หลังเดินทางออกจากท่าอากาศยาน ลา การ์เดีย ในนครนิวยอร์ค เมื่อเวลา 15.26 น.ของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น และตกเพียงไม่ถึง 3 นาทีขณะที่ไต่สู่ระดับความสูงที่ 3,200 ฟุต (980 ม.) บรรดาผู้โดยสารได้เปิดเผยกับสื่อต่างๆว่า นักบินได้แจ้งเตือนผ่านทางเครื่องขยายเสียง ของเครื่องบินหลังจากดูเหมือนเครื่องบินจะถูกฝูงนกพุ่งชนว่า"ให้เตรียมรับ กับแรงกระแทก"(Prepare for impact) และดูเหมือนเครื่องยนต์ข้างซ้ายจะหยุดทำงาน ก่อนที่เครื่องบินจะตกลงไปในแม่น้ำ ผู้โดยสารคนหนึ่งกล่าวด้วยว่า เกิดการระเบิดขึ้นครั้งหนึ่งและเขามองเห็นไฟไหม้ที่เครื่องยนต์ซ้าย ก่อนที่เครื่องบินจะตกลงน้ำ
ใน ตอนแรกเครื่องบินจมลงไปในน้ำลึกถึงหน้าต่าง ขณะที่ลูกเรือและผู้โดยสารขึ้นไปอยู่บนส่วนของเครื่องบินที่ลอยอยู่เหนือน้ำ ขณะที่เรือของหน่วยยามฝั่งสหรัฐ กับเรือข้ามฟากได้เร่งเข้าไปให้ความช่วยเหลือ โดยโยนแพยางกับชูชีพไปให้ และในที่สุดเครื่องบินก็จม ผู้โดยสารได้รับการนำตัวเข้าฝั่งที่แมน ฮัตตัน และได้รับแจกผ้าห่มท่ามกลางอุณหุภูมิหนาวจัด น้ำบางส่วนกลายเป็นน้ำแข็ง (ขณะเกิดเหตุ อุณหุภูมิอยู่ที่ติดลบ 6.7 องศาเซลเซียส)

การช่วยชีวิตที่เฮติ
หลัง จากแผ่นดินไหวรุนแรงที่เฮติเมื่อต้นปี มีข่าวการค้นพบผู้รอดชีวิตเรื่อยๆ แม้แต่ในวันที่ 5 วันที่ 7 จนถึงวันที่ 11 หลังจากเหตุการณ์ ซึ่งก็นับเป็นสิ่งที่"ไม่น่าเชื่อ"แล้ว แต่เมื่อ Darlene Etienne หญิงสาววัย 17 ปี ถูกดึงตัวออกมาจากซากปรักหักพังในบ้านใกล้ St. Gerard University ในวันที่ 15 หลังจากแผ่นดินไหว ...พูดได้คำเดียวว่ามันคือ "ปาฏิหาริย์" สาวน้อยผู้นี้ขาดน้ำอย่างรุนแรงและขาหัก แต่รวมๆแล้วเธอแข็งแรงดี ..

China's Mining Miracle
วัน ที่ 28 มีนาคมของปีนี้ เกิดเหตุน้ำในบ่อเหมืองร้าง ซึ่งอยู่ติดกัน ท่วมทะลักเข้ามาในอุโมงค์เหมืองถ่านหินหวังเจียหลิงในมณฑลซานซี ประเทศจีน ปริมาณเท่ากับน้ำในสระว่ายน้ำโอลิมปิกกว่า 50 สระ ...ขณะนั้น กำลังมีคนทำงานอยู่ในเหมือง 261 คน และติดค้างอยู่ในข้างใน 115 คน ทางการจีนได้ระดมคนเจ้าหน้าที่กว่า 3000 นาย ช่วยกันสูบน้ำออก ... หลังจากตามหาอยู่นานจนแทบไม่มีความหวัง วันที่ 2 เมษายน ทีมกู้ภัยได้ยินเสียงเคาะดังมาจากอุโมงค์ด้านล่าง จึงได้หย่อนนม กลูโคส ลงไปเพื่อประทังชีวิต สามวันต่อมา ในที่สุด วันที่ 5 เม.ย.เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถช่วย คนงานเหมือง 115 คน ออกมาจากอุโมงค์ได้ ซึ่งนับเป็นข่าวดี ที่นาน ๆ จะเกิดขึ้นสักครั้งสำหรับอุตสาหกรรมเหมืองถ่านหินของจีน ซึ่งอันตรายมากที่สุดในโลก คนงานเหมืองที่รอด ชีวิตเล่าว่า พวกตนพยายามหาทางเอาชีวิตรอดตลอด 8 วัน 8 คืนภายในบ่อแร่ขนาดมหึมาด้วยการกินเปลือกต้นสน ซึ่งใช้เป็นเสาค้ำอุโมงค์ และเศษเลื่อย บางครั้งก็จะทนดื่มน้ำสกปรก และเย็นเฉียบ ที่ท่วมเหมืองสักที 

No comments:

Post a Comment